Air Astana là hãng vận chuyển của Cộng hòa Kazakhstan, có trụ sở tại Almaty. Hãng khai thác các dịch vụ theo lịch trình, trong nước và quốc tế từ trung tâm chính của mình, Sân bay Quốc tế Almaty và từ trung tâm phụ của nó, Sân bay Quốc tế Nurultan Nazarbayev. Đội bay của Air Astana bao gồm các máy bay Boeing 767, Airbus A320neo, Airbus A321, Airbus A321neo, A321neo LR và Embraer E190-E2. Air Astana hiện khai thác tổng cộng 29 máy bay. Mục tiêu của hãng là xây dựng và trở thành một trong những hãng hàng không tốt nhất trên thế giới.

01.HẠNG GHẾ
Hạng Phổ thông

Ghế hạng Phổ thông là hạng ghế tiêu chuẩn được Air Astana khai thác. Ghế ngồi ở hạng này được thiết kế mới nhằm mang đến cho bạn cảm giác có thêm không gian và sự tự do, mang lại chỗ để chân rộng rãi và sự thoải mái hơn. Hệ thống giải trí cá nhân trên ghế cho phép hành khách lựa chọn phim, âm thanh, chương trình truyền hình, trò chơi, và hơn thế nữa bằng cách sử dụng màn hình cảm ứng 9 inch. Thêm vào đó, hệ thống chiếu sáng theo tâm trạng được thiết kế đặc biệt giúp hành khách thay đổi bầu không khí trong suốt chuyến bay.

Suất ăn trên chuyến bay

Hành khách sẽ được trải nghiệm các bữa ăn tuyệt vời, được chế biến và trình bày đẹp mắt với thực đơn kết hợp nguyên liệu và hương vị truyền thống từ khắp Trung Á, Ả Rập, Châu Á và Châu Âu. Trên hầu hết các chuyến bay, hành khách có thể thoải mái lựa chọn linh hoạt với danh sách các thực đơn bổ dưỡng, thơm ngon, và chế độ ăn kiêng trước chuyến bay. Ngoài ra, các loại đồ uống địa phương và quốc tế cũng được phục vụ.

Hạng Phổ thông
Hạng Phổ thông Đặc biệt
Hạng Phổ thông Đặc biệt

Hạng Phổ thông Đặc biệt được khai thác trên tất cả các chuyến bay do máy bay Embraer 190-E2 của Air Astana. Hạng Phổ thông Đặc biệt của hãng hứa hẹn mang đến các dịch vụ và sự thoải mái tối đa cho hành khách. Giá vé hạng Phổ thông Đặc biệt rẻ hơn 35% so với giá vé hạng Thương Gia. Là hành khách Phổ thông Đặc biệt, bạn sẽ có quyền sử dụng các phòng chờ Hạng Thương gia trên mạng lưới của Air Astana. Hoặc nếu là thành viên Câu lạc bộ Nomad sẽ nhận được dặm thưởng giống như hành khách hạng Thương gia.

Suất ăn trên chuyến bay

Với thực đơn được thiết kế đặc biệt, hành khách trên hạng ghế Phổ thông Đặc biệt có thể tận hưởng những hành trình bay và ẩm thực thật đáng nhớ. Tuỳ vào khẩu vị của mình, hành khách có thể lựa chọn giữa các tùy chọn ăn uống đa dạng. Air Astana cung cấp nhiều thực đơn khác nhau, bao gồm các món ăn truyền thống của Kazakhstan, Ả Rập, Châu Âu, và Châu Á. Điều này đảm bảo rằng bạn có cơ hội thưởng thức các hương vị độc đáo trên mỗi chuyến bay. Thực đơn thường bao gồm các món ăn chính, salad, tráng miệng và bữa phụ nhẹ. 

