SWISS International Air Lines, thường được gọi là SWISS, là hãng hàng không quốc gia của Thụy Sĩ và một thành viên quan trọng của mạng lưới Star Alliance. Đồng thời nó cũng là công ty con của Tập đoàn Lufthansa. Hãng hàng không này được thành lập vào năm 2002 sau sự sáp nhập của hãng hàng không Swissair và Crossair, và từ đó đã trở thành một trong những hãng hàng không hàng đầu châu Âu. SWISS sở hữu một đội bay đa dạng và hiện đại bao gồm máy bay Airbus và Boeing. Hãng hàng không hiện cung cấp một mạng lưới bay rộng rãi, kết nối Thụy Sĩ với nhiều điểm đến quốc tế trên toàn thế giới.

01.HẠNG GHẾ
Hạng Phổ thông

Hạng Phổ thông là hạng ghế tiêu chuẩn được cung cấp trên các chuyến bay Châu Âu và liên lục địa của SWISS. Dù chuyến bay của bạn dài bao nhiêu, hành khách vẫn có thể cảm thấy thật thoải mái ở Hạng Phổ thông. Khoảng cách ghế ngồi ở hạng này khá rộng rãi giúp bạn có nhiều chỗ để chân. Đồng thời tựa đầu có thể điều chỉnh sẽ giúp bạn tận hưởng một giấc ngủ ngon trên các chuyến bay qua đêm. Ngoài ra, hệ thống giải trí trên máy bay của SWISS cho phép hành khách xem phim, nghe nhạc, đọc sách, và thậm chí là chơi trò chơi. Màn hình cá nhân và tai nghe riêng biệt giúp bạn tận hưởng thời gian thư giãn trong chuyến bay.

Suất ăn trên chuyến bay

Thực đơn SWISS Saveurs có tuyển chọn các món ăn ngon và đồ ăn nhẹ phù hợp với sở thích cá nhân của mọi hành khách. Mặc dù SWISS Saveurs không được cung cấp trên các chuyến bay ngắn, nhưng hành khách sẽ nhận được một chai nước miễn phí có tên SWISS Altitude 1150 và sôcôla SWISS nổi tiếng của hãng trên tất cả các chuyến bay.

Hạng Phổ thông
Hạng Phổ thông Đặc biệt
Hạng Phổ thông Đặc biệt

Hạng ghế Phổ thông Đặc biệt (Premium Economy) trên một số máy bay của mình, nhằm mang đến cho hành khách một trải nghiệm thoải mái và tiện ích giữa hạng Thương gia và hạng Phổ thông. Ghế ngồi hạng phổ thông đặc biệt thường có chiều rộng lớn hơn và khoảng cách giữa các ghế cũng rộng hơn, giúp hành khách có thể thoải mái duỗi chân và di chuyển trong suốt chuyến bay.

Các chi tiết chức năng cũng tạo nên sự khác biệt ở hạng Phổ thông Đặc biệt SWISS. Đèn đọc sách cá nhân cung cấp ánh sáng cho các chuyến bay vào ban đêm, trong khi các thiết bị điện tử có thể được sạc bằng kết nối USB của riêng bạn. Tựa đầu có bốn cài đặt có thể điều chỉnh, trong khi tựa tay đôi và tấm chắn riêng biệt cũng mang lại sự thoải mái và riêng tư hơn. 

Suất ăn trên chuyến bay

Ngoài đồ uống chào mừng, hành khách ở hạng Phổ thông Đặc biệt của SWISS còn có thể thưởng thức nhiều lựa chọn ẩm thực phong phú, được phục vụ bằng đồ sứ cao cấp. Là khách trong hạng Phổ thông cao cấp của SWISS, bạn sẽ được phục vụ rượu khai vị sau đó chọn từ ba món chính nóng hổi từ thực đơn trên máy bay. Tùy thuộc vào thời gian chuyến bay dài, dịch vụ thứ hai bao gồm bữa ăn nhẹ, bữa ăn nóng hoặc bữa sáng thịnh soạn trước khi hạ cánh, kèm theo tuyển chọn đồ uống giải khát, có thể được phục vụ thêm.

