Royal Air Maroc, thường được gọi là RAM, là hãng hàng không quốc gia Maroc, cũng như là hãng hàng không lớn nhất đất nước. Thuộc sở hữu của Chính phủ Maroc, hãng có trụ sở chính tại Casablanca, Maroc và Sân bay Quốc tế King Mohammed V là trung tâm hoạt động chính. RAM gia nhập liên minh Oneworld vào năm 2020. Ngày nay, hãng bay đến hơn 80 điểm đến trong nước và quốc tế trên khắp các lục địa: Châu Phi, Châu Á, Châu Âu, Bắc Mỹ và Nam Mỹ. Đội bay bao gồm 53 máy bay với nhiều mẫu mã khác nhau. Hoạt động của RAM cũng bao gồm các chuyến bay thuê bao không thường xuyên, trong đó có các dịch vụ Hajj.

01.HẠNG GHẾ
Hạng Phổ thông

Chỗ ngồi hạng Phổ thông trên máy bay của Royal Air Maroc mang đến cho hành khách một trải nghiệm thoải mái và tiện nghi với mức giá tiết kiệm. Mỗi ghế ngồi cũng được trang bị màn hình cá nhân 8,9 inch cho phép bạn trải nghiệm nhiều loại hình giải trí miễn phí, từ phim ảnh đến âm nhạc và trò chơi điện tử. Có sẵn một tuyển chọn đa dạng các thể loại nhạc, từ nhạc cổ điển Ả Rập đến nhạc jazz, cũng như các album nổi tiếng, giúp hành khách không cảm thấy nhàm chán trên chuyến bay. Không chỉ vậy, hành khách cũng có thể đọc Kinh Qur'an hoặc tham gia vào các trò chơi điện tử trong suốt chuyến bay.

Suất ăn trên chuyến bay

Trên các chuyến bay đường dài, Royal Air Maroc cung cấp hai bữa ăn trong chuyến bay. Thực đơn thường được cập nhật thường xuyên và bạn có thể chọn món theo sở thích của mình. Bữa ăn bao gồm món khai vị, món chính, và món tráng miệng. Cuối bữa ăn, tiếp viên sẽ phục vụ cà phê và trà. Trên các chuyến bay ngắn hơn, kéo dài dưới 2 giờ, bạn sẽ được cung cấp đồ uống nóng và lạnh.

Hạng Phổ thông
Hạng Thương gia
Hạng Thương gia

Trên các chuyến bay đường dài, chỗ ngồi hạng Thương gia được thiết kế đặc biệt để đảm bảo bạn có thể thư giãn hoàn toàn trong suốt chuyến bay. Mỗi ghế ngồi cũng được trang bị một chiếc gối mềm mại, chăn ấm và túi đựng đồ vệ sinh cá nhân, đảm bảo sự tiện nghi nhất cho hành khách. Ngoài ra, chỗ ngồi Hạng Thương gia còn có nhiều tính năng tiện ích đặc biệt khác. Một trong số đó là khả năng điều chỉnh thành “giường” cho phép bạn nghỉ ngơi thoải mái và tận hưởng giấc ngủ dễ dàng trong suốt chuyến bay. Bên cạnh đó, ghế còn có chức năng “massage” cho phép hành khách thư giãn trong suốt hành trình. Trên các chuyến bay ngắn, hạng ghế Thương gia được thiết kế đơn giản với kích thước nhỏ hơn, nhưng vẫn đảm bảo mang đến một hành trình thật thoải mái và thư giãn cho hành khách.

Royal Air Maroc mang đến dịch vụ bữa ăn chất lượng trên các chuyến bay kéo dài hơn hai tiếng rưỡi. Bữa ăn này được phục vụ trên các dụng cụ bằng sứ cao cấp cùng thực đơn được cập nhật thường xuyên để đảm bảo hương vị tươi ngon và đa dạng. Trên chuyến bay kéo dài, quý khách có thể tận hưởng bữa trưa hoặc bữa tối thượng hạng với các lựa chọn món khai vị và món salad, đồ ăn nóng, tráng miệng với pho mát, bánh ngọt và trái cây tươi. Ngoài ra, Royal Air Maroc tự hào giới thiệu các loại rượu vang Maroc và Pháp, cùng với nhiều loại đồ uống có cồn và nước giải khát khác nhau để bạn lựa chọn. Để kết thúc bữa ăn một cách hoàn hảo, hành khách sẽ được phục vụ trà và cà phê Nespresso. 