Hnag Thương gia

Hạng ghế Thương gia mang đến một không gian trên máy bay thật sang trọng và đẳng cấp cho hành khách. Ghế ngồi ở hạng Thương Gia được thiết kế có thể biến thành một chiếc gường phẳng hoàn toàn. Trên các chuyến bay quốc tế đường dài, hành khách hạng Thương Gia còn có thể tận hưởng một giấc ngủ thật yên bình và thư giãn với chăn lông vũ sang trọng. Cùng với đó là hệ thống ánh sáng theo tâm trạng sẽ mang đến cảm giác thư giãn tối đa cho bạn. Tuỳ vào loại máy bay khai thác mà số ghế hạng Thương gia cũng như các thông số về chiều rộng, khoảng cách ghế sẽ có một số thay đổi. Ngoài ra, hành khách Thương gia còn có thể sử dụng bộ dụng cụ tiện nghi sang trọng của Samsonite và Coccinelle, có sẵn tất cả những thứ cần thiết trên các chuyến bay quốc tế đường dài.

Suất ăn trên chuyến bay

Trước khi khởi hành, hành khách hạng Thương gia sẽ được lựa chọn nhiều loại đồ uống đầy hấp dẫn và đa dạng như: nước, sâm panh, nước chanh hoặc nước ép anh đào,… Trong hành trình, hành khách có thể tuỳ chọn nhiều món ăn và đồ uống hấp dẫn khác từ thực đơn của Air Astana hoặc sử dụng dịch vụ đặt trước bữa ăn nếu có các nhu cầu đặc biệt hơn về ăn uống. Các món ăn trong thực đơn của Air Astana chú trọng vào việ ết hợp các nguyên liệu và hương vị truyền thống đặc trưng cho ẩm thực khu vực từ khắp Trung Á, Ả Rập, Châu Á đến Châu Âu. 

Hnag Thương gia
02.Chương trình ưu đãi
  • Chương trình khách hàng thường xuyên Nomad Club
    Chương trình khách hàng thường xuyên Nomad Club

    Nomad Club là chương trình khách hàng thường xuyên của hãng hàng không Air Astana, mang đến những lợi ích đặc biệt và trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng trung thành. Chương trình này đã trở thành một phần không thể thiếu của hành trình bay với Air Astana, với sứ mệnh là mang đến sự hài lòng và tận hưởng tối đa cho những người yêu thích việc bay cùng hãng hàng không quốc gia của Kazakhstan.

    Nomad Club cung cấp cho các thành viên những ưu đãi độc quyền, bao gồm việc tích điểm bay cho mỗi chuyến bay, quyền truy cập vào phòng chờ thượng hạng tại sân bay và quyền lựa chọn ghế thoải mái trước chuyến bay. Chương trình cũng thúc đẩy sự phát triển và trung thành của các thành viên bằng cách cung cấp các cấp độ Elite khác nhau, như Gold và Platinum. Những cấp độ này mang đến nhiều ưu đãi hấp dẫn hơn, bao gồm ưu đãi đặc biệt và ưu tiên trong dịch vụ.

    Không chỉ giúp bạn tích điểm bay, Nomad Club còn cho phép bạn đổi điểm tích luỹ được để nhận vé máy bay miễn phí hoặc nâng cấp hạng ghế. Điều này mang lại sự linh hoạt và tiện lợi cho hành khách thường xuyên, giúp họ tiết kiệm hơn cho những hành trình tương lai.

  • Phòng chờ Cao cấp
    Phòng chờ Cao cấp

    Phòng chờ hạng thương gia Shanyrak tại Sân bay Quốc tế Nursultan Nazarbayev dành cho hành khách Hạng Thương gia và các thành viên Thẻ Vàng và Kim cương Nomad Club của Air Astana đi trên các chuyến bay nội địa do Air Astana khai thác. Tại đây, hành khách sẽ được cung cấp một không gian thật sang trọng và thư giãn, lý tưởng để bạn nghỉ ngơi, làm việc, đọc tin tức trong lúc chờ chuyến bay hay thậm chí là ngắm nhìn toàn cảnh sân bay.