Hnag Thương gia

Ghế Thương gia SWISS mới được khai thác trên các chuyến bay dài (liên lục địa) mang đến cho hành khách một không gian đầy thoải mái. Chiếc ghế này cũng có thể thể chuyển đổi thành một chiếc giường phẳng rộng 2 mét chỉ bằng một nút bấm và được tích hợp chức năng massage giúp hành khách cảm thấy thật thư giãn. Sự sắp xếp theo mô-đun của ghế (ghế đôi và ghế đơn) trong khoang Thương gia cũng đảm bảo mang lại sự riêng tư và tự do di chuyển tối đa cho bạn.

Ngoài ra, ghế Thương gia còn có các tính năng bổ sung mang lại sự riêng tư hơn và không gian để lưu trữ đồ đạc cá nhân rộng rãi cùng với một chiếc bàn mới, dễ sử dụng sẽ giúp chuyến bay của hành khách trở nên thú vị hơn. Màn hình cảm ứng 16’’ cho phép hành khách thưởng thức phim, âm nhạc, chương trình truyền hình và trò chơi trực tuyến trong suốt chuyến bay.

Suất ăn trên chuyến bay

Hành khách Thương gia của SWISS được phục vụ các món ăn chất lượng cao, bao gồm các món ăn đặc sản Thụy Sĩ và thực đơn đa dạng. Ngoài ra, họ có thể thưởng thức các loại rượu vang và đồ uống khác chọn lựa, cũng như thức uống truyền thống Thụy Sĩ như sữa hạt.

Hnag Thương gia
Hạng Nhất

Hạng Nhất là hạng ghế cao cấp nhất đang được SWISS khai thác. Tuỳ vào loại tàu bay (Airbus hay Boeing) thiết kế khoang hạng Nhất sẽ có một ít thay đổi, nhưng vẫn đảm bảo mang đến cho hành khách những trải nghiệm đáng nhớ nhất.

Trên Boeing 777-300ER và Airbus A340-300, ghế hạng Nhất đều có thể dễ dàng chuyển đổi thành dãy phòng riêng, bao gồm tủ quần áo riêng cạnh ghế và nhiều không gian hơn để cất giữ đồ đạc cá nhân. Trong khi đó, hạng Nhất trên Airbus A330 mang lại sự thoải mái tối đa và nhiều sự riêng tư. Ghế có thể được biến thành ghế bành, bàn cho hai người hoặc giường với nệm và tường riêng tư. Bạn có thể điều chỉnh đệm khí tích hợp để phù hợp với yêu cầu cá nhân của mình.

Suất ăn trên chuyến bay

Dịch vụ nhà hàng trên mây là một trong những dịch vụ đặc biệt nhất được cung cấp dành cho hạng ghế này. Theo đó, hành khách hạng Nhất có quyền lựa chọn thời gian ăn uống trên tàu bay với thực đơn hảo hạng dành cho người sành ăn. Trên các chuyến bay đường dài từ Zurich, bạn sẽ được thưởng thức những món ăn đích thực của Thụy Sĩ: ẩm thực nổi bật đi kèm với rượu vang hảo hạng. SWISS cung cấp tuyển chọn các món khai vị, món chính và món tráng miệng cũng như các loại rượu vang, rượu sâm panh và cà phê mới pha độc quyền. 

Hạng Nhất
02.Chương trình ưu đãi
  • Phòng chờ Cao cấp
    Phòng chờ Cao cấp

    SWISS hiện có nhiều phòng chờ trên các sân bay quốc tế. Các phòng chờ này thường được chia thành các loại khác nhau, bao gồm phòng chờ cho hạng thương gia, phòng chờ cho hạng phổ thông và phòng chờ đặc biệt dành cho các hạng thẻ là thành viên cao cấp chương trình khách hàng thường xuyên của hãng.

    Trong các phòng chờ SWISS, hành khách có thể tận hưởng các tiện ích như thức ăn và đồ uống miễn phí, quyền truy cập Internet tốc độ cao, khu vực thư giãn, và thậm chí là các dịch vụ spa hoặc massage trên một số sân bay.

