Sân bay quốc tế Dubai - Dubai những điều hành khách cần biết


Sân bay quốc tế Dubai - Dubai những điều hành khách cần biết sẽ giúp du khách dễ dàng di chuyển tại sân bay có diện tích 1.200 ha và cách quận Al Garhoud 4,6 km về phía đông.

Sân bay quốc tế Dubai là sân bay quốc tế phục vụ chính cho các chuyến bay đến Dubai cũng như các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống Nhất. Đây là sân bay bận rộn với lưu lượng hành khách quốc tế cực kỳ lớn. Mỗi năm, sân bay Dubai phục vụ 34.348.110 khách, với hơn 6000 lượt chuyến mỗi tuần đến hơn 215 điểm khắp các châu lục bởi 130 hãng hàng không. Nhưng nhờ đâu mà sân bay này có thể phục phụ nhiều hành khách đến thế? Vậy bạn hãy tìm hiểu sân bay quốc tế Dubai - Dubai những điều hành khách cần biết về nhà ga, phòng chờ nhé!

Các hãng hàng không chính có trụ sở tại sân bay  

Một số hãng hàng không có trụ sở chính tại sân bay quốc tế Dubai - Dubai là Emirates Airline với đội bay gồm hơn 200 máy bay Airbus và Boeing. Hãng này chuyên cung cấp các chuyến bay đến Trung Đông,Bắc Mỹ, Nam Mỹ, Úc, Châu Phi, Châu Á, Châu Âu, và New Zealand. Flydubai đang vận hành hơn 100 máy bay với các lịch trình đến và đi Dubai, Trung Đông, Nam Á, Châu Phi, và Châu Âu. Qantas vận hành các chuyến bay từ Melbourne và Sydney đến Luân Đôn và có trạm dừng chân tại Dubai. Bên cạnh đó, một số hãng hàng không lớn trên thế giới cũng có hoạt động hàng không tại sân bay này.

Bãi đậu của các hãng hàng không hoạt động tại sân bay quốc tế Dubai

Nhà ga sân bay quốc tế Dubai

Nhà ga số 1

15 triệu hành khách là sức chứa tối đa nhà ga số 1 có thể đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Nhà ga này được sử dụng bởi 100 hãng hàng không trên khắp thế giới. Nó được tọa lạc trên một mảnh đất có diện tích 520.000 mét vuông. Nhà ga số 1 cung cấp đến 221 quầy check-in để phục vụ cho hành khách. Thực chất nhà ga này được xây dựng để phục vụ 18 triệu hành khách nhưng khi đi vào sử dụng lại gặp phải tình trạng tắc nghẽn nghiêm trọng.

Sân bay quốc tế Dubai có lưu lượng hành khách cực kỳ lớn

Năm 2013, một kế hoạch cải tạo nhà ga số 1 đã được tiến hành và được hoàn thành vào giữa năm 2006. Công việc chính của việc cải tạo này là  thay thế bàn làm thủ tục nhận phòng và sảnh khởi hành rộng rãi hơn đồng thời thực hiện nâng cấp hệ thống hành lý. Nhờ đó, du khách dừng chân tại nhà ga số 1 cải thiện đáng kể thời gian chờ đợi. đến cũng sẽ thấy những cải tiến để giúp giảm thời gian chờ đợi.

Nhà ga số 2

Nhà ga số 2 được xây dựng trên khuôn viên 46.000 mét vuông với công suất phục vụ hành khách là 10 triệu người. Nhà ga này được ra mắt vào năm 1998 sau đó một quá trình tái thiết và mở rộng gấp đôi công suất sân bay vào năm 2012. Nhà ga này được hơn 50 hãng hàng không sử dụng để vận chuyển hành khách và hàng hóa trong khu vực vịnh Ba Tư. Hầu hết những chuyến bay tại nhà ga số 2 đều là hoạt động hàng không đi và đến Iran, Afghanistan, Ấn Độ, Ả Rập Xê Út và Pakistan.