    Với các hành khách trên các chặng bay quốc tế, bạn có thể trải nghiệm nhiều không gian phòng chờ sang trọng và đẳng cấp hơn tại nhiều sân bay lớn khi mua vé máy bay Air Astana hoặc các đối tác liên doanh khác của hãng hàng không. Chẳng hạn như: Sân bay quốc tế Nursultan Nazarbayev (NQZ), Sân bay quốc tế Almaty (ALA), Sân bay Antalya (AYT), Sân bay quốc tế Baku Heydar Aliyev (GYD), Sân bay Bangkok Suvarnabhumi (BKK), Sân bay quốc tế Dubai (DXB), Sân bay quốc tế chính Frankfurt Rhein (FRA),…

Đồng phục tiếp viên
03.Đồng phục tiếp viên

Đội ngũ phi hành đoàn của Air Astana được đào tạo chặt chẽ để đảm bảo họ nắm vững kiến thức về an toàn hàng không và các quy trình phục vụ. Họ có khả năng xử lý mọi tình huống, từ cung cấp sơ cứu đến đối phó với tình huống khẩn cấp. Tiếp viên hàng không của hãng cũng nổi tiếng với tinh thần phục vụ nhiệt tình và thái độ niềm nở. Họ luôn sẵn sàng giúp đỡ hành khách và đảm bảo rằng mọi người có trải nghiệm bay tốt nhất.

Về đồng phục, xám là màu sắc chủ đạo trên trang phục của đội ngũ phi hành đoàn Air Astana. Đối với tiếp viên nam, họ mặc vest và quần dài. Đối với nữ tiếp viên hàng không, họ mặc vest và váy hoặc quần dài tuỳ vào từng hoàn cảnh. Đồng phục tiếp viên của Air Astana không chỉ là một bộ quần áo, mà còn là biểu tượng của sự chuyên nghiệp và phục vụ xuất sắc, là điều khiến khách hàng ấn tượng và nhớ tới mỗi khi nhắc đến Air Astana.

04.Chính sách khách hàng

Chính sách dành cho trẻ sơ sinh, trẻ em

+ Với các dịch vụ đặc biệt mà Air Astana cung cấp (nôi, địu em bé, túi đựng đồ, v.v.), trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ sẽ được giải trí và chăm sóc trên các chuyến bay của hãng.

+ Ngoài các dịch vụ đặc biệt dành cho trẻ em, Air Astana còn cung cấp nhiều chương trình giảm giá cho trẻ em và trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, mỗi loại giá vé đều có những điều kiện riêng và một số loại có thể không cho phép giảm giá.

+ Để áp dụng giảm giá, độ tuổi của trẻ được xác định kể từ ngày bắt đầu vận chuyển ghi trên vé.

+ Trẻ sơ sinh được coi là trẻ em dưới 2 tuổi và phải đi cùng với một hành khách người lớn từ 18 tuổi trở lên. Trẻ sơ sinh có thể ngồi chung ghế với người lớn đi cùng (không có chỗ ngồi được phân bổ) hoặc ngồi trên ghế riêng (ghế được phân bổ).

+ Trên các chuyến bay nội địa (trong Kazakhstan) và các chuyến bay quốc tế do Air Astana khai thác, trẻ sơ sinh không được phân bổ chỗ ngồi sẽ không bị thu phí. Trẻ sơ sinh có chỗ ngồi được phân bổ phải trả 50% giá vé người lớn áp dụng.

  • Trẻ em được giảm giá 50% giá vé người lớn áp dụng trong giới hạn độ tuổi sau : Trên các chuyến bay nội địa (trong Kazakhstan) – bao gồm trẻ em từ 2 đến 14 tuổi.
  • Trên các chuyến bay quốc tế do Air Astana khai thác – bao gồm trẻ em từ 2 đến 11 tuổi.

+ Trên các chuyến bay quốc tế của các hãng hàng không đối tác, trẻ sơ sinh không có chỗ ngồi được phân bổ phải trả 10% giá vé người lớn áp dụng và trẻ sơ sinh có chỗ ngồi được phân bổ và trẻ em từ 2 đến 11 tuổi phải trả 75% giá vé người lớn áp dụng.