  • Chương trình khách hàng thường xuyên
    Chương trình khách hàng thường xuyên

    Với tư cách là công ty con của Lufthansa, hãng hàng không SWISS cung cấp chương trình khách hàng thường xuyên được gọi là “SWISS Miles & More”. Đây là một trong những chương trình thưởng tốt nhất trong ngành hàng không.

    Là thành viên chương trình Miles & More của SWISS, hành khách có thể tích lũy điểm (miles) dựa trên số dặm bay hoặc khoản tiền mà mình đã chi trả cho các dịch vụ của SWISS cũng như các đối tác liên quan. Các điểm này có thể được sử dụng để đổi lấy các ưu đãi và tiện ích, chẳng hạn như vé máy bay miễn phí, nâng hạng hạng ghế hoặc đặt phòng khách sạn,…

    Điểm tích lũy trong chương trình SWISS Miles & More được tính dựa trên khoảng cách bay, hạng ghế, và phân loại chặng bay. Thành viên càng bay nhiều và chi tiêu nhiều, họ sẽ tích lũy điểm nhanh chóng hơn.

    Chương trình cũng cung cấp hạng thẻ thường xuyên, bao gồm hạng Frequent Traveller, Senator và HON Circle Member, tương ứng với mức độ tiêu dùng và tích lũy điểm của thành viên. Các hạng thẻ này đều đi kèm với ưu đãi và tiện ích độc quyền, chẳng hạn như quyền truy cập vào phòng chờ, xử lý ưu tiên tại sân bay, nâng hạng miễn phí.

Đồng phục tiếp viên
03.Đồng phục tiếp viên

Đồng phục tiếp viên hãng hàng không SWISS cũng sẽ có sự khác nhau giữa trang phục dành cho nam và nữ, giữa các chức vụ khác nhau trong phi hành đoàn. Đối với nữ tiếp viên, đồng phục của họ cơ bản sẽ bao gồm áo vest, váy hoặc quần, áo sơ mi trắng, giày đen, tất chân và khăn quàng cổ màu nâu có hoa văn. Trong khi đó, tiếp viên nam có phần đơn giản hơn với áo vest, sơ mi trắng, quần tây dài, cà vạt và giày đen. Mỗi tiếp viên khi làm việc sẽ gắn bảng tên có in hình logo của SWISS.

Về màu sắc, đồng phục phi hành đoàn SWISS có gam màu cơ bản là đen. Mặc dù là gam màu tối, thế nhưng khi kết hợp với các phụ kiện, màu sắc này lại mang đến cho các tiếp viên và nhân viên của SWISS một hình ảnh vô cùng chỉn chu, sang trọng và chuyên nghiệp. Ngoài gam màu đen này, bạn có thể tìm thấy màu trắng ở áo sơ mi và một số màu sắc khác trên khăn quàng cổ của nữ tiếp viên hoặc ở cổ tay áo vest ngoài.

So với nhiều hãng hàng không khác, đồng phục của SWISS mang phong cách khá đơn giản và cổ điển, màu sắc cũng không quá nổi bật. Thế nhưng chính điều này đã làm nên đặc trưng trong bộ nhận diện của hãng.

04.Chính sách khách hàng

Chính sách dành cho trẻ em

+ Trẻ sơ sinh (dưới 24 tháng) cần có vé hợp lệ nhưng không cần phải có chỗ ngồi riêng. Vé sẽ có giá khoảng 10% so với giá tiêu chuẩn. Trong chuyến bay, trẻ sơ sinh sẽ ngồi trên đùi người lớn và được thắt dây an toàn đặc biệt.

+ Trẻ sơ sinh dưới một tuần tuổi cần phải có giấy chứng nhận của bác sĩ cho biết trẻ đủ điều kiện bay.

+ Trong trường hợp trẻ sơ sinh được 2 tuổi giữa chặng đi và chiều về của vé, vé trẻ em phải được xuất cho toàn bộ hành trình. Giảm giá cho trẻ sơ sinh không còn được áp dụng và giá vé trẻ em phải được tính cho tất cả các chặng.

+ Trẻ em từ 2 đến 11 tuổi sẽ ngồi trên ghế riêng với mức giá ưu đãi dành cho trẻ em (cộng với phí dịch vụ SWISS) trên hầu hết các chuyến bay. Nếu đặt trực tuyến, phí dịch vụ thường thấp hơn.