Khuôn viên nhà ga của sân bay khá lớn nên hành khách rất dễ đi nhằm

Tháng 6 năm 2009, trung tâm của Air India Express và flydubai được mở ở nhà ga số 2, đây cũng là trụ sở chính của hãng hàng không này.Gần đây, nhà ga số 2 đã trải qua quá trình nâng cấp và mở rộng các cơ sở vận hành hàng không của mình. Đồng thời thay đổi một loạt lối trang trí ngoại thất và nội thất của sân bay. Song song đó nhà ga cũng cung cấp thêm lựa chọn ăn uống cho hành khách. Quầy check-in đã tăng lên 37, đồng thời các cổng lên máy bay được nâng cấp cho phép các tàu bay có thể khởi hành đồng loạt. Tổng cộng số cổng của nhà ga số 2 là 43 cổng. Tuy nhiên, nhà ga này có một điểm yếu là hành khách không thể di chuyển từ nhà ga 1 hoặc nhà ga 3 đến nhà ga và ngược lại trong sân bay.

Nhà ga số 3

Nhà ga số 3 của sân bay quốc tế Dubai - Dubai được xây dựng với chi phí 4,5 tỷ USD, đây là một công trình dưới lòng đất dành riêng cho Emirates. Nhà ga này có sức chứa 65 triệu hành khách với số cổng là  20. Nhà ga này có thể kết nối với phòng chờ A, Phòng chờ B và cả Phòng chờ C. Nhà chờ số 3 đã được khai trương vào ngày 6 tháng 9 năm 2012. Nhà ga này sẽ được sử dụng bởi 2 hãng hàng không là Emirates và Qantas trong một thỏa thuận chia sẻ đã được ký kết trước đó. Cũng trong thỏa thuận này, Qantas cũng được phép sử dụng phòng chờ dành riêng cho loại máy bay thân rộng A380.

Đồng thời, đây cũng là tòa nhà lớn nhất thế giới với  không gian sàn: 1.713.000 mét vuông. Khuôn viên nhà ga, mỗi năm có thể xử lý liên tục 60 triệu hành khách, phần lớn tòa nhà được kết nối với phòng chờ B và nằm bên dưới khu vực đường lăn. Các sảnh khởi hành có thể đi sâu tận 10m bên dưới sân đỗ. Nhà ga số 3 bao gồm một cấu trúc ngầm đa tầng là nơi ẩn nấp của những phòng chờ hạng thương gia, phòng chờ hạng nhất cùng với 2.600 chỗ đỗ xe, 180 quầy check-in và các nhà hàng. Nhà ga này cung cấp một khu vực bán lẻ vô cùng lớn bằng cách thêm khoảng 4.800 mét vuông tại phòng chờ C và 10.700 mét vuông của Phòng chờ B. Đặc biệt hệ thống xử lý hành lý lớn nhất và đây cũng là hệ thống sâu nhất thế giới. Nhờ đó, mỗi giờ nhà ga có khả năng xử lý 8.000 hành lý.

Phòng chờ sân bay quốc tế Dubai

Phòng chờ A

Khu vực phòng chờ A cũng là một phần của Nhà ga số 3. Phòng chờ này chính thức ra mắt công chúng vào ngày 2 tháng 1 năm 2013 với sức chứa lên đến 19 triệu hành khách. Nơi đây thông qua đường hầm tiện ích hệ thống chuyển  tiếp  cùng với thiết bị chuyển tự động giúp kết nối trực tiếp với hai tầng công cộng của Nhà ga số 3. Chi phí để xây dựng phòng chờ A ước tính 3,3 tỷ USD.