+ Đối với trẻ sơ sinh đến 1 tuổi, nôi trẻ em có sẵn trên máy bay. Để đặt nôi em bé, hành khách phải thông báo cho đại lý du lịch của mình khi đặt chỗ chuyến bay hoặc liên hệ trực tiếp với Dịch vụ Đặc biệt của Air Astana.

+ Trẻ sơ sinh không được hưởng hành lý miễn cước. Hành khách đi cùng em bé có thể mang theo, ngoài hành lý xách tay miễn phí, thức ăn trẻ em để sử dụng trên chuyến bay, xe đẩy em bé (kích thước tối đa khi gấp lại – 34 x 32 x 14 cm), giỏ đựng trẻ sơ sinh.

+ Để trẻ sơ sinh ngồi trên ghế riêng, cần phải có ghế an toàn cho trẻ em, được chứng nhận để sử dụng trên máy bay với nhãn hoặc nhãn hiệu đặc biệt. Chiều rộng ghế không được vượt quá 41 cm.

Dịch vụ dành cho trẻ vị thành niên không có người đi cùng

+ Trẻ em dưới 6 tuổi không được chấp nhận là Trẻ vị thành niên không có người đi cùng.

+ Trẻ vị thành niên không có người đi kèm được chấp nhận trên các chuyến bay nội địa và quốc tế phải từ 6 đến 15 tuổi.

+ Việc đặt chỗ cho Trẻ vị thành niên không có người đi cùng phải được thực hiện ít nhất 24 giờ trước giờ khởi hành theo lịch trình của trẻ bằng cách liên hệ với Dịch vụ đặc biệt của Air Astana hoặc đại lý du lịch của bạn. Khi đặt chỗ, cha mẹ hoặc người giám hộ của Trẻ vị thành niên không có người đi cùng phải điền và ký vào mẫu đơn xin vận chuyển Trẻ vị thành niên không có người đi kèm. Điều này phải bao gồm thông tin về cả người lớn chịu trách nhiệm giao trẻ vị thành niên khi khởi hành và người lớn chịu trách nhiệm đón trẻ vị thành niên khi đến nơi.

+ Việc đặt chỗ cho Trẻ vị thành niên không có người đi cùng không thể bao gồm các chuyến bay nối chuyến yêu cầu đổi máy bay. Là một ngoại lệ, Trẻ vị thành niên không có người đi kèm có thể được chấp nhận trên các chuyến bay quá cảnh qua Astana giữa Almaty và London, Paris và Frankfurt và có nhân viên Air Astana đi cùng trong thời gian quá cảnh. Thời gian quá cảnh ở Astana không được vượt quá 2,5 giờ đối với các chuyến bay Almaty-London và Paris-Almaty và 2 giờ đối với các chuyến bay Almaty-Paris, London-Almaty và Almaty-Frankfurt-Almaty.

+ Để đảm bảo an toàn hơn, Trẻ vị thành niên không có người đi kèm sẽ không được chấp nhận trên các chuyến bay dự kiến ​​khởi hành từ 11 giờ tối đến 6 giờ sáng, ngay cả trong trường hợp không có chuyến bay thay thế và bất kể thời gian đến.

+ Không có khoản phí bổ sung nào ngoài giá vé đối với Trẻ vị thành niên không có người đi cùng đi trên các chuyến bay của Air Astana.

+ Đối với chuyến du lịch nội địa trong Kazakhstan, Trẻ vị thành niên không có người đi kèm trong độ tuổi từ 6 đến 14 phải trả 50% giá vé người lớn áp dụng. Trẻ vị thành niên không có người đi kèm từ 15 tuổi trở lên phải trả giá vé người lớn hiện hành.

+ Đối với chuyến du lịch quốc tế, Trẻ vị thành niên không có người đi kèm trong độ tuổi từ 6 đến 11 phải trả 75% giá vé người lớn hiện hành và Trẻ vị thành niên không có người đi cùng từ 12 đến 15 tuổi phải trả giá vé người lớn hiện hành.