Trẻ em đi du lịch một mình

+ SWISS cung cấp Dịch vụ trẻ vị thành niên không có người đi cùng (UM) cho trẻ dưới 12 tuổi khi bay một mình. Hãng hàng không sẽ chăm sóc con bạn trước, trong và sau chuyến bay khi trẻ phải đi một mình.

+ Bạn cũng có thể đặt dịch vụ này theo yêu cầu cho trẻ vị thành niên từ 12 đến 17 tuổi. Xin lưu ý rằng trong trường hợp chuyến bay có sự cố bất thường (ví dụ: hủy chuyến bay nối chuyến tiếp theo), trẻ em từ 12 đến 17 tuổi sẽ không nhận được hỗ trợ đặc biệt nếu dịch vụ UM chưa được đặt trước cho trẻ.

+ Trẻ em từ 5 đến 11 tuổi chỉ có thể đi du lịch một mình nếu đặt dịch vụ dành cho trẻ vị thành niên không có người đi cùng (dịch vụ UM) hoặc nếu có người ít nhất 12 tuổi đi cùng.

+ Trẻ em dưới 2 tuổi chỉ có thể đi cùng người trên 18 tuổi. Trẻ em từ 2 – 4 tuổi chỉ có thể đi cùng người thân/người giám hộ hợp pháp trên 16 tuổi hoặc người trên 18 tuổi. Những trẻ này không thể sử dụng dịch vụ UM.

Chính sách dành cho Phụ nữ mang thai

+ Phụ nữ mang thai (quá trình mang thai không có biến chứng) có thể bay trên các chuyến bay SWISS cho đến cuối tuần thứ 36 của thai kỳ, tức là đến bốn tuần trước ngày sinh dự kiến.

+ Nếu bạn dự kiến ​​sinh đa thai và quá trình mang thai diễn ra mà không có biến chứng, bạn có thể bay trên các chuyến bay của SWISS cho đến cuối tuần thứ 32 của thai kỳ.

+ Mặc dù không bắt buộc nhưng SWISS khuyên các phụ nữ mang thai ngoài tuần thứ 28 của thai kỳ nên mang theo thư hiện tại của bác sĩ cho biết việc mang thai không có biến chứng và xác nhận ngày dự sinh.

Chính sách dành cho hành khách đặc biệt

+ Nếu muốn mang theo thiết bị y tế của riêng mình, hành khách cần thông báo cho SWISS khi đặt vé. Một số thiết bị cần có giấy phép kỹ thuật và/hoặc y tế.

+ Hành khách có thể mang theo chiếc xe lăn có thể gập lại của riêng mình. Nhưng cần thông báo trước cho hãng về kích thước, trọng lượng và loại xe lăn.

+ Hành khách có thể sử dụng xe lăn đến cổng lên máy bay. Xe lăn sau đó sẽ được vận chuyển miễn phí trong khoang hành lý.

+ Xe lăn chạy bằng pin không được phép sử dụng sau khi làm thủ tục lên chuyến bay. Nhân viên hãng sẽ đưa bạn đến cổng bằng xe lăn thay thế.

+ SWISS cung cấp bình oxy để sử dụng trên máy bay. Bình oxy sẽ được lắp vào ghế của bạn và sẵn sàng sử dụng. Đặt mua bình oxy bổ sung ít nhất 72 giờ trước khi khởi hành.

+….

Vận chuyển thú cưng

+ SWISS chấp nhận vận chuyển chó và mèo trong cabin hoặc trong hầm chứa. Các giống chó mũi ngắn (đầu ngắn) chỉ được phép mang lên cabin vì chúng đặc biệt nhạy cảm với nhiệt độ và độ cao.

+ Vật nuôi có thể được vận chuyển trong cabin nếu chúng nhỏ hơn 8kg hoặc như hàng hoá nếu chúng nặng hơn 8 kg, bao gồm cả trọng lượng của con vật và thùng chứa.