Một số tuyến tàu điện đưa hành khách từ trung tâm thành phố đến sân bay

Tòa nhà được thiết kế với chiều dài 924 m, cao 40 m và rộng 91 m, trong đó có 20 cổng. Bên cạnh đó, tại đây còn có 6 phòng chờ phục vụ cho hành khách khởi hành tại 13 gian hàng từ xa. Các cổng phòng chờ A sân bay quốc tế Dubai - Dubai được dán nhãn lần lượt theo thứ tự từ A1 đến A24. Khu vực phòng chờ A có 14 quán cà phê, nhà hàng, phòng chờ hạng thương gia, phòng chờ hạng nhất, khách sạn 5 sao, khách sạn 4 sao và một khu vực miễn phí thuế.

Phòng chờ B

Phòng chờ B là phòng chờ dành riêng cho hành khách hãng Emirates, nó được kết nối với Nhà ga số 3. Tổng không gian của phòng chờ B thuộc quyền quản lý của sân bay quốc tế Dubai là 675.000 mét vuông với chiều rộng là rộng 90,8 m, chiều dài 945 m và cao 49,5 m. Phòng chờ B có 5 sảnh chờ với tổng 14 gian hàng từ xa và 26 cổng. Tất cả đều dành cho máy bay Boeing 777 và Airbus A340. Tại phòng chờ có 62 bàn chuyển tiếp cùng với 3 phòng  chờ chuyển tiếp dành cho những hành khách quá cảnh.

Không chỉ có phòng chờ cho hành khách quá cảnh, đây cũng là nơi có các phòng chờ hạng thương gia và hạng nhất của hãng hàng không Emirates. Bên cạnh đó là sự hiện diện của sảnh khách Marhaba. Phòng chờ có tổng diện tích bán lẻ là 120.000 mét vuông với sự góp mặt của 3 khách sạn, 1 nhà hàng 5 sao và một nhà hàng 4 sao cùng với 18 nhà hàng trong khu ẩm thực. Bên cạnh đó, phòng chờ B cũng cơ một câu lạc bộ sức khỏe với những phòng tiêu chuẩn bốn và năm sao và một khách sạn có 300 phòng nghỉ.

Phòng chờ C

Phòng chờ C thuộc hệ thống sân bay Dubai là một phần của Nhà ga số 3. Phòng chờ C chính thức hoạt động vào năm 2000, khi đó phòng chờ này là phòng chờ lớn nhất tại sân bay quốc tế Dubai - Dubai. Sau đó khi Phòng chờ B tại Nhà ga số 3 khai trương thì đây là phòng chờ lớn thứ 2. Phòng chờ này có tổng cộng 50 cửa với các dán nhãn từ C1 đến C50 để hành khách có thể dễ dàng di chuyển. Bên trong phòng chờ có hơn 17 nhà hàng ăn uống và quán cà phê, khu ẩm thực nằm để phục vụ hành khách khi chờ đợi chuyến bay. Không chỉ thế, phòng chờ này còn có một khu mua sắm miễn thuế 5.400 mét vuông và một khách sạn 5 sao sang trọng. Các tiện nghi khác được bố trí ngay trong nhà chờ bao gồm trung tâm y tế và phòng cầu nguyện.

Sân bay được bố trí nhiều khu mua sắm miễn phí thuế và khu ăn uống

Phòng chờ D

Phòng chờ cuối cùng của sân bay Dubai D trước đây là Nhà ga số 4. Nơi đây có thể phục vụ khoảng 15 triệu hành khách, từ đó nâng tổng công suất chung lên 90 triệu hành khách. Sân bay dự đoán khi khánh thành và đưa vào sử dụng phòng chờ D sẽ tiếp đón lượng hành khách và hàng hóa quốc tế sẽ tăng lên. Cụ thể mức tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm được dự đoán là 7,2% và 6,7%. Sân bay sẽ quốc tế Dubai tiếp tục phát triển không ngừng để đạt mốc 4,1 triệu tấn hàng hóa và 98,5 triệu hành khách vào năm 2020. Phòng chờ D được kết nối với nhà ga số 1, nó bao gồm 17 cửa. Vào ngày 6 tháng 2 năm 2016, một thí nghiệm rộng rãi được thử nghiệm để chuẩn bị cho buổi ra mắt nhà chờ. 18 ngày sau, ngày 24 tháng 2 năm 2016, Phòng chờ D chính thức ra mắt và đi vào hoạt động chính thức với chuyến bay mở đầu của hãng hàng không British Airways tại cổng D8.