02.Chương trình ưu đãi
  • Phòng chờ Cao cấp
    Phòng chờ Cao cấp

    Là thành viên Safar Flyer Gold hoặc Platinum bạn có quyền sử dụng gần 620 phòng chờ tại các sân bay quốc tế trên toàn thế giới. Hành khách có thể tận hưởng sự thoải mái vượt trội trong phòng chờ riêng của RAM tại hơn 90 sân bay, để tận hưởng những phút giây thư giãn và thoải mái nhất trước khi lên chuyến bay.

    Để truy cập hệ thống phòng chờ của RAM, bạn chỉ cần nhập ID Safar Flyer khi mua vé hoặc xuất trình thẻ Safar Flyer Vàng hoặc Bạch kim khi làm thủ tục lên máy bay. Ở hầu hết các phòng chờ, đồ nướng hoặc bữa ăn luôn sẵn sàng phục vụ.

  • Chương trình khách hàng thường xuyên Safar Flyer
    Chương trình khách hàng thường xuyên Safar Flyer

    Safar Flyer là chương trình khách hàng thân thiết của Royal Air Maroc nhằm tri ân cho tất cả khách du lịch của mình với các phần thưởng và lợi ích nhận được đầy hấp dẫn. Bạn có thể tích lũy dặm bay khi bay cùng Royal Air Maroc, các đối tác của Oneworld và bất kỳ đối tác chương trình Safar Flyer nào khác.

    Là thành viên Safar Flyer, tùy thuộc vào trạng thái thẻ mà bạn đang sở hữu, hành khách có thể tận hưởng các lợi ích và giải thưởng độc quyền trên thế giới bao gồm tích lũy và sử dụng Dặm thưởng trên tất cả các chuyến bay của các hãng hàng không thành viên liên minh Oneworld. Đặc biệt đối với các hạng thành viên cấp cao hơn, bạn sẽ có cơ hội có thể sử dụng tới 620 phòng chờ sân bay cao cấp.

    Hiện tại, chương trình khách hàng thường xuyên Safar Flyer cung cấp 4 trạng thái thành viên. Bao gồm: Blue, Silver, Gold, Platinum. Những ưu đãi cơ bản mà các thành viên của chương trình có thể nhận được như: chuyển đổi dặm thưởng thành vé máy bay, ưu tiên làm thủ tục lên chuyến bay, ưu tiên hành lý, lựa chọn chỗ ngồi ưu tiên, mua hành lý bổ sung, sử dụng phòng chờ hạng Thương gia,…

Đồng phục tiếp viên
03.Đồng phục tiếp viên

Ra mắt vào năm 2022, đồng phục hiện tại của Royal Air Maroc được thực hiện với mục tiêu thể hiện văn hoá đặc trưng của Maroc đến từng chi tiết. Bộ đồng phục này là kết quả của sự hợp tác giữa hãng hàng không quốc gia Maroc cùng với nhà thiết kế đồng phục Skypro từ Bồ Đào Nha.

Màu sắc đồng phục trong lần thay đổi này được chọn cẩn thận để không chỉ thể hiện sự sang trọng mà còn là truyền thống và di sản. Theo đó, phi hành đoàn của Royal Air Maroc sẽ mặc đồng phục màu tím, trong khi phi hành đoàn mặt đất sẽ diện bộ đồ màu cam. Gam màu này không chỉ thể hiện sự đoàn kết của hãng hàng không, mà còn tôn vinh các giá trị văn hóa của Maroc.

Bên cạnh việc thay đổi màu sắc, Royal Air Maroc cũng chú trọng vào việc cải tiến thiết kế của đồng phục. Bộ đồng phục mới mang phong cách hiện đại và sáng tạo, với sự kết hợp tinh tế của các họa tiết truyền thống lấy cảm hứng từ nghệ thuật khảm Maroc và phong cách của bộ trang phục truyền thống Kaftan. Điều này giúp đồng phục không chỉ thể hiện vẻ đẹp, mà còn là hình ảnh thể hiện sự tôn trọng với di sản phong phú và lâu đời của Maroc qua nhiều thế kỷ.

