Air India (AI), có trụ sở tại New Delhi, là hãng hàng không quốc gia của Ấn Độ. Hãng được thành lập vào năm 1932 và hiện thuộc sở hữu của Talace Private Limited (một công ty con 100% thuộc sở hữu của Tata Sons) sau khi Chính phủ Ấn Độ, chủ sở hữu trước đây của Air India Limited, hoàn tất quá trình mua bán. Với hạm đội bay đa dạng gồm cả máy bay Airbus và Boeing, Air India tự hào sở hữu mạng lưới quốc tế lớn nhất và hầu hết các tuyến bay thẳng kết nối Ấn Độ với các điểm đến toàn cầu. Trung tâm điều hành của hãng nằm tại Sân bay Quốc tế Indira Gandhi, New Delhi, và còn có nhiều cơ sở quan trọng tại các thành phố khác trên khắp Ấn Độ. Với thị phần đáng kể là 18,6%, Air India được coi là hãng hàng không quốc tế lớn nhất tại Ấn Độ.

01.HẠNG GHẾ
Hạng Phổ thông

Khoang Phổ thông của Air India cung cấp dịch vụ thoải mái với ghế ngả lưng và TV ở lưng ghế cung cấp các bộ phim và chương trình truyền hình mới nhất. Với thiết kế hệ thống chiếu sáng và kiểm soát nhiệt độ được cải tiến, hãng hàng không hứa hẹn sẽ mang đến cho hành khách những chuyến bay thật thoải mái và thú vị.

Suất ăn trên chuyến bay

Air India phục vụ đồ uống giải khát và bữa ăn miễn phí trên tất cả các chuyến bay do hãng khai thác. Hành khách hạng Phổ thông sẽ có các lựa chọn về ẩm thực lục địa hoặc Ấn Độ trên các chuyến bay quốc tế với cả món ăn chay và không ăn chay. Air India cũng phục vụ rượu hoặc rượu vang miễn phí trên các đường bay quốc tế.

Hạng Phổ thông
Hạng Phổ thông Đặc biệt
Hạng Phổ thông Đặc biệt

Hạng Phổ thông Đặc biệt là hạng ghế được bổ sung trên một số chuyến bay chọn lọc của AI. Khoang hạng này bao gồm 48 ghế bọc da, xốp hoạt tính có chiều rộng 19 inch, độ cao 38 inch và độ ngả 5 inch với chỗ để chân và tựa đầu có thể điều chỉnh.

Trên chuyến bay, khách hàng hạng Phổ thông Đặc biệt sẽ nhận được bộ tiện ích TUMI trang nhã, miễn phí với tất, mặt nạ mắt, kem dưỡng ẩm môi, bút, dép,… Ngoài ra hành khách cũng được cung cấp tai nghe chống ồn nhằm bổ sung cho trải nghiệm của hệ thống giải trí trên chuyến bay (IFE) của AI.

Suất ăn trên chuyến bay

Khách hàng sẽ được chào đón trên khoang hạng Phổ thông cao cấp của Air India với đồ uống chào mừng được phục vụ trên khay bạc trang nhã và thực đơn đa dạng với nhiều lựa chọn ẩm thực ngon miệng trong suốt chuyến bay. Trên tàu bay, hành khách sẽ được lựa chọn phục vụ một trong ba món ăn chính, đồ ăn khai vị và tráng miệng. Danh sách đồ uống bao gồm các tuyển chọn có cồn và không cồn.

Hnag Thương gia

Dịch vụ Hạng Thương gia của Air India mang đến thiên đường cho khách doanh nhân và khách du lịch với cabin rộng rãi và ghế ngồi sang trọng. Ghế ngồi Thương gia được thiết kế theo sơ đồ 1 – 2 – 1, cạnh lối đi hoặc cửa sổ dành, đảm bảo cho hành khách một không gian riêng tư và thoải mái. Sạc không dây, màn hình giải trí, tai nghe, bộ tiện nghi trên máy bay cũng được cung cấp cho mỗi hành khách.

Suất ăn trên chuyến bay

Air India phục vụ ẩm thực Ấn Độ và quốc tế ngon miệng cùng với rượu vang hảo hạng được lựa chọn đặc biệt cho các hành khách trên khoang hạng Thương gia.