Đường  băng sân bay được nâng cấp liên tục để đảm bảo an toàn cho hành khách

Đường băng sân bay quốc tế Dubai

Sân bay Dubai hiện đang sở hữu hai đường băng song song nhau với khoảng cách khá gần, Một đường băng có kích thước là 4.450m x 60m, đường băng còn lại có kích thước là 4.000m × 60m với khoảng cách giữa hai đường băng trên là 385 m. Trên hai con đường băng này được trang bị tổng cộng bốn bộ ILS để phục vụ cho việc hướng dẫn máy bay hạ cánh an toàn trong mọi điều kiện thời tiết nhất là khi điều kiện thời tiết rất kém. Các đường băng tại sân bay Dubai được mở rộng để phục vụ cho loại máy bay có kích thước lớn là Airbus A380. Năm 2009, sân bay Dubai cũng đã tiến hành lắp đặt hệ thống hạ cánh loại III. Hệ thống này hỗ trợ tốt nhất để máy bay có thể hạ cánh an toàn trong điều kiện tầm nhìn thấp, cụ thể khi có sương mù dày làm che khuất tầm nhìn của phi công.

Trong năm 2013, sân bay Dubai đã thực hiện một chương trình nâng cấp đường băng trên toàn sân bay trong 80 ngày. Dự án này sẽ được bắt đầu từ ngày 1 tháng 5 năm 2014 và kết thúc  hoàn thành vào ngày 21 tháng 7 cùng năm. Phía Bắc sân bay, đường băng sẽ được tiến hành tái tạo lại đường băng cũng như nâng cấp hệ thống chiếu sáng. Bên cạnh đó đường lăn bổ sung sẽ được xây dựng thêm vào đoạn đường băng phía nam, việc làm này giúp tăng khả năng hoạt động của nó. Đường băng phía nam được tiến hành nâng cấp trước nên đoạn đường này đã đóng cửa từ ngày 1 tháng 5 đến ngày 31 tháng 5 năm 2014.

Sân bay Dubai phục vụ hơn 34 triệu lượt hành khách mỗi năm

Trong khi đó, đoạn đường băng phía bắc đóng cửa từ ngày 31 tháng 5. Hai đường bay này sẽ mở cửa trở lại vào ngày 20 tháng 7 năm 2014. Thời gian sân bay Dubai nâng cấp đường băng thì tất cả các chuyến bay chở hàng, đều được chuyển hướng đến một sân bay khác đó là sân bay quốc tế Al Maktoum. Sân bay Dubai còn có kế hoạch đóng cửa đường băng phía nam để thay thế hệ thống chiếu kết hợp với tăng cường cơ sở hạ tầng cho sân bay và cải tạo bề mặt hoàn chỉnh. Việc điều chỉnh đường băng này sẽ được thực hiện trong 45 ngày từ ngày 16 tháng 4 năm 2019 cho đến ngày 30 tháng 5. Quá trình nâng cấp này sẽ cung cấp mức độ an toàn cao, dịch vụ và năng lực hàng không cho sân bay Dubai.

Sân bay quốc tế Dubai - Dubai là một trong những sân bay sang trọng và hiện đại nhất thế giới. Nó luôn không ngừng mở rộng, cải tiến và áp dụng những kỹ thuật hiện đại để tăng cường độ an toàn cho các chuyến bay cũng như chất lượng phục vụ hành khách là tốt nhất.

Hoài Trinh

Đánh giá bài viết:
0 stars – 0 reviews
Bình luận của bạn:
Đầu trang