Thai Airways là hãng hàng không quốc gia lớn nhất tại Thái Lan, được thành lập năm 1968. Thai Airways chính là kết quả của hai hãng hàng không Thai Airways Company và Scandinavian Airlines Systems tạo nên. Với mạng lưới hoạt động rộng lớn cùng đội bay hùng hậu và hiện đại, Thai Airways đã trở thành một trong những cái tên đầu tiên trong danh sách hãng hàng không uy tín của thế giới và được đông đảo hành khách lựa chọn. Tính đến thời điểm hiện tại thì hãng đã mở rộng đường bay đến hơn 84 điểm khác nhau với trên 34 quốc gia. Các hạng ghế mà hãng tập trung khai thác gồm hạng Phổ thông (Economy Class), hạng Phổ thông cao cấp (Premium Economy Class), hạng Thương gia (Royal Silk Class), Hạng Nhất (Royal First Class).
Chặng bay |
Hạng ghế |
Hành lý xách tay |
Hành lý ký gửi |
Nội địa |
Hạng phổ thông |
Tối đa 7kg (gồm 1 túi xách tay và 1 túi cá nhân), kích thước tối đa là 56x22x45 (cm). |
Tối đa 30 kg |
Hạng phổ thông cao cáp |
|||
Hạng thương gia |
Tối đa 40 kg |
||
Quốc tế |
Hạng phổ thông |
Tối đa 30kg |
|
Hạng phổ thông đặc biệt. |
Tối đa 40 kg |
||
Hạng thương gia |
|||
Hạng nhất |
Tối đa 50kg |
||
Mọi chuyến bay đến Amerika |
Hạng phổ thông |
2 kiện (tối đa 32 kg/ kiện, kích thước tối đa 158 cm) |
|
Hạng thương gia |
2 kiện (tối đa 32 kg/kiện, kích thước: tối đa 158 cm) |
||
Hạng nhất |
Chính sách dành cho trẻ sơ sinh (0 – 2 tuổi)
Trẻ em dưới 7 ngày tuổi sẽ không được phép tham gia các chuyến bay của Thai Airways, trừ khi có xác nhận đủ sức khỏe để bay và phải bay cùng ít nhất 1 người lớn.
- Trẻ sơ sinh vẫn phải trả một khoảng phí bằng 25% giá vé của một người lớn. Và nếu một người lớn đi cùng 2 trẻ em trở lên thì sẽ được cung cấp ghé và đồng thời phải có vé máy bay riêng.
- Hãng luôn có những thiết bị hỗ trợ cho trẻ sơ sinh, tuy nhiên cha mẹ và người giám hộ đi cùng trẻ thì cần phải thông báo và cung cấp các giấy tờ cần thiết với hãng Thai Airways trước đó.
- Hành khách được mang theo nôi cho trẻ sử dụng trong chuyến bay của Thai Airways, tuy nhiên nôi phải có trọng lượng không vượt quá 10kg và 67 cm chiều dài.
- Thai Airways có phục vụ các món ăn đặc biệt dành cho trẻ sơ sinh, nhưng hành khách phải đặt ít nhất 48 tiếng trước giờ khởi hành.
Chính sách dành cho trẻ em (2 -18 tuổi)
- Những trẻ em trên 2 tuổi phải mua chỗ riêng và có người giám hộ hoặc cha mẹ đi cùng khi tham gia các chuyến bay của hãng Thai Airways.
- Trẻ từ 5 đến 12 tuổi có thể đi một mình và hãng sẽ có những dịch vụ hỗ trợ riêng và không tính phí.
- Trẻ em tham gia các chuyến bay của Thai Airways cũng cần có các giấy tờ như người lớn thông thường như: Hộ chiếu, thẻ căn cước, các giấy tò hỗ trợ khác,…
- Trẻ trên 12 tuổi sẽ được tính phí vé máy bay như một người lớn thông thường.