04.Chính sách khách hàng

Chính sách du lịch cùng trẻ em

+ Giảm giá cho Trẻ Sơ Sinh (Dưới 2 Tuổi): Trẻ sơ sinh dưới 2 tuổi ngồi trong lòng người lớn mà không sử dụng ghế sẽ được áp dụng giá vé giảm giá. RAM cũng có sẵn xe đẩy để cung cấp cho bạn và em bé. Nhưng hành khách cần thông báo khi đặt vé về nhu cầu sẽ đi du lịch cùng em bé để hãng có thể chuẩn bị các dịch vụ tốt nhất.

+ Đặt chỗ cho Trẻ Sơ Sinh: Nếu bạn muốn đặt chỗ riêng cho em bé, RAM có thể sắp xếp điều này. Phí đặt chỗ cho trẻ sơ sinh sẽ tương tự như mức phí dành cho trẻ em từ 2 đến 12 tuổi. Tuy nhiên, trừ khi có các điều kiện riêng về giá cả, mức giá cho trẻ sơ sinh dưới 2 tuổi ngồi trong lòng người lớn sẽ chiếm 10% mức giá của người lớn đi cùng. Nếu em bé sử dụng ghế riêng, hãng sẽ tính phí như trẻ em từ 2 đến 12 tuổi.

+ Ưu tiên lên máy bay: Nếu bạn đang đi cùng em bé, bạn sẽ được ưu tiên lên máy bay để có thời gian và không gian thoải mái.

+ Trẻ em trong độ tuổi từ 2 đến 12 tuổi, tính từ khi bắt đầu hành trình, sẽ được hưởng mức giảm giá đặc biệt khi đi cùng người lớn và có quyền hưởng chỗ ngồi riêng. Mức giảm giá cụ thể này sẽ tùy thuộc vào điểm đến cụ thể và tỷ lệ giảm giá áp dụng. Tuy nhiên, mức giảm giá không áp dụng cho các vé có giá khuyến mại hoặc các ưu đãi đặc biệt khác.

Trẻ vị thành niên không có người lớn đi cùng

Tuổi

Quy định của Royal Air Maroc

Dưới 4 tuổi:

Dịch vụ UM không có sẵn. Trẻ phải đi cùng một người lớn trên 18 tuổi*. (*) Người đi cùng có thể dưới 18 tuổi trong trường hợp cha, mẹ hoặc người giám hộ hợp pháp.

Trẻ vị thành niên từ 4 đến 12 tuổi:

Dịch vụ UM là bắt buộc đối với trẻ vị thành niên từ 4 đến 12 tuổi. Trẻ sẽ được một trong các đại lý của RAM đi cùng từ khi làm thủ tục cho đến khi lên máy bay và sau đó sẽ được giao cho các tiếp viên hàng không.

Trẻ vị thành niên từ 12 đến 16 tuổi:

Dịch vụ tùy chọn dành cho người từ 12 đến 16 tuổi. Bạn có thể thực hiện yêu cầu của mình tại đại lý Royal Air Maroc hoặc thông qua trung tâm cuộc gọi của hãng.

Chính sách dành cho phụ nữ mang thai

Phụ nữ mang thai được chấp nhận bay trên các tuyến của Royal Air Maroc cho đến tháng thứ tám của thai kỳ, tính đến thời điểm bắt đầu chuyến đi. Hành khách phải cung cấp được giấy chứng nhận y tế của bác sĩ phụ khoa nêu rõ giai đoạn mang thai của mình. Ngoài ra, hành khách phải ký Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm.

Trợ giúp đặc biệt

+ Royal Air Maroc cung cấp dịch vụ được cá nhân hóa theo nhu cầu của bạn. Bao gồm các dịch vụ đặc biệt dành cho các hành khách: Giảm khả năng vận động, mù hoặc mù một phần, điếc hoặc điếc một phần,…

+ Hành khách có thể thông báo Yêu cầu hỗ trợ đặc biệt trực tuyến.