Hnag Thương gia
Hạng Nhất

Hạng Nhất là hạng ghế cao cấp nhất hiện được khai thác bởi Air India. Hạng khoang này chỉ bao gồm 12 ghế với bố trí mỗi ghế luôn nằm ở cạnh lối đi hoặc gần cửa sổ. Đặc biệt chiếc ghế này có khả năng ngả 180 độ hoàn toàn bằng phẳng và cửa trượt, mang đến cho bạn những giấc ngủ thật ngon cũng như không gian thật riêng tư. Hành khách hạng Nhất cũng sẽ được trang bị nhiều tiện nghi hiện đại như sạc không dây cùng với màn hình cảm ứng lớn và bàn khay kéo.

Suất ăn trên chuyến bay

Hành khách hạng Nhất của Air India có cơ hội chọn từ một loạt các món khai vị đầy độc đáo và hấp dẫn cùng với đó là thực đơn phục vụ da dạng, từ ẩm thực Ấn Độ đến các hương vị quốc tế. Tất cả đều được đi kèm với một loại rượu vang cổ điển hoặc một ly rượu sâm panh.

Hạng Nhất
02.Chương trình ưu đãi
  • Chương trình Khách hàng Thường xuyên
    Chương trình Khách hàng Thường xuyên

    Air India có một chương trình khách hàng thường xuyên được gọi là “Flying Returns”. Đây là một chương trình thưởng dành riêng cho hành khách trung thành, nhằm tạo điều kiện cho họ tích luỹ điểm thưởng và nhận các ưu đãi đặc biệt khi bay với hãng hàng không hoặc các đối tác của hãng.

    Hành khách tham gia chương trình Flying Returns có cơ hội tích luỹ điểm thưởng dựa trên số lần bay và khoản tiền mà họ đã chi trả cho vé. Các điểm thưởng này có thể được sử dụng để đổi lấy vé máy bay miễn phí, nâng hạng vé, hoặc đổi lấy các dịch vụ khác như lựa chọn ghế, tiện ích sân bay, và nhiều ưu đãi khác.

    Chương trình Flying Returns có hạng thành viên khác nhau, bao gồm Base Tier, Silver Edge Club, Golden Edge Club và The Maharaja Club. Mỗi hạng thành viên mang lại nhiều quyền lợi khác nhau như ưu đãi đặc biệt, quyền lựa chọn ghế, quyền hạn hành lý, và thậm chí cả quyền truy cập vào phòng chờ sân bay.

  • Phòng chờ Cao cấp
    Phòng chờ Cao cấp

    Air India cung cấp phòng chờ sang trọng tại sân bay Delhi cũng như hệ thống phòng chờ hợp tác trên toàn thế giới. Hành khách hạng Nhất, hạng Thương gia cũng như thành viên cao cấp của chương trình khách hàng thường xuyên có quyền sử dụng các phòng chờ này khi bay cùng AI, các đối tác với hãng hàng không hoặc trên các chuyến bay với thành viên liên minh Star Alliance.

Đồng phục tiếp viên
03.Đồng phục tiếp viên

Đồng phục phi hành đoàn của Air India là một trong những trang phục mang tính biểu tượng nhất trên thế giới. Đồng phục là biểu tượng của văn hóa và lòng hiếu khách của người Ấn Độ. Trong khi các tiếp viên nam có thiết kế đồng phục khá đơn giản, bao gồm quần đen, áo sơ mi sọc xanh, cà vạt đỏ và áo khoác đen thì đồng phục tiếp viên nữ của Air India đa dạng hơn nhiều. Thoe đó, họ được cung cấp ba lựa chọn đồng phục đặc sắc là: saree, Kurti và Churidar hoặc bộ vest kiểu phương Tây.

Một lựa chọn khác cho phụ nữ phi hành đoàn là kurti và churidar, một bộ trang phục phổ biến trong văn hóa Ấn Độ. Bộ trang phục này bao gồm áo dài và quần churidar phù hợp. Kurtis của phi hành đoàn Air India thường được làm từ cotton hoặc vải lanh, với nhiều màu sắc và kiểu dáng khác nhau. Chúng thường được kết hợp với chiếc khăn quàng vai phù hợp.