+ Phí vận chuyển động vật sẽ khác nhau tùy theo tuyến đường. Động vật không được bao gồm trong hành lý miễn cước của bạn và luôn bị tính phí như hành lý quá cước. Giá động vật trong container vận chuyển áp dụng cho các chuyến bay trong hầm hoặc trong cabin.

05.Quy định hành lý

Hạn mức hành lý xách tay

Hạng ghế

Số kiện

Trọng lượng tối đa

Kích thước tối đa

Hạng Phổ thông

1 kiện

Tối đa 8 kg

Kích thước tối đa 55 x 40 x 23 cm

Hạng Phổ thông Đặc biệt

1 kiện

Tối đa 8 kg

Hạng Thương gia

2 kiện

Tối đa 8 kg mỗi kiện

Hạng Nhất

2 kiện

Tối đa 8 kg mỗi kiện

+ Hạn mức hành lý xách tay dành cho HON Circle Members, Senators, Frequent Flyers và hành khách có trạng thái Vàng hoặc Bạc của Star Alliance được xác định theo hạng bay tương ứng.

+ Túi đựng quần áo có thể gập lại với kích thước tối đa 57 x 54 x 15 cm cũng có thể được chấp nhận làm hành lý xách tay.

Hạn mức hành lý ký gửi

+ Tuyến đường Châu Âu

Light

Classic & Flex

Business

Không bao gồm

+ Tối đa 1 kiện

+ Trọng lượng 23 kg

+ Tổng trọng lượng tối đa 23 kg

+ Hành khách Frequent Traveller +1 kiện hành lý 23 kg

+ Tối đa 2 kiện

+ Trọng lượng 32 kg mỗi kiện

+ Tổng trọng lượng tối đa 64 kg

+ Hành khách Frequent Traveller +1 kiện hành lý 32 kg

Kích thước mỗi kiện hành lý không được vượt quá 158 cm (chiều rộng + chiều cao + chiều sâu).

+ Tuyến đường Liên lục địa

Light

Economy

Premium Economy

Business

First

Không bao gồm

1 kiện 23 kg

+ 2 kiện

+ Trọng lương 23 kg mỗi kiện

+ Tổng trọng lượng tối đa 46 kg)

+ 2 kiện

+ Trọng lương 32 kg mỗi kiện

+ Tổng trọng lượng tối đa 64 kg)

+ 3 kiện

+ Trọng lượng 32 kg mỗi kiện

+ Tổng trọng lượng tối đa 96 kg)

+ Tăng hạn mức hành lý cho các tuyến đường cụ thể

Hành khách hạng Phổ thông được hưởng lợi từ giới hạn hành lý ký gửi cao hơn (2 kiện nặng 23 kg) trên các tuyến sau, trong đó mỗi kiện không được vượt quá tổng kích thước (rộng + cao + sâu) là 62 inch (158 cm):

  • Giữa Hoa Kỳ/Canada/Mexico và Afghanistan, Bahrain, Iran, Kuwait, Oman, Pakistan, Qatar, Ả Rập Saudi, Syria, Thổ Nhĩ Kỳ, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Yemen
  • Từ hoặc đến Nhật Bản
  • Từ Mỹ/Canada đến Đông, Tây, Trung Phi (không có Mauritius)
  • Từ Mỹ/Canada tới Nam Phi

Làm thủ tục lên máy bay

Thời gian làm thủ tục lên máy bay

Phương thức

Thời gian mở/đóng (Trước giờ khởi hành dự kiến)

Trực tuyến

Mở 23 giờ trước khi khởi hành

Ứng dụng di động

Mở 23 giờ trước khi khởi hành

Tại sân bay

Thông thường quầy làm thủ tục mở từ 2 giờ (đối với chuyến bay ngắn) và khoảng 3 giờ (đối với chuyến bay đường dài) trước giờ khởi hành dự kiến

Tuy nhiên, thời gian mở quầy có thể thay đổi tùy theo sân bay và giờ bay.

Kiosk tự phục vụ

Thời gian mở quầy có thể thay đổi tùy theo sân bay và giờ bay.

**Lưu ý:

+ Thời gian làm thủ tục chuyến bay cho các chuyến bay do các hãng hàng không đối tác khai thác sẽ do hãng hàng không liên quan quyết định.