Chính sách dành cho phụ nữ mang thai
- Hành khách là phụ nữ mang thai khi muốn tham gia các chuyến bay của hãng Thai Airways thì cần báo với nhân viên của hãng trước đó để có thể nhận được sự hỗ trợ và giúp đỡ trong chuyến bay. Hành khách cần cung cấp các giấy tờ chứng nhận sức khỏe được cơ quan y tế giám định trong thời hạn không quá 7 đến 10 ngày.
- Hành khách mang thai dưới 28 tuần khi tham gia chuyến bay cần mang theo giấy chứng nhận sức khỏe của cơ quan y tế uy tín. Giấy phải được cấp trong vòng 7 ngày trước ngày cất cánh.
- Hành khách mang thai đa hoặc thai phức tạp thì không nên di chuyển trên các chuyến bay đường dài.
- Phụ nữ mang thai 34 tuần thì sẽ không được tham gia các chuyến bay dài trên 4 tiếng.
- Một số quốc gia như Malaysia và Singapore không cho phép các bà mẹ khác quốc tịch mang thai trên 6 tháng nhập cảnh.
Chính sách dành cho hành khách có sử dụng xe lăn
- Thai Airways luôn có những chính sách hỗ trợ cho hành khách đi xe lăn cả dưới mặt đất và trên khoang máy bay. Tuy nhiên để sử dụng dịch vụ này thì hành khách cần thông báo ít nhất 48 tiếng trước giờ khởi hành.
- Thai Airways sẽ hỗ trợ cho hành khách đi xe lăn trong quá trình lên máy bay, trong khoang máy bay, đi vệ sinh hoặc các nhu cầu đi lại khác.
- Hành khách có thể mang theo xe lăn, nạn của mình trong hành lý ký gửi của Thai Airways.
- Trọng lượng của các thiết bị di chuyển mà hành khách được mang theo trên các chuyến bay của Thai Airways cũng được quy định và giới hạn cho từng chuyến bay khác nhau. Do đó, hành khách cần thông báo trước trọng lượng xe lăn với hãng để được sắp xếp và hỗ trợ vận chuyển tốt nhất.
Chính sách dành cho người bị khuyết tật/ khiếm thính/ khiếm thị
- Hành khách bị khuyết tật/ khiếm thính/ khiếm thị,… khi tham gia các chuyến bay của Thai Airways sẽ nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình của đội ngũ tiếp viên trong quá trình đi lại hoặc dùng bữa,…
- Trước khi tham gia các chuyến bay của hãng Thai Airways, những đối tượng khuyết tật cần thông báo trước với hãng để có thể nhận được sự quan tâm và hỗ trợ tốt nhất.
- Hành khách bị khuyết tật/ khiếm thính/ khiếm thị,… tham gia các chuyến bay của Thai Airways vẫn được đảm bảo mọi quyền lợi như một người bình thường.
- Hãng luôn có một đội ngũ y tế để hỗ trợ cho hành khách khi gặp những vấn đề rủi rõ trên máy bay.
Thời gian làm thủ tục bay của mỗi hãng hàng không sẽ có sự khác nhau, Thai Airways cũng không phải ngoại lệ. Chính vì thế hành khách cần nắm rõ quy định về thời gian làm thủ tục và kiểm tra vé điện tử của mình để đảm bảo chắc chắn. Vui lòng xem giờ làm thủ tục bay của Thai Airways trong bảng dưới đây:
Chặng bay |
Thời gian làm thủ tục bay khuyến nghị |
Thời hạn làm thủ tục bay |
Mọi chặng bay |
2 tiếng trước giờ khởi hành |
1 tiếng trước giờ khởi hành |
Để giúp hành khách có thể tiết kiệm thời gian, công sức thì hãng hàng không Thai Airways đã sử dụng hình thức check-in trực tuyến tiện dụng. Dù hành khách ở bất cứ nơi đâu thì cũng có thể thực hiện thủ tục check-in một cách dễ dàng, không phải xếp hàng chờ đợi. Hành khách vui lòng thực hiện check-in trực tuyến bằng các bước cụ thể dưới đây:
- Bước 1: Truy cập vào trang web chính của hãng Thai Airways.