Ngoài hai lựa chọn trang phục truyền thống, phi hành đoàn của Air India có thể chọn mặc bộ vest kiểu phương Tây. Bộ vest thường được làm từ vải tối màu như xanh nước biển hoặc đen và bao gồm áo khoác, váy và áo cánh.

Theo thông tin mới nhất, Air India được cho là đang xem xét việc giới thiệu trang phục mới và hiện đại hơn cho nữ tiếp viên hàng không của hãng vào cuối năm 2023. Trước đó, vào đầu năm hãng hàng không đã thực hiện thay đổi màu sắc và logo. Theo các báo cáo của Hindustan Times, trong sáu thập kỷ qua, các tiếp viên hàng không đã mặc saree, tuy nhiên, điều này có thể sẽ thay đổi trong tương lai gần khi Air India dự kiến ​​ra mắt đồng phục mới vào tháng 11 năm 2023. Một số quan chức cho biết rằng nhà thiết kế Manish Malhotra sẽ đứng đầu quá trình thiết kế đồng phục mới.

04.Chính sách khách hàng

Chính sách dành cho trẻ em

+ Trẻ em trên 7 ngày và dưới 2 tuổi vào ngày đi được coi là trẻ sơ sinh và phải cung cấp bằng chứng về độ tuổi tại thời điểm làm thủ tục.

+ Giấy tờ chứng minh độ tuổi được chấp nhận cho trẻ sơ sinh:

  • Giấy khai sinh
  • Giấy chứng nhận tiêm chủng
  • Hộ chiếu (bắt buộc khi đi du lịch quốc tế)

+ Nếu không xuất trình được bằng chứng hợp lệ về độ tuổi của trẻ sơ sinh, giá vé người lớn áp dụng vào ngày đặt chỗ sẽ được tính và sau đó trẻ sơ sinh sẽ được phép bay, tùy thuộc vào số ghế còn trống.

+ Mặc dù độ tuổi tối thiểu của trẻ sơ sinh trên máy bay phải là 7 ngày, nhưng có thể có trường hợp ngoại lệ vì lý do y tế. Vui lòng đảm bảo rằng bạn có giấy chứng nhận y tế có chữ ký của bác sĩ nhi khoa và giấy phép trước của bộ phận y tế của Air India. Vui lòng liên hệ với bộ phận hỗ trợ khách hàng của hãng nếu có bất kỳ thắc mắc nào.

+ Nếu bạn đi cùng nhiều hơn một trẻ sơ sinh dưới hai tuổi, mỗi trẻ sơ sinh phải có một hành khách người lớn từ 18 tuổi trở lên đi cùng.

+ Trẻ sơ sinh phải được ngồi trong lòng người lớn.

+ Không thể đặt thêm ghế cho trẻ sơ sinh.

+ Đối với trẻ sơ sinh, được phép mang thêm 10 kg/22 lb dưới dạng hành lý ký gửi trên tất cả các chuyến bay của Air India.

+ Trẻ sơ sinh phải được đặt cùng khoang và loại giá vé với người lớn đi cùng cho tất cả các chặng hoặc chặng của hành trình.

Trẻ vị thành niên không có người đi cùng

Trẻ vị thành niên không có người đi kèm là trẻ em trên 5 tuổi và dưới 12 tuổi vào ngày đi du lịch. Điều này áp dụng cho cả đường bay nội địa và quốc tế. Trẻ em dưới năm tuổi không được phép đi du lịch mà không có người giám hộ.

Chính sách dành cho Phụ nữ mang thai

+ Bạn có thể đi du lịch đến tuần thứ 32 của thai kỳ mà không cần thêm giấy tờ. Nếu thai đã vượt quá tuần thứ 32:

  • Nếu dự kiến ​​sinh thường, bạn có thể đi du lịch đến tuần thứ 35 của thai kỳ.
  • Bạn sẽ phải có giấy chứng nhận y tế từ bác sĩ sản khoa, trong đó nêu rõ rằng bạn đủ sức khỏe để đi du lịch và không có biến chứng.

+ Bạn sẽ không được phép đi du lịch sau tuần thứ 32 của thai kỳ trong trường hợp:

  • Đa thai, trong đó đề cập đến cặp song sinh, sinh ba,...
  • Mang thai phức tạp, trong đó người mẹ đã bị sẩy thai nhiều lần hoặc sinh nở phức tạp.