+ Để biết các thông tin chi tiết vời thời gian làm thủ tục chuyến bay của mình, hành khách có thể truy cập website chính thức của SWISS à Vào mục “Thời gian làm thủ tục”, sau đó chọn hạng vé, quốc gia và sân bay nơi sẽ bắt đầu hành trình à bấm vào “Hiển thị” để nhận thông tin mong muốn.

Hướng dẫn làm thủ tục trực tuyến

  • Bước 1: Đăng nhập vào swiss.com bằng tên hành khách và số đặt chỗ SWISS (ví dụ ABC123) hoặc số vé điện tử (ví dụ 7241234567890) hoặc hồ sơ trực tuyến của bạn. Sau đó chọn nhận phòng trực tuyến trong phần chi tiết đặt vé.
  • Bước 2: Chọn chỗ ngồi của bạn.
  • Bước 3: Nhập thông tin hộ chiếu bổ sung, tùy thuộc vào điểm đến của bạn.
  • Bước 4: Chọn gửi thẻ lên máy bay tới điện thoại thông minh dưới dạng thẻ lên máy bay di động hoặc in thẻ ra. Nếu muốn in bản sao giấy của thẻ lên máy bay, bạn cần có trình đọc PDF.
  • Bước 5: Mang hành lý đến quầy ký gửi trước khi khởi hành.
Chính sách hoàn tiền

+ Trong trường hợp chuyến bay bị hủy bởi SWISS hoặc có thay đổi đáng kể trong lịch trình, hành khách có thể được cung cấp các phương án khác nhau như chuyển đổi vé, hoàn tiền hoặc lên chuyến bay khác miễn phí.

+ SWISS có thể áp dụng phí hủy bỏ và thay đổi cho việc hoàn tiền hoặc điều chỉnh chuyến bay, tùy thuộc vào loại vé và thời gian còn lại đến chuyến bay.

+ Swiss Airlines cung cấp chính sách hoàn tiền cho những vé chưa sử dụng. Nếu vé của bạn hoàn toàn chưa được sử dụng, giá vé, bao gồm tất cả các loại thuế và phí, sẽ được hoàn trả vào phương thức thanh toán ban đầu.

+ Tuy nhiên, nếu bạn đã sử dụng một hoặc nhiều chuyến bay trên vé của mình, số tiền hoàn lại sẽ phụ thuộc vào quy định về giá vé của bạn.

Chính sách đổi vé

+ Bạn có thể thay đổi chuyến bay và ngày đi. Không thể thay đổi điểm xuất phát và điểm đến hoặc thay đổi tên trực tuyến.

+ Hành khách có thể thay đổi thông tin đặt chỗ trong vòng 24 giờ đầu tiên kể từ khi đặt vé mà không mất phí. Sau thời gian này các thay đổi trên vé có thể được tính phí theo quy định.

+ Phí thay đổi chuyến bay của Swiss Airlines sẽ là 200 USD, bất kể loại giá vé và hạng dịch vụ đã chọn.

+ Các trường hợp khẩn cấp về y tế, hoặc người thân qua đời, nếu bạn huỷ chuyến bay, hành khách cần gửi các tài liệu theo yêu cầu của SWISS thì việc thay đổi chuyến bay mới có thể thực hiện.

+ Hành khách có thể thay đổi vé máy bay bằng cách trực tuyến hoặc ngoại tuyến.

+ Những vé trạng thái O (Open) có thể thực hiện các thay đổi ngay cả khi đã làm thủ tục trực tuyến.

+ Cần phải nhập đúng tên của hành khách đi máy bay khi đặt chỗ. Họ và tên của hành khách cần phải được nhập chính xác như trong giấy thông hành. Việc nhập tên đệm là tùy chọn và có thể được thêm vào trường tên. Tuy nhiên, có giới hạn ký tự cho trường này. Tên và tên đệm của hành khách được lưu trữ bởi hệ thống đánh vần không có dấu cách. Mọi thay đổi tên sau đó, bao gồm cả việc thêm tên vào vé, đều không được phép sau khi hoàn tất đặt chỗ.