+ Nếu tình trạng sức khỏe của bạn yêu cầu giấy chứng nhận y tế do Royal Air Maroc cấp thì việc xuất vé của bạn sẽ phụ thuộc vào giấy chứng nhận này. Sau khi RAM xác nhận việc cho phép đi lại, bạn có thể thanh toán vé của mình.

+ Dặm của chương trình khách hàng thân thiết Safar Flyer không có giá trị thanh toán cho các dịch vụ hỗ trợ (cáng, ghế phụ, v.v.), ngoại trừ dịch vụ UM có thể được thanh toán bằng dặm Safar Flyer.

+ Các chuyến bay liên danh: một số chuyến bay của Royal Air Maroc có thể được thực hiện bởi các hãng hàng không đối tác. Hành khách có thể liên hệ với Trung tâm cuộc gọi của RAM hoặc đại lý RAM gần nhất để xác nhận khả năng cung cấp hỗ trợ cần thiết.

+ Trong một số trường hợp và tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe của bạn, bạn cần phải có giấy chứng nhận y tế từ bộ phận y tế của RAM để đi du lịch. Sự hiện diện của một người bạn đồng hành cũng có thể được yêu cầu.

Mang theo động vật đi máy bay

+ Thú cưng (chó, mèo, chim) được phép mang lên cabin nếu đáp ứng các yêu cầu sau:

  • Hành khách phải cho biết khi đặt chuyến đi rằng họ muốn đi cùng thú cưng của mình.
  • Con vật không được nặng quá 8 kg tính cả lồng (trừ chó dẫn đường cho người mù, người khiếm thị và chó trợ thính)
  • Động vật phải được nhốt trong vật chứa rắn (thùng, lồng hoặc giỏ) có lỗ thoáng khí và tổng kích thước không vượt quá 115 cm (55 x 40 x 20 cm).
  • Động vật phải được vận chuyển cùng với các giấy tờ hợp lệ, chẳng hạn như giấy chứng nhận sức khỏe và tiêm chủng cũng như giấy phép nhập cảnh hoặc quá cảnh.
  • Cần có giấy chứng nhận y tế xác nhận tình trạng khuyết tật của hành khách khi vận chuyển chó dịch vụ đi cùng hành khách bị khiếm thị hoặc khiếm thính.

+ Vật nuôi vận chuyển trong khoang hàng hoá:

  • Để được phép vận chuyển trong khoang hàng hoá, vật nuôi phải được đặt trong thùng chứa hoàn toàn an toàn (chắc chắn, có sàn kín nước, có khóa, có lỗ thoát khí) phù hợp với kích thước của vật nuôi.
  • Trên thùng chứa phải có thẻ hành lý ghi rõ tên, địa chỉ của chủ nhân.
  • Các thùng chứa bị hư hỏng sẽ không được chấp nhận khi làm thủ tục (khóa cần phải hoạt động tốt).
  • Không nên có cỏ khô hoặc rơm rạ vào thùng.
  • Hành khách phải thông báo khi đặt chuyến đi rằng con vật sẽ đi du lịch.
  • Nếu được chấp nhận, động vật cùng với thức ăn sẽ không được tính vào hành lý miễn cước của hành khách. Hành khách sẽ phải trả phí áp dụng.
  • Chó dịch vụ đi cùng hành khách bị khiếm thị, khiếm thính hoặc bị khuyết tật về thể chất cũng như thùng và thức ăn của chúng sẽ được vận chuyển miễn phí như một phần bổ sung ngoài hạn mức hành lý thông thường, theo Quy định của Hãng vận chuyển.
  • Việc chấp nhận vận chuyển động vật có nghĩa là hành khách phải chịu hoàn toàn trách nhiệm đối với chúng.
05.Quy định hành lý

Hành lý xách tay

+ Hành khách khi đi trên máy bay của RAM được phép mang theo một kiện hành lý xách tay có trọng lượng tối đa không vượt quá 10kg và tổng kích thước ba chiều không lớn hơn 115cm.

+ Royal Air Maroc cho phép hành khách sử dụng máy tính xách tay trong cabin và không coi nó là một phần của hành lý xách tay.