+ Nếu bạn trên 35 tuần (khoảng 8 tháng), Air India sẽ không thể cho bạn lên máy bay vì lý do. Bạn sẽ chỉ được phép đi du lịch trong trường hợp khẩn cấp sau khi được Giám đốc Điều hành, Dịch vụ Y tế cho phép, sau khi điền vào biểu mẫu MEDIF.

+ Trong trường hợp có khoảng cách hơn một tháng giữa ngày đặt vé và ngày khởi hành, bạn phải có giấy chứng nhận y tế của bác sĩ sản khoa cho biết bạn đủ sức khỏe để đi du lịch và thai kỳ của bạn không có biến chứng. Thư phải được phát hành trong vòng 72 giờ kể từ khi khởi hành.

Hỗ trợ người khuyết tật

+ Nếu cần xe lăn, bạn có thể cho AI biết tại thời điểm đặt chỗ, đặt vé hoặc xác nhận lại việc đặt chỗ. Hành khách được yêu cầu đặt trước xe lăn trong quá trình đặt chỗ hoặc xuất vé để tránh sự chậm trễ vào phút cuối và không có sẵn xe lăn.

+ Hành khách là người già, ốm yếu và những người có bệnh lý sẽ không bị tính phí sử dụng xe lăn. Những du khách không đủ sức khỏe về mặt y tế cần sử dụng xe lăn sẽ phải điền và nộp Mẫu thông tin y tế (MEDIF).

+ Nếu mang theo thiết bị hỗ trợ di chuyển/xe lăn chạy bằng pin và sử dụng trong chuyến đi, hành khách phải chia sẻ các thông tin sau với văn phòng đặt vé của Air India ít nhất 48 giờ trước chuyến bay để nhân viên có thể xác minh yêu cầu của bạn theo Quy định về Hàng hóa Nguy hiểm của IATA trước khi chấp nhận.

  • Số lượng pin lắp trên thiết bị
  • Có thể tháo rời được hay không
  • Định mức Watt-giờ (WH) của từng pin
  • Nếu bạn không biết xếp hạng WH, bạn có thể chia sẻ xếp hạng ampe giờ (AH) và xếp hạng điện áp
  • Đảm bảo bạn mang theo giấy chứng nhận hoặc thông tin chi tiết của nhà sản xuất

+ Các loại xe lăn sử dụng pin bạn có thể mang theo: Pin không tràn: Pin khô (kể cả pin tích hợp) hoặc pin dạng gel, hoặc pin ướt (kín); Pin dễ đổ: Pin ướt; Pin lithium: Pin lithium-ion.

+ Air India có quyền từ chối cho hành khách mắc một số tình trạng bệnh lý hoặc khuyết tật nhất định có thể gây rủi ro cho những hành khách khác.

05.Quy định hành lý

Hành lý xách tay

Tất cả hành khách bay cùng Air India đều có thể mang theo hành lý xách tay lên máy bay và một vật dụng cá nhân như cặp hoặc túi đựng thiết bị. Dưới đây là hạn mức hành lý xách tay trên các chuyến bay của Air India cho cả chuyến bay nội địa và quốc tế.

 

Hạng Phổ thông

Hạng Thương gia và hạng Nhất

Số lượng kiện

1

1

Trọng lượng tối đa

8 kg (17,6 lb)

12 kg (26,4 lb)

Phí hành lý bổ sung

500 INR/kg đối với khu vực nội địa

40 USD/kg đối với các ngành ở Hoa Kỳ, Anh, EUR, Úc và Canada

15 USD/kg cho tất cả các chặng quốc tế khác

Không cho phép

Hành lý nặng hơn 10 kg (22 lbs)

Kích thước

Chiều cao: 55,8 cm (22 inch)

Chiều dài: 35,5 cm (14 inch)

Chiều rộng: 25,4 cm (10 inch)

**Lưu ý:

Vui lòng đảm bảo tổng kích thước của túi không vượt quá 114,98 cm (45,27 inch).

Khách hàng của Star Gold chỉ có thể mang theo một kiện hành lý xách tay theo quy định an ninh ở Ấn Độ.