+ Số tham chiếu đặt chỗ gồm sáu chữ số hoặc số vé điện tử gồm 13 chữ số của bạn sẽ giữ nguyên sau khi đặt lại hoặc đổi lịch chuyến bay.

HỒ SƠHỒ SƠ

Swiss International Air Lines AG, thường được gọi là SWISS, là hãng hàng không quốc gia của Thụy Sĩ và là công ty con của Tập đoàn Lufthansa. Hãng hàng không hoạt động các chuyến bay theo lịch trình đến Châu Âu, Bắc Mỹ, Nam Mỹ, Châu Phi và Châu Á. Trung tâm hoạt động chính của SWISS nằm tại sân bay Zurich, trong khi sân bay Geneva cũng đóng vai trò quan trọng trong mạng lưới chuyến bay của họ.

SWISS ra đời sau sự phá sản của Swissair vào năm 2002 và được thành lập bằng cách sáp nhập công ty con khu vực của Swissair, Crossair. Hãng giữ lại mã IATA LX từ Crossair (mã của Swissair là SR) và duy trì mã ICAO SWR (Crossair’s là CRX) để tiếp tục quyền vận chuyển quốc tế.

SWISS là một thành viên tự hào của Star Alliance, mạng lưới các hãng hàng không lớn nhất thế giới. Trụ sở chính của hãng đặt tại EuroAirport Basel Mulhouse Freiburg, gần Basel, Thụy Sĩ, và họ cũng có một văn phòng tại Sân bay Zurich ở Kloten, Thụy Sĩ. Văn phòng đăng ký chính của công ty nằm tại Basel.

Không chỉ là hãng hàng không quốc gia, Swiss International Air Lines còn là hãng hàng không lớn nhất của Thụy Sĩ. Hãng hiện điều hành các chuyến bay từ trung tâm của mình, Zurich và Geneva đến hơn 100 điểm đến tại 50 quốc gia trên toàn thế giới.

Với một trong những đội máy bay tiên tiến nhất Châu Âu (87 chiếc các loại, bao gồm máy bay Airbus và Boeing), SWISS là hãng hàng không cao cấp cung cấp các chuyến bay thẳng từ Zurich và Geneva để giúp Thụy Sĩ kết nối với Châu Âu và thế giới. Bộ phận Swiss WorldCargo của nó cung cấp một loạt các dịch vụ vận chuyển hàng không từ sân bay đến sân bay cho các lô hàng có giá trị cao, quan trọng về thời gian và đòi hỏi sự cẩn thận.

Với tư cách là Hãng hàng không của Thụy Sĩ, SWISS thể hiện các giá trị truyền thống của đất nước quê hương và tận tâm cung cấp chất lượng sản phẩm và dịch vụ cao nhất. SWISS nổi tiếng trong ngành hàng không thế giới với chất lượng dịch vụ hàng đầu và sự chú trọng đặc biệt đến chi tiết. Hãng hàng không này luôn cố gắng mang lại trải nghiệm bay tốt nhất cho hành khách, từ thức ăn và đồ uống chất lượng đến dịch vụ tiện ích trên máy bay.

Công ty cũng đã đặt ra các mục tiêu carbon đầy tham vọng và có kế hoạch giảm một nửa lượng khí thải carbon dioxide ròng năm 2019 vào năm 2030. Đồng thời thực hiện hoạt động kinh doanh và hoạt động hoàn toàn không có carbon vào năm 2050, đặc biệt bằng cách thúc đẩy sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững.

LỊCH SỬLỊCH SỬ

Năm 1931

Một trong những tiền thân của SWISS, hãng Ad Astra Aero, được thành lập tại Thụy Sĩ. Trong thời gian tiếp theo, các hãng hàng không khác như Balair và Swissair cũng xuất hiện.

Năm 1933

Swissair, hãng hàng không quốc gia của Thụy Sĩ, được thành lập và bắt đầu hoạt động.

Năm 2002

Swissair trải qua một quá trình phá sản thảm họa, dẫn đến sự mất uy tín của hãng. Trong năm này, công ty con khu vực của Swissair, Crossair, trở thành nền tảng cho việc tái khởi đầu hãng hàng không Thụy Sĩ dưới danh nghĩa SWISS.