+ Trong trường hợp vì lý do không gian bên trong cabin, hành lý xách tay của hành khách có thể được lấy đi khi lên máy bay. Hành lý này sau khi bị thu lại sẽ được vận chuyển và bảo quản an toàn, đồng thời hành khách sẽ nhận được một biên nhận.

+ Hành khách có thể mang theo bên mình bất kỳ loại thuốc, đồ dùng cá nhân cần thiết trong suốt chuyến đi, cũng như bất kỳ vật dụng có giá trị nào như máy tính xách tay, điện thoại di động, PDA, tài liệu cá nhân, giấy tờ tùy thân, đồ trang sức, và nhiều thứ khác.

Hành lý ký gửi miễn cước

+ Tất cả các chuyến bay được vận hành bởi Royal Air Moroc sẽ tuân thủ các quy định hạn mức hành lý và trọng lượng dựa trên tiêu chuẩn “Khái niệm theo kiện”.

+ Hạn mức hành lý này sẽ phụ thuộc vào điểm đến du lịch cụ thể và hạng đặt chỗ của hành khách.

+ Mỗi hành khách người lớn sẽ có quyền ký gửi một hoặc hai kiện hành lý tùy thuộc vào điểm đến du lịch và hạng đặt chỗ của họ.

+ Thông tin chi tiết về hạn mức hành lý của mỗi chuyến bay sẽ được hiển thị rõ ràng trên vé hoặc bản ghi nhớ du lịch, kèm theo mã đặc biệt: “PC”.

+ Trong trường hợp hành lý của hành khách có trọng lượng vượt quá 32kg hoặc tổng kích thước ba chiều lớn hơn 203cm, hành lý này sẽ được xem xét theo dịch vụ vận chuyển hàng hóa của RAM.

+ Nếu hành lý của hành khách vượt quá hạn mức cho phép và hành khách muốn mang theo, bạn cần đến quầy làm thủ tục để thanh toán phí cho hành lý quá cước.

Hành trình/điểm đến

Hạng Phổ thông

Hạng Thương gia

Safar Flyer Silver/ Gold/ Platinum

Europe-Morocco

Không có hành lý* hoặc 1 kiện 23 kg

2 kiện, mỗi kiện 23 kg

+ Thêm 1 kiện 23 kg

Mạng lưới của RAM, ngoài: USA/Canada/ Châu Phi/Trung Đông

1 kiện 23 kg

2 kiện, mỗi kiện 23 kg

+ Thêm 1 kiện 23 kg

USA/Canada/**Châu Phi/Trung Đông

2 kiện, mỗi kiện 23 kg

3 kiện, mỗi kiện 23 kg

+ Thêm 1 kiện 23 kg

Qatar

2 kiện, mỗi kiện 23 kg

2 kiện, mỗi kiện 32 kg

+ Thêm 1 kiện 32 kg hạng Thương gia

+ Thêm 1 kiện 23 kg hạng Phổ thông

*Giá vé Eco Essential không có hành lý

** từ ngày 15 tháng 6 đến ngày 15 tháng 9 năm 2023, Royal Air Maroc cung cấp giá vé chỉ chứa một (1 PC) kiện hành lý xách tay hạng phổ thông tại các điểm đến sau: Douala và Yaoundé, Bamako, Conakry, Bangui, Lagos.

Làm thủ tục lên máy bay

Thời gian làm thủ tục lên máy bay

  • Để đảm bảo có chuyến đi thuận lợi nhất, hành khách nên đến sân bay trước nhằm đảm bảo việc có đủ thời gian để hoàn tất mọi thủ tục cần thiết và đến cổng lên máy bay đúng giờ.
  • Đối với các chuyến bay quốc tế chặng ngắn/trung, hành khách nên đến sân bay ít nhất 3 giờ trước giờ khởi hành. Trong thời gian cao điểm (ngày lễ, ngày cuối tuần,..), hành khách nên có mặt tại sân bay trước giờ khởi hành ít nhất 4 tiếng.
  • Đối với các chuyến bay quốc tế đường dài, hành khách nên có mặt tại sân bay ít nhất 4 giờ trước giờ khởi hành. Trong thời gian cao điểm (ngày lễ, ngày cuối tuần,..), hành khách nên có mặt tại sân bay trước giờ khởi hành ít nhất 5 tiếng.
  • Đối với các chuyến bay nội địa, hành khách nên có mặt tại sân bay ít nhất 2 giờ trước giờ khởi hành.
  • Đảm bảo rằng bạn tuân thủ các yêu cầu về sức khỏe và giấy tờ của quốc gia khởi hành, quá cảnh và điểm đến của bạn trước khi làm thủ tục chuyến bay.
  • Quầy làm thủ tục tại sân bay đóng cửa 60 phút trước giờ khởi hành.
  • Làm thủ tục trực tuyến từ 48 giờ trước chuyến bay và đóng 2 giờ trước giờ khởi hành.
  • Cổng lên máy bay sẽ đóng 15 phút trước giờ khởi hành chuyến bay.