Phụ cấp bổ sung vật dụng cá nhân: Ngoài một kiện hành lý xách tay, hành khách cũng có thể được phép mang theo một trong những vật dụng cá nhân sau đây, tùy theo các quy định về an ninh:

  • Túi xách tay
  • Áo khoác ngoài hoặc bọc
  • Thảm hoặc chăn
  • Máy ảnh hoặc ống nhòm
  • Lượng tài liệu đọc hợp lý
  • Đối với hành khách bay cùng trẻ sơ sinh: Thức ăn để sử dụng trên chuyến bay, Bình bú, Túi đựng thực phẩm và chai lọ mang theo
  • Đối với hành khách cần hỗ trợ: Xe lăn có thể gập lại, Nạng hoặc niềng răng, Gậy đi bộ
  • Ô (chỉ loại gấp)
  • Các loại thuốc cần thiết trên máy bay như ống hít
  • Máy tính xách tay

Hạn mức hành lý ký gửi

Hạng khoang

 

Hành lý

Economy

Comfort

20 kg/44 lb

Comfort Plus

25 kg/55 lb

Flex

25 kg/55 lb

Premium economy

Comfort Plus

30 kg/66 lb

Flex

35 kg/77 lb

Business

Comfort Plus

35 kg/77 lb

 

Flex

40 kg/88 lb

First

First

40 kg/88 lb

  • Các khoản phụ cấp trên chỉ áp dụng cho các chuyến bay do Air India khai thác, không áp dụng cho các chuyến bay của Air India Express hoặc chuyến bay liên danh.
  • Đối với hành khách đi trên chặng nội địa của Air India và nối chuyến với chặng quốc tế của Air India hoặc ngược lại trên cùng một vé, khoản phụ cấp của chặng quốc tế sẽ được áp dụng.
  • Thành viên Star Alliance Gold được phép mang thêm 20 kg/44 lb hành lý ở hạng Phổ thông.
  • Thành viên của các câu lạc bộ cao cấp và chương trình khách hàng thường xuyên sẽ được nhận thêm hành lý.
  • Trẻ sơ sinh được hưởng một xe đẩy/cũi/ghế ngồi ô tô cho trẻ sơ sinh có thể gập lại được.
  • Trọng lượng tối đa được phép cho một kiện hành lý là 32 kg/71 lb.
  • Quy định này được áp dụng trên toàn bộ mạng lưới của Air India.
  • Hành khách có thể mang theo các thiết bị hỗ trợ miễn phí dưới dạng hành lý bổ sung tùy theo giới hạn của máy bay theo hướng dẫn của DGCA.
  • Hạng Phổ thông: Tổng kích thước kết hợp (dài + rộng + cao) của cả hai kiện không được vượt quá 272 cm/107 inch và kích thước của mỗi kiện không được vượt quá 157 cm/62 inch.
  • Hạng Thương gia và Hạng Nhất: Tổng kích thước kết hợp (dài + rộng + cao) của mỗi kiện không được vượt quá 157 cm/62 inch.

Làm thủ tục lên máy bay

Thời gian làm thủ tục

Đối với các chuyến bay nội địa, quầy làm thủ tục đóng cửa 60 phút trước giờ khởi hành. Quầy dành cho các chuyến bay (cả nội địa và quốc tế) khai thác từ nhà ga quốc tế đóng cửa 60 phút trước khi chuyến bay khởi hành. Cổng lên máy bay sẽ đóng 20 phút trước giờ khởi hành dự kiến.

Bạn có thể làm thủ tục trực tuyến tối đa 48 giờ trước khi khởi hành và gửi hành lý tại quầy gửi hành lý chuyên dụng của AI khi bạn đến sân bay. Bạn có thể sử dụng tiện ích làm thủ tục trực tuyến trên web tối đa hai giờ trước khi khởi hành đối với các chuyến bay quốc tế và một giờ đối với các chuyến bay nội địa.

Hướng dẫn làm thủ tục trực tuyến

Bước 1: Đăng nhập vào trang web của Air India trên PC hoặc máy tính xách tay, điện thoại thông minh.

Bước 2: Mở trang làm thủ tục trên web trong phần Quản lý chuyến đi của bạn.