Crossair sau đó đổi tên thành Swiss International Air Lines và hãng hàng không quốc gia mới chính thức bắt đầu hoạt động vào ngày 31 tháng 3 năm 2002. SWISS giữ lại mã IATA LX từ Crossair và mã ICAO SWR từ Swissair.

Hãng ban đầu được sở hữu bởi các nhà đầu tư tổ chức (61,3%), Liên đoàn Thụy Sĩ (20,3%), các bang và cộng đồng (12,2%) và những nơi khác (6,2%). Swiss còn sở hữu các công ty con Swiss Sun (100%) và Crossair Europe (99,9%). Nó có tổng số 7.383 nhân viên.

Năm 2004 – 2007

SWISS tuyên bố sẽ không tham gia Oneworld vào tháng 6 năm 2004. Chỉ chín tháng sau, họ đã đạt được một thỏa thuận mới với Lufthansa.

Về mặt công ty con khu vực của SWISS, vào tháng 9 năm 2005 Swiss European Airlines được ra đời. Nó bắt đầu hoạt động hai tháng sau đó, vào tháng 11 năm 2005.

Vào ngày 22 tháng 3 năm 2005, Tập đoàn Lufthansa xác nhận kế hoạch tiếp quản Swiss, bắt đầu với cổ phần thiểu số (11%) trong một công ty mới được thành lập để nắm giữ cổ phần Swiss có tên Air Trust. Các hoạt động của Swiss dần dần được tích hợp với Lufthansa từ cuối năm 2005. Swiss gia nhập Star Alliance và trở thành thành viên của chương trình Miles and More của Lufthansa vào ngày 1 tháng 4 năm 2006.

Đến tháng 7 năm 2007, việc tiếp quản chính thức hoàn tất và SWISS vẫn là thành viên của Tập đoàn Lufthansa cho đến ngày nay.

Năm 2008

Năm 2008, SWISS mua lại Edelweiss Air và Servair. Edelweiss hiện đóng vai trò là cánh tay giải trí của hãng, bay đến nhiều điểm đến nghỉ mát khác nhau cả trong và ngoài Châu Âu. Mặt khác, Servair lại tập trung vào việc đi lại của các nhà điều hành. Đổi tên thành Hàng không tư nhân Thụy Sĩ sau khi mua lại, nó ngừng hoạt động ba năm sau đó do tái cơ cấu.

Năm 2011

Vào ngày 18 tháng 8 năm 2011, Swiss đã giới thiệu logo công ty mới giống với logo của Swissair trước đó.

Năm 2015 – 2018

Công ty con của hãng là Swiss European Airlines đã được đổi tên thành Swiss Global Airlines vào năm 2015. Điều này phản ánh thực tế là hãng đã bắt đầu khai thác một số dịch vụ đường dài thay mặt cho công ty mẹ, sử dụng máy bay Boeing 777. Vào tháng 4 năm 2018, SWISS đã sáp nhập hãng hàng không này.

Từ 2018 đến nay

SWISS không ngừng mở rộng mạng lưới đường bay và đầu tư đội bay của mình nhằm kết nối Thuỵ Sĩ với nhiều điểm đến trên thế giới. Đồng thời hướng đến thực hiện mục tiêu trở thành một trong những hãng hàng không hàng đầu thế giới.

Năm 2021 hãng hàng không tiến hành tái cơ cấu. Trong 6 tháng đầu năm 2023, SWISS đã vận chuyển khoảng 7,5 triệu hành khách, tăng 41% so với nửa đầu năm 2022. Hãng hàng không quốc gia Thuỵ Sĩ đã khai thác hơn 61.000 chuyến bay trong giai đoạn này, tăng khoảng 30% so với một năm trước.

Hiện tại, SWISS là hãng hàng không lớn nhất thế giới. Hãng sở hữu hạm đội bay hiện đại với 87 máy bay thuộc các loại (bao gồm Airbus và Boeing). Mạng lưới đường bay của hãng hiện phục vụ tổng cộng có 112 điểm đến từ Zurich và Geneva, trong đó với 86 điểm đến từ Zurich và 47 điểm đến từ Geneva.