Hướng dẫn làm thủ tục trực tuyến

Bước 1: Truy cập mục Check-in trên trang web của Royal Air Maroc.

Bước 2: Nhập mã số đặt chỗ hoặc số vé, tên hành khách.

Bước 3: Thực hiện các bước check-in theo hướng dẫn, lựa chọn chỗ ngồi hoặc thêm các dịch vụ bổ sung.

Bước 4: In thẻ lên máy bay

Chính sách hoàn tiền
  • Vé Tiền mặt & Dặm chỉ được hoàn lại nếu giá vé được đề cập được hoàn lại và vé chưa được sử dụng. Trong trường hợp này, phần số dặm được hoàn trả sẽ được ghi có vào tài khoản Safar Flyer của bạn và phần còn lại sẽ được hoàn trả theo hình thức thanh toán ban đầu, bao gồm thuế, phí hoàn trả và theo các điều khoản và quy định hiện hành cũng như điều kiện cho vé đã mua.
  • Không được phép hoàn lại vé đã sử dụng một phần.
  • Để yêu cầu hoàn tiền vé, chỉ cần gọi đến Trung tâm hỗ trợ khách hàng hoặc đến đại lý Royal Air Maroc gần nhất. Bạn cũng có thể điền vào mẫu yêu cầu trực tuyến trong phần Khiếu nại. Sau đó, đội ngũ của RAM sẽ liên hệ lại với bạn để xác nhận số tiền sẽ được hoàn trả theo các điều khoản và điều kiện hoàn trả vé của bạn.
  • Với các chuyến bay đến/đi từ Hoa Kỳ: Royal Air Maroc sẽ hoàn lại vé đã mua với số tiền hoàn lại đầy đủ mà không bị phạt tối đa 24 giờ sau khi đặt chỗ đối với các đặt chỗ được thực hiện từ bảy ngày (168 giờ) trở lên trước giờ khởi hành theo lịch trình của chuyến bay. Chính sách này áp dụng cho cả giá vé có thể hoàn và không hoàn.
Chính sách đổi vé
  • Có thể thay đổi ngày đối với vé bằng Tiền mặt & Dặm miễn là chuyến bay mới còn chỗ và hành khách phải chịu một khoản phạt và phụ phí (chỉ trả bằng tiền mặt).
  • Khi vé mua bằng tiền mặt & Dặm đã được đổi, bạn không thể yêu cầu hoàn tiền cho vé mới sau khoảng thời gian 3 tháng sau khi đổi.
  • Để yêu cầu đổi vé, chỉ cần gọi đến Trung tâm hỗ trợ khách hàng hoặc đến đại lý Royal Air Maroc gần nhất.
  • Đến và đi từ Hoa Kỳ: Nếu bạn cần thay đổi ngày đi, Royal Air Maroc sẽ hoàn trả đầy đủ giá mua vé của bạn nếu bạn hủy tối đa 24 giờ sau khi đặt chỗ với điều kiện việc đặt chỗ của bạn được thực hiện cho chuyến bay dự kiến ​​khởi hành ít nhất bảy ngày (168 giờ) trước khi khởi hành. Tuy nhiên, nếu bạn đặt lại vé, bạn sẽ phải trả bất kỳ khoản chênh lệch giá vé nào nếu vé không còn ở mức giá tương tự và khả năng đặt lại vé của bạn sẽ tùy thuộc vào số ghế còn trống.
HỒ SƠHỒ SƠ

Royal Air Maroc (viết tắt là RAM) là hãng hàng không quốc gia của Vương quốc Maroc, với mạng lưới bay quốc tế và trong khu vực phục vụ hành khách từ khắp nơi trên thế giới. Hãng đã tồn tại hơn nửa thế kỷ và đã trở thành biểu tượng vận chuyển hàng không ở Maroc.