Chính sách hỗ trợ cho người khuyết tật

+ Air Astana cung cấp dịch vụ hỗ trợ xe lăn cho hành khách khuyết tật, hành khách bị hạn chế di chuyển trước, trong và sau chuyến bay. Để được hỗ trợ hành khách vui lòng liên hệ Air Astana ít nhất 24 giờ trước khi khởi hành.

+ Cáng được cung cấp khi đi trên máy bay Air Astana nhưng sẽ có một số điều kiện và chính sách riêng đi kèm. Hành khách cần thông báo cho hãng ít nhất 96 giờ trước khi khởi hành.

+ Air Astana chỉ có thể vận chuyển xe lăn thuộc bất kỳ loại nào dưới dạng hành lý ký gửi. Vận chuyển xe lăn là miễn phí và không ảnh hưởng đến hạn mức hành lý miễn cước. Để hãng có thể cung cấp mọi hỗ trợ cần thiết cho việc vận chuyển xe lăn và tránh những bất tiện có thể xảy ra, hành khách cần thông báo trước và gửi yêu cầu của mình đến Trung tâm trợ giúp không muộn hơn 24 giờ trước khi khởi hành.

+ Hành khách khiếm thị và khiếm thính được hỗ trợ trước, trong và sau chuyến bay. Chó dẫn đường có thể được vận chuyến miễn phí trong cabin hành khách.

Chính sách cho phụ nữ mang thai

+ Phụ nữ mang thai từ 22 tuần đến 34 tuần trong trường hợp mang thai đơn và từ 22 tuần đến 32 tuần trong trường hợp đa thai chỉ được phép vận chuyển hàng không nếu có giấy chứng nhận của bác sĩ về việc mang thai và sức khỏe tốt.

+ Phụ nữ mang thai đến 22 tuần  được vận chuyển mà không cần cung cấp giấy chứng nhận của bác sĩ về khả năng đi du lịch.

+ Air Astana có đủ điều kiện từ chối vận chuyển phụ nữ mang thai ngay cả khi có giấy chứng nhận y tế nếu ngày sinh dự kiến ​​trong 7 ngày dương lịch gần nhất. Bà mẹ mới sinh và trẻ sơ sinh không được phép bay trong vòng 7 ngày đầu sau khi sinh.

05.Quy định hành lý

Hành lý xách tay miễn cước

Hạng ghế

Số kiện

Trọng lượng tối đa

Kích thước

Hạng Phổ thông

1 kiện

8 kg mỗi kiện

Không được lớn hơn 56 x 45 x 25 cm

Hạng Phổ thông Đặc biệt

1 kiện

8 kg mỗi kiện

Hạng Thương gia

2 kiện

8 kg mỗi kiện

Ngoài ra, hành khách còn có thể mang theo:

  • Một chiếc áo khoác ngoài hoặc vật dụng hoặc chăn tương tự;
  • Một chiếc gậy chống hoặc thiết bị hỗ trợ di chuyển như một đôi nạng hoặc nẹp chân nếu cần;
  • Túi xách/ví của phụ nữ;
  • Một máy ảnh nhỏ hoặc ống nhòm;
  • Số lượng tài liệu đọc hợp lý;
  • Một chiếc nôi cho trẻ sơ sinh;
  • Một xe đẩy có thể gập lại (kích thước tối đa khi gấp lại: 34х32х14cm; xe scooter của trẻ em không đủ điều kiện là xe đẩy, chúng được vận chuyển dưới dạng hành lý ký gửi);
  • Thực phẩm dành cho trẻ sơ sinh để sử dụng trên máy bay;
  • Vật tư y tế mà hành khách hoàn toàn phụ thuộc vào;
  • Cái bánh nhỏ;
  • Một bó hoa nhỏ.