Bước 3: Điền thông tin chi tiết cần thiết và nhận thẻ lên máy bay/phiếu xác nhận sau khi hoàn tất quy trình.

Lưu ý: Nếu bạn đi du lịch trong phạm vi Ấn Độ, bạn sẽ được cấp thẻ lên máy bay có thể in được, trong khi khách quốc tế sẽ nhận được phiếu xác nhận. Hiện tại, tiện ích này không áp dụng cho các chuyến bay liên danh.

Chính sách hoàn tiền
  • Bạn có thể hủy bất kỳ chuyến bay nào của Air India trong vòng 24 giờ kể từ khi mua vé và được hoàn lại toàn bộ số tiền, miễn là chuyến bay của bạn khởi hành muộn hơn ít nhất 7 ngày tính đến thời điểm đặt vé . Nếu chuyến bay khởi hành ít hơn 7 ngày kể từ ngày đặt chỗ, phí hủy có thể được áp dụng.
  • Chính sách huỷ một phần – Việc hủy do khách hàng thực hiện 28 giờ trước giờ khởi hành: Air India sẽ xử lý hoàn lại một phần sau khi khấu trừ phí phạt hủy chuyến của hãng hàng không dưới hình thức chuyển tiền của đại lý.
  • Nếu bạn gửi yêu cầu hoàn tiền, đối với vé thưởng chưa sử dụng quá ba ngày trước ngày khởi hành, 80% số điểm Flying Returns của bạn sẽ được hoàn lại.
Chính sách đổi vé
  • Bạn có thể sửa đổi vé máy bay nội địa trong vòng 24 giờ kể từ khi mua mà không bị phạt nếu bạn mua vé ít nhất 7 ngày trước khi khởi hành. Hãng hàng không cho phép hành khách thay đổi đặt chỗ của Air India mà không bị tính phí nếu hãng hàng không thay đổi lịch trình chuyến bay.
  • Hành khách của Air India có thể sửa đổi vé máy bay đã mua của Air India bằng cách liên hệ với trung tâm hỗ trợ khách hàng hoặc đại lý du lịch của hãng hoặc thực hiện trực tuyến thông qua Quản lý chuyến đi của bạn trên trang web của Air India.
  • Air India cho phép sửa tên không chính xác trên vé nhưng không thay đổi tên hoàn toàn trừ khi được yêu cầu về mặt pháp lý do kết hôn hoặc ly hôn và có tài liệu phù hợp.
  • Thay đổi có thể được thực hiện hoặc không tuỳ vào điều kiện giá vé cũng như tình trạng chỗ trống trên chuyến bay mới.
  • Việc thực hiện thay đổi có thể mất phí hoặc không tuỳ vào điều kiện giá vé mà bạn đang sở hữu.
HỒ SƠHỒ SƠ

Air India (AI), trước đây là Air-India, được thành lập vào năm 1932 bởi nhà công nghiệp và nhà từ thiện huyền thoại JRD. Tata, người cũng là phi công được cấp phép đầu tiên của Ấn Độ. Năm 1946, hãng được đổi tên thành Air India Limited và trở thành hãng hàng không quốc gia của Ấn Độ. Dịch vụ theo lịch trình đầu tiên được khai trương cùng năm, vận chuyển thư trên một số tuyến của Imperial Airways lúc bấy giờ. Tên gọi Air India được chính thức sử dụng từ năm 1962.

Air India có hai cơ sở chính là Sân bay quốc tế Indira Gandhi ở Delhi và Sân bay quốc tế Chhatrapati Shivaji ở Mumbai. Đây là hai sân bay quan trọng tại Ấn Độ và đóng vai trò quan trọng trong hệ thống mạng lưới của hãng hàng không.

Air India vận hành một phi đội bay hiện đại và đa dạng, bao gồm các máy bay Airbus và Boeing phục vụ cả trên các tuyến bay nội địa và quốc tế. Ngày nay, AI tự hào là hãng hàng không quốc gia của Ấn Độ, với mạng lưới quốc tế lớn nhất và hầu hết các tuyến bay thẳng kết nối Ấn Độ với các điểm đến toàn cầu. Bao gồm các hành trình kết nối điểm đến trong nước và các tuyến bay quốc tế tới châu Á, châu Âu, Bắc Mỹ, Úc và châu Phi.