Royal Air Maroc – Compagnie Nationale de Transports Aériens được thành lập vào tháng 7 năm 1953 do sự sáp nhập của Compagnie Chérifienne de'l Air ( Air Atlas ) – thành lập năm 1946 với Junkers Ju 52s – và Compagnie Chérifienne de Transports Aériens Air Maroc, được thành lập vào năm 1947 và bắt đầu hoạt động theo lịch trình vào năm 1949. Sau đó, vào năm 1957, tên gọi được thay đổi thành “Royal Air Maroc”, phản ánh sự kết nối của nó với Hoàng gia Maroc. Từ đó, hãng đã trải qua một quá trình phát triển đáng kể và ngày càng mở rộng mạng lưới bay cũng như các hoạt động khai thác của mình.

Với trung tâm hoạt động chính tại sân bay quốc tế Mohammed V ở Casablanca, Royal Air Maroc đã thiết lập một mạng lưới vươn tới 80 điểm đến tại 41 vùng lãnh thổ trên thế giới, bao gồm các chuyến khởi hành thường xuyên tới các thủ đô lớn nhất ở Châu Âu, Bắc Mỹ, Nam Mỹ, Châu Phi, khu vực Maghreb và Trung Đông. Ngoài ra, Sân bay quốc tế Marrakech Al Manarah và Sân bay quốc tế Tangier Ibn Battuta là hai trung tâm hoạt động thứ cấp của RAM. Hãng cũng có mối quan hệ hợp tác với các hãng hàng không trên khắp thế giới thông qua các liên minh và hợp tác mã chia sẻ chỗ ngồi.

Phi đội bay hiện tại của Royal Air Maroc bao gồm nhiều loại máy bay, từ máy bay cỡ nhỏ đến máy bay đường dài lớn và hiện đại. Các máy bay Boeing 737, Boeing 767, Boeing 787, Embraer 190 và ATR72-600 giúp hãng hàng không phục vụ một loạt các tuyến bay và hành khách.

Năm 2014, Royal Air Maroc được SkyTrax trao Giải thưởng Hãng hàng không tốt nhất Châu Phi trong buổi lễ được tổ chức tại Triển lãm Hàng không Quốc tế ở Farnborough. Ngoài ra, Royal Air Maroc cũng hai lần được trao giải Năm Ngôi sao Kim cương Thế giới từ Viện Khoa học Khách sạn Hoa Kỳ.

Là hãng hàng không quốc gia của Maroc, RAM cam kết đem đến cho hành khách những trải nghiệm bay an toàn và thoải mái. Đội ngũ nhân viên của RAM được đào tạo bài bản về chuyên môn và nghiệp vụ, luôn sẵn lòng mang đến những trải nghiệm phục vụ tốt nhất và tiện nghi trong suốt hành trình cho hành khách.

Sứ mệnh hoạt động của Royal Air Maroc là để kết nối Maroc với thế giới và đáp ứng sự mong đợi của hành khách bằng cách cung cấp các dịch vụ bay tốt nhất. Ngoài ra, hãng còn phấn đấu với mục tiêu trở thành không chỉ là một phương tiện vận chuyển, mà còn là biểu tượng của văn hóa và đoàn kết trong lĩnh vực hàng không.

LỊCH SỬLỊCH SỬ

Sự hình thành hãng hàng không

Royal Air Maroc – Compagnie Nationale de Transports Aériens được thành lập vào tháng 7 năm 1953 do sự sáp nhập của Compagnie Chérifienne de'l Air ( Air Atlas ) – thành lập năm 1946 với Junkers Ju 52s – và Compagnie Chérifienne de Transports Aériens Air Maroc , được thành lập vào năm 1947 và bắt đầu hoạt động theo lịch trình vào năm 1949.