Hành lý ký gửi miễn cước

Hạng ghế

Số kiện

Trọng lượng tối đa

Kích thuớc tối đa

Hạng Phổ thông

1 kiện

Mỗi kiện tối đa 23 kg

Tổng kích thước của mỗi kiện hành lý riêng lẻ (dài + rộng + cao) không được vượt quá 158 cm

Hạng Phổ thông giường nằm

2 kiện

Mỗi kiện tối đa 23 kg

Hạng Thương gia

2 kiện

Mỗi kiện tối đa 32 kg

 

Thủ tục lên máy bay hãng Air Astana

Thời gian làm thủ tục lên máy bay

Phương thức

Thời gian làm thủ tục

Nội địa

Quốc tế

Trực tuyến

Sớm nhất là 36 giờ và tối đa 1 giờ trước giờ khởi hành theo lịch trình.

*Antalya, Bắc Kinh, Delhi, Dubai, Istanbul, Tel Aviv: Làm thủ tục tại sân bay đóng 60 phút trước giờ khởi hành theo lịch trình.

Ứng dụng di động

Từ 36 giờ đến 40 phút trước giờ khởi hành dự kiến

Tại sân bay

Mở cửa từ 3 giờ và kết thúc 40 phút trước giờ khởi hành theo lịch trình

Mở cửa từ 3 giờ và kết thúc 60 phút trước giờ khởi hành theo lịch trình

Kiosk tự phục vụ

Mở cửa từ 3 giờ và kết thúc 40 phút trước giờ khởi hành theo lịch trình

Mở cửa từ 3 giờ và kết thúc 40 phút trước giờ khởi hành theo lịch trình

Hướng dẫn làm thủ tục trực tuyến

  • Bước 1: Truy cập trang web chính của Astanaline Air
  • Bước 2: Chọn Check-in từ menu
  • Bước 3: Nhập các chi tiết cần thiết, bao gồm số xác nhận và tên của khách du lịch
  • Bước 4: Chọn tùy chọn “Tiếp tục”
  • Bước 5: Air Astanas cho phép bạn tải xuống thẻ lên máy bay của mình
Chính sách hoàn tiền

Hành khách có thể yêu cầu hoàn tiền vé khi hủy đặt chỗ trong một số trường hợp nhất định, chẳng hạn như thân nhân tử vong, thương tích/ bệnh tật nghiêm trọng, thất lạc hành lý hoặc các trường hợp khẩn cấp khác. Tuy nhiên, hành khách sẽ phải gửi đơn xin hoàn tiền theo biểu mẫu cùng với các tài liệu theo quy định của hãng.

Để nhận được tiền hoàn lại từ hãng hàng không AirAstana, bạn có thể gửi yêu cầu hoàn tiền trực tuyến hoặc liên hệ tổng đài hãng hoặc phòng vé hãng. Nếu thực hiện trực tuyến, bạn có thể làm theo các bước sau:

  • Truy cập trang web chính thức của AirAstana Airlines bằng bất kỳ trình duyệt web nào.
  • Sau đó chọn “Quản lý”. Chọn tùy chọn “Hoàn tiền trực tuyến” và điền vào mẫu đơn đăng ký theo yêu cầu.
  • Khi bạn đã điền đầy đủ thông tin, hãy nhấn vào nút “Gửi”.
  • Sau khi thông tin của bạn đã được xác minh bởi hãng hàng không, quá trình hoàn tiền sẽ được xử lý.

+ Theo chính sách hoàn tiền của AirAstana, nếu hãng hàng không AirAstana hủy chuyến bay, hành khách sẽ được phép yêu cầu hoàn tiền hoặc chuyển đổi sang các lịch trình du lịch khác. Số tiền hoàn lại sẽ được trả lại trong khoảng thời gian từ 7 đến 10 ngày làm việc sau khi bạn hủy đặt chỗ. Khoản tiền hoàn trả sẽ được chuyển trực tiếp vào tài khoản ngân hàng mà bạn đã sử dụng cho lần đặt chỗ ban đầu.

+ Hành khách có thể hủy đặt chỗ và yêu cầu hoàn lại toàn bộ số tiền mà không cần trả bất kỳ khoản phí hủy nào trong trường hợp thân nhân bị thương nặng hoặc tử vong hoặc trong các tình huống khẩn cấp.