Vào tháng 1 năm 2022, Tập đoàn Tata, một trong những tập đoàn lớn nhất Ấn Độ, đã mua lại Air India. Tập đoàn Tata là một khối doanh nghiệp đa ngành với hơn 700.000 nhân viên trên toàn thế giới và hoạt động tại hơn 100 quốc gia. Các thương hiệu biểu tượng của tập đoàn bao gồm Tata Motors, Tata Steel, Tata Consultancy Services (TCS) và Tata Power. Chủ tịch của Tập đoàn Tata, Natarajan Chandrasekaran, đã cam kết: “Chúng tôi cam kết xây dựng một hãng hàng không đẳng cấp thế giới, một niềm tự hào cho người dân Ấn Độ”.

Dưới sự hỗ trợ mạnh mẽ của Tập đoàn Tata, Air India đang thực hiện sứ mệnh kết hợp công nghệ tiên tiến với dịch vụ hiếu khách, sải rộng đôi cánh để đưa bạn đến nhiều điểm đến hơn, mang đến trải nghiệm bay độc đáo và tiện lợi cho hành khách khi đồng hành cùng AI.

Vào năm 2023, hãng hàng không công bố màu sắc và logo mới lấy cảm hứng từ mẫu cửa sổ Jharokha đặc trưng. Được đặt tên là “The Vista”, logo mới của Air India lấy cảm hứng từ đỉnh khung cửa sổ màu vàng. Biểu tượng này đại diện cho những khả năng vô tận, tư duy tiến bộ và tầm nhìn táo bạo của hãng hàng không cho tương lai của mình.Trước đó, logo của Air India (được sử dụng từ năm 2014) có hình một con thiên nga màu đỏ với hình ảnh Luân xa Konark màu cam. Cùng với đó là linh vật Maharaja ấm áp và hóm hỉnh của Air India đã chào đón mọi hành khách kể từ năm 1946.

LỊCH SỬLỊCH SỬ

Năm 1932

  • Hãng hàng không thương mại đầu tiên của Ấn Độ do JRD Tata được thành lập. JRD Tata một phi công và ông trùm kinh doanh người Ấn Độ.
  • Vào tháng 4 năm 1932, Tata giành được hợp đồng vận chuyển thư cho Imperial Airways và bộ phận hàng không của Tata Sons được thành lập với hai chiếc de Havilland Puss Moths một động cơ.

Năm 1938

  • Hãng đã triển khai chuyến bay nội địa đầu tiên từ Bombay đến Trivandrum với chiếc Miles Merlin sáu chỗ. Năm 1938, hãng được đổi tên thành Tata Air Services và sau đó là Tata Airlines.
  • Trong Chiến tranh thế giới thứ hai, hãng hàng không đã giúp Lực lượng Không quân Hoàng gia điều động quân đội, vận chuyển vật tư, giải cứu người tị nạn và bảo trì máy bay.

Từ năm 1947 – 2000

  • Sau Thế chiến thứ hai, dịch vụ thương mại thông thường được khôi phục ở Ấn Độ và Tata Airlines trở thành công ty TNHH đại chúng – Public limited company vào ngày 29 tháng 7 năm 1946, dưới tên Air India.
  • Sau khi Ấn Độ giành độc lập vào năm 1947, 49% cổ phần của hãng hàng không này đã được Chính phủ Ấn Độ mua lại vào năm 1948.
  • Vào ngày 8 tháng 6 năm 1948, một chiếc Lockheed Constellation L-749A có tên Malabar Princess (đã đăng ký VT-CQP ) cất cánh từ Bombay tới London Heathrow đánh dấu chuyến bay quốc tế đầu tiên của hãng.
  • Năm 1953, Chính phủ Ấn Độ thông qua Đạo luật Công ty Hàng không và mua phần lớn cổ phần của hãng vận tải từ Tata Sons mặc dù người sáng lập JRD Tata sẽ tiếp tục giữ chức chủ tịch cho đến năm 1977. Công ty được đổi tên thành Air India International Limited và các dịch vụ nội địa đã được chuyển giao cho Indian Airlines như một phần của quá trình tái cơ cấu.
  • Từ năm 1948 đến năm 1950, hãng đã giới thiệu các đường bay đến Nairobi ở Kenya và các điểm đến lớn ở châu Âu như Rome, Paris và Düsseldorf. Hãng đã nhận chiếc máy bay Lockheed Constellation L-1049 đầu tiên và khai trương các đường bay đến Bangkok, Hồng Kông, Tokyo và Singapore.
  • Vào ngày 21 tháng 2 năm 1960, Air India International đã đưa vào sử dụng chiếc Boeing 707-420 đầu tiên , qua đó trở thành hãng hàng không châu Á đầu tiên bước vào Kỷ nguyên Máy bay phản lực.
  • Hãng khai trương các đường bay đến New York vào ngày 14 tháng 5 năm 1960.
  • Ngày 8 tháng 6 năm 1962, tên hãng hàng không chính thức được rút gọn thành Air India và vào ngày 11 tháng 6 năm 1962, Air India trở thành hãng hàng không đầu tiên trên thế giới hãng hàng không toàn máy bay phản lực.
  • Năm 1993, Air India bắt đầu chuyến bay đường dài thẳng đầu tiên từ New Delhi đến Thành phố New York.