Trong những ngày đầu mới thành lập, đội bay của hãng bao gồm 6 chiếc Bretagnes, 4 chiếc Commandos, 5 chiếc DC-3 và 2 chiếc Languedocs. Những chiếc máy bay này phục vụ các hoạt động khai thác trên các tuyến đường mà các công ty tiền thân đã phục vụ trước đây, đồng thời bổ sung thêm các thành phố Frankfurt, Geneva và Paris.

Những năm đầu phát triển

Ngày 28 tháng 6 năm 1957, tên gọi Royal Air Maroc (RAM) được thông qua. Chính phủ Maroc sở hữu 67,73% cổ phần. Cũng trong năm này, các chuyến bay Hajj bắt đầu hoạt động.

Từ năm 1958 – 1964, hãng hàng không không ngừng mở rộng mạng lưới hoạt động cũng như thêm mới các tàu bay vào hạm đội của mình.

Vào tháng 4 năm 1965, công ty có 758 nhân viên và chức chủ tịch do Mohammed Al Fassi nắm giữ.

Mạng lưới tuyến bao gồm các dịch vụ trong phạm vi Bắc Phi và cũng kết nối Bắc Phi với Pháp, Đức, Ý, Tây Ban Nha và Thụy Sĩ. Cùng với đó, các chặng Casablanca – Dakar và Casablanca – Las Palmas cũng đã được khai thác.

Vào thời điểm này, cổ phần được phân chia giữa chính phủ Maroc (64%), Air France (21%), Compagnie Generale Transatlantique (7,6%), Aviacion y Comercio (5%) và các công ty khác (2,4%).

Đến năm 1969, tất cả các đường bay đến châu Âu và Bắc Phi đều được thực hiện chỉ bằng những chiếc máy bay Caravelle.

Những năm 1970

Năm 1969, Rroyal Air Maroc tiếp tục đặt hàng máy bay Boeing và đến năm 1970 hãng nhận chiếc Boeing 727-200. Chiếc máy bay này sau đó đã được triển khai vào dịch vụ doanh thu vào ngày 15 tháng 5.

Đầu năm 1970, hãng hàng không con Royal Air Inter được thành lập để đảm nhận các đường bay nội địa sử dụng thiết bị Fokker F-27 Friendship. Công ty bắt đầu hoạt động vào ngày 2 tháng 4 năm 1970 và đến tháng 5 năm 1971, nó phục vụ Agadir, Al Hoceima, Casablanca, Fez , Marrakesh, Oujda, Rabat, Tangier và Tetouan.

RAM đã bay chiếc Boeing 707 cho thuê đến New York lần đầu tiên vào tháng 4 năm 1975, trở thành hãng hàng không Ả Rập đầu tiên phục vụ điểm đến này.

Những năm 1980

Vào tháng 7 năm 1986, RAM là hãng hàng không châu Phi đầu tiên đưa Boeing 757 vào hoạt động. Chiếc máy bay đầu tiên được giao cho công ty đã lập kỷ lục cho loại máy bay này khi nó bay thẳng quãng đường cách Seattle và Casablanca, 4.910 hải lý (9.090 km; 5.650 dặm).

Những năm 1990 – 2000

Trong giai đoạn này, hãng đã tập trung vào việc mở rộng mạng lưới kết nối trong khu vực châu Phi, châu Âu và Trung Đông, tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách kết nối từ các điểm đến quốc tế tới các điểm đến nội địa Maroc.

Những năm 2000 – 2010

Royal Air Maroc đã tiếp tục đầu tư vào đội máy bay, hiện đại hóa dịch vụ, và mở rộng mạng lưới bay. Năm 2003, hãng đã tham gia liên minh hàng không Oneworld.

Từ năm 2020 đến nay

Royal Air Maroc trở thành thành viên thứ 14 của Oneworld vào ngày 1 tháng 4 năm 2020.

Vào đầu tháng 6 năm 2023, hãng hàng không đã công bố kế hoạch mở rộng đáng kể với mục tiêu tăng gấp đôi quy mô đội bay của mình trong thập kỷ tới và bổ sung các kết nối quốc tế với các đường bay mới đến châu Âu. Kế hoạch này được tiết lộ bởi giám đốc điều hành (CEO) của RAM, Abdelhamid Addou.