Chính sách đổi vé

Air Astana cho phép hành khách thực hiện một số thay đổi trên vé máy bay. Bao gồm: đổi ngày giờ bay, sửa tên hành khách, đổi hạng ghế (nâng hạng), đổi dịch vụ, đổi yêu cầu về đặt trước bữa ăn, thay đổi chỗ ngồi đã chọn trước,…

Tuy nhiên tuỳ vào từng loại giá vé mà việc thực hiện thay đổi có thể được chấp nhận hoặc không. Ngoài ra, hãng hàng không cũng có các quy định và điều kiện đi kèm riêng cho mỗi hạng vé để thực hiện các thay đổi. Phí đổi vé máy bay có thể có hoặc không. Ngoài ra một khoản chênh lệnh giá vé cũng có thể được tính.

Hành khách có thể liên hệ đổi vé máy bay Air Astana theo nhiều cách: Liên hệ tổng đài hãng hoặc trung tâm dịch vụ khách hàng của Air Astana; gửi yêu cầu đổi vé qua trang web của hãng; hoặc liên hệ phòng vé Air Astana, đại lý du lịch mà bạn đã mua vé.

HỒ SƠHỒ SƠ

Lịch sử của Air Astana bắt đầu vào năm 2001, khi hãng được hình thành dưới sự hợp tác giữa Kazakhstan và nhà đầu tư quốc tế. Hãng là liên doanh giữa quỹ tài sản có chủ quyền của Kazakhstan, Samruk-Kazyna (51%) và BAE Systems PLC (49%) Chuyến bay đầu tiên của Air Astana diễn ra vào ngày 15 tháng 5 năm 2002. Vào thời điểm thành lập, Air Astana đã trở thành hãng hàng không quốc gia đầu tiên của Kazakhstan và đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong sự phát triển của ngành hàng không Kazakhstan.

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, từ một hãng hàng không mới nổi, Air Astana đã phát triển thành một trong những hãng hàng không hàng đầu ở khu vực Trung Á. Sự cam kết đối với việc nâng cấp và mở rộng đội bay đã đặt Air Astana vào vị trí tiên phong trong việc cung cấp dịch vụ bay đa dạng và hiện đại.

Air Astana hoạt động từ hai trung tâm chính ở Kazakhstan, trụ sở chính tại Sân bay Quốc tế Almaty (ALA) và thủ đô Astana của quốc gia tại Sân bay Quốc tế Nursultan Nazarbayev (NQZ). Hãng hiện khai thác các dịch vụ quốc tế và nội địa theo lịch trình từ hai trung tâm này của mình. Bao gồm các chuyến bay đến các điểm đến trong nước và hơn 60 điểm đến là các thành phố lớn ở Châu Âu, Châu Á và Trung Đông.

Air Astana hiện sở hữu một đội bay đa dạng và hiện đại, gồm máy bay Boeing và Airbus, giúp hãng cung cấp các tùy chọn bay phong phú và linh hoạt cho hành khách. Sự đầu tư liên tục vào việc cập nhật và bảo dưỡng đội bay giúp Air Astana có thể đảm bảo an toàn và thoải mái cho mọi hành khách.

Air Astana luôn đặt khách hàng lên hàng đầu. Họ cung cấp các dịch vụ hàng không chất lượng cao, từ ẩm thực đa dạng và ngon miệng trên chuyến bay đến giải trí trực quan và dịch vụ chăm sóc khách hàng tận tâm. Hãng hàng không cũng đặc biệt tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn quốc tế nghiêm ngặt. Họ thường xuyên được kiểm tra và đánh giá bởi các cơ quan và tổ chức đánh giá hàng đầu thế giới, giúp đảm bảo an toàn tối đa cho hành khách và phi hành đoàn.

Không chỉ quan tâm đến phát triển kinh doanh mà Air Astana còn cam kết đối với môi trường và xã hội. Họ thúc đẩy các sáng kiến bền vững và là một phần quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành hàng không.