Từ năm 2000 – 2023

  • Vào năm 2001, các nỗ lực đã được thực hiện nhằm tái tư nhân hóa Air India.
  • Vào tháng 5 năm 2004, Air India thành lập một công ty con chi phí thấp thuộc sở hữu hoàn toàn có tên Air India Express kết nối các thành phố ở Ấn Độ với Trung Đông và Đông Nam Á.
  • Cho đến năm 2007, Air India chủ yếu khai thác các tuyến đường dài quốc tế trong khi Indian Airlines khai thác các tuyến ngắn nội địa và quốc tế.
  • Năm 2007, Air India và Indian Airlines được sáp nhập thành Air India Limited và hãng đã nhận chiếc máy bay Boeing 777 đầu tiên của mình. Hãng hàng không này được mời trở thành một phần của Star Alliance vào năm 2007.
  • Air India trở thành thành viên thứ 27 của Star Alliance vào ngày 11 tháng 7 năm 2014.
  • Vào ngày 28 tháng 6 năm 2017, Chính phủ Ấn Độ đã phê duyệt việc tư nhân hóa Air India. Một ủy ban đã được thành lập để bắt đầu quá trình này.
  • Vào tháng 3 năm 2018, Chính phủ đã ban hành Biểu thức quan tâm (EOI) để bán 76% cổ phần của Air India, cùng với hãng hàng không giá rẻ Air India Express và 50% cổ phần của AISATS, một liên doanh xử lý mặt đất với Dịch vụ Nhà ga Sân bay Singapore (SATS). Tuy nhiên kế hoạch này thất bại do không có công ty tư nhân nào muốn mua một hãng hàng không đang ngập trong nợ nần.
  • Đầu năm 2020, chính phủ Ấn Độ quyết định bán 100% cổ phần hãng hàng không.
  • Vào ngày 27 tháng 1 năm 2022, hãng hàng không này chính thức được bàn giao cho Tập đoàn Tata.
  • Vào ngày 15 tháng 9 năm 2022, Tập đoàn Tata đã công bố Vihaan.AI, đây là mục tiêu chuyển đổi kéo dài 5 năm nhằm biến Air India thành một hãng hàng không đẳng cấp thế giới. Chương trình sẽ chứng kiến ​​việc tái cơ cấu hãng hàng không theo từng giai đoạn, với giai đoạn đầu tiên bắt đầu vào tháng 9.
  • Vào ngày 14 tháng 2 năm 2023, Air India công bố đơn đặt hàng 470 máy bay với Airbus và Boeing . Đơn đặt hàng bao gồm 210 máy bay dòng A320neo , 40 máy bay A350 , 190 737 MAX , 20 máy bay 787-9 và 10 máy bay 777-9 , bắt đầu giao hàng vào cuối năm 2023. Đơn đặt hàng đã lập kỷ lục về đơn đặt hàng máy bay lớn nhất thế giới vào thời điểm đó
  • Vào ngày 10 tháng 8 năm 2023, hãng hàng không đã tổ chức một sự kiện nơi họ công bố logo và cabin màu sơn mới cho hãng hàng không, được mệnh danh là “The Vista”.