Năm 2019, Air Astana ra mắt FlyArystan, một hãng hàng không giá rẻ nhằm cung cấp các lựa chọn du lịch hàng không giá cả phải chăng trong Kazakhstan và hơn thế nữa. Hãng hàng không con này cho phép nhiều người hơn được trải nghiệm sự tiện lợi của việc di chuyển bằng đường hàng không với giá cả phải chăng.

Air Astana liên tục được xếp hạng là hãng hàng không tốt nhất ở Trung Á trong hơn một thập kỷ và là hãng hàng không Skytrax bốn sao. Nó cũng có một hồ sơ an toàn vững chắc. Hãng hàng không đã nhận được rất nhiều thành tích và giải thưởng cho các nỗ lực của mình, chẳng hạn như: Hãng hàng không tốt nhất ở Trung Á và CIS theo Skytrax World Airline Awards (2022, 2023); Giải thưởng APEX cho Hệ thống giải trí và Đồ ăn & Đồ uống trên máy bay tốt nhất ở Trung Á (2022); Giải Bạch kim của Sáng kiến ​​Tiện nghi cho Sáng kiến ​​Bao bì Bền vững (2021);…

LỊCH SỬLỊCH SỬ

+ Tháng 9 năm 2001: Air Astana được thành lập thông qua sự hợp tác giữa Chính phủ Kazakhstan và hãng hàng không BAE Systems, đánh dấu sự ra đời của hãng hàng không quốc gia đầu tiên của Kazakhstan.

+ Ngày 15 tháng 5 năm 2002: Air Astana thực hiện chuyến bay đầu tiên của mình từ Almaty đến Atyrau.

+ Năm 2004: Hãng mở thêm các tuyến bay quốc tế đến Frankfurt, Đức và Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ.

+ Năm 2006: Air Astana đạt được lợi nhuận ròng đầu tiên sau chỉ 5 năm hoạt động.

+ Năm 2008: Đội bay của họ được mở rộng với sự thêm vào của các máy bay Boeing 757-200.

+ Năm 2012: Air Astana mở tuyến bay đầu tiên đến Hoa Kỳ, với chuyến bay từ Almaty đến New York thông qua Astana.

+ Năm 2013: Hãng hàng không này nhận được danh hiệu “Hãng hàng không hàng đầu ở Trung Á” từ Skytrax.

+ Năm 2014: Air Astana nhận các máy bay Boeing 787 Dreamliner bổ sung vào đội bay của mình.

+ Vào tháng 3 năm 2019, Air Astana đã hoàn thành cuộc kiểm tra gia hạn chứng nhận Nhà khai thác nước thứ ba (TCO) EASA mà không có kết quả nào.

Vào tháng 5 năm 2019, Air Astana đã ra mắt thành công FlyArystan, hãng hàng không giá rẻ thực sự đầu tiên trong khu vực.

Cũng trong năm 2019 hãng hàng không được chứng nhận là Tổ chức đào tạo EASA Part 147. Đồng thời hãng tiếp tục mở rộng mạng lưới điểm đến quốc tế, bao gồm chuyến bay đến Seoul, Hàn Quốc, và Mumbai, Ấn Độ.

+ Năm 2020 – 2021: Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều đường bay của hãng đã buộc phải tạm dừng khai thác. Air Astana được biết đến là một trong số ít các hãng hàng không không yêu cầu trợ cấp của chính phủ hay hỗ trợ tài chính của cổ đông để khắc phục ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, do đó duy trì được vị trí trung tâm của mình . nguyên tắc của công ty về sự độc lập về tài chính, quản lý và hoạt động.

Vào tháng 5 năm 2021, Air Astana đã hoàn thành xuất sắc cuộc Kiểm tra An toàn Hoạt động (IOSA) của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế lần thứ 8.

+ Từ năm 2022 – nay: Sau đại dịch, Air Astana đã khôi phục lại mạng lưới của mình và tiếp tục nỗ lực phát triển thực hiện mục tiêu trở thành một trong những hãng hàng không hàng đầu thế giới.