- Bước 2: Nhập chính xác mã đặt chỗ và điền các thông tin cần thiết theo hướng dẫn.
- Bước 3. Kiểm tra mọi thông tin một cách chắc chắn, sau đó tiến hành sao lưu và in thẻ lên tàu.
Hành khách được phép hoàn tiền với các lý do bất khả kháng như: đau ốm. mang thai, qua đời, tai nạn, tự hủy đặt chỗ, hãng hủy chuyến/ thay đổi lịch bay, hoặc chỗ ngồi bị trùng lặp,… Tuy nhiên, mức hoàn tiền cũng sẽ tùy thuộc vào từng trường hợp riêng. Vì thế, để có thể chắc chắn thì hành khách có thể liên hệ trực tiếp với văn phòng đại diện của Thai Airways để được tư vấn và giải đáp cụ thể nhất.
Hành khách mua vé của hãng hàng không Thai Airways những vì lý do gì đó mà có ý định thay đổi lịch bay gồm: ngày bay, giờ bay, chuyến bay,… Đối với những trường hợp này tại Thai Airways hành khách có thể thực hiện đổi một cách dễ dàng. Tuy nhiên, hành khách có thể tốn phí hoặc không tốn phí phụ thuộc vào tình trạng vé hiện tại và trước đó. Để biết thêm thông tin chi tiết thì hành khách vui lòng liên hệ với văn phòng đại diện để được tư vấn đúng nhất.
Thai Airways là hãng hàng không lớn nhất tại Thái Lan. Hãng có trụ sở hoạt động tại sân bay quốc tế Suvarnabhumi, ngay tại thủ đô Bangkok. Hãng nằm ở vị trí đầu tiên trong danh sách những hãng hàng không châu Á có các chuyến bay thương mại sang New York và Los Angeles dài nhất, tính cho đến năm 2012. Tính ở thời điểm hiện tại thì Thai Airways đã khai thác mang lưới đường bay rộng khắp đến đến hơn 84 địa điểm khác nhau trên thế giới, cùng với 94 đội bay và 22.684 thành viên phi hành đoàn. Hãng tập trung ở các chặng bay đến Châu Âu, Nam Á, Đông Á, Đông Nam Á. Trong đó, chặng Việt Nam - NewYork trở nên thuận lợi, khi hãng khai thác thành công chặng bay thẳng từ Bangkok đến NewYork. Tần suất 06 chuyến bay trong ngày, hành trình đến NewYork từ Việt Nam chỉ với 21 giờ.
Hiện Thai Airways đang sở hữu một đội bay hùng hậu có tuổi khá lớn từ 10 đến 13 năm, với các loại máy bay hiện đại như: : Boeing 747-400, Boeing 777-300ER, Boeing 737-400, Boeing 777-200ER, Being 777-200, Airbus 340-500, Airbus 340-600, Airbus 330-300/333/330/33H, Airbus 300-600, AB6/ AB7,…
Hãng chú trọng đầu tư bốn hạng ghế chính là hạng Phổ thông (Economy Class), hạng Phổ thông đặc biệt (Premium Economy Class), hạng Thương gia (Royal Silk Class), Hạng Nhất (Royal First Class) với chất lượng dịch vụ cực tốt, những chiếc ghế mềm cùng các hình thức giải trí, ẩm thực và không gian thư giãn thoải mái. Đồng thời có các dịch vụ hỗ trợ tiện ích, chương trình ưu đãi dành cho những khách hàng có thẻ Royal Orchid Plus,…
Thai Airways nằm trong top hãng hàng không tốt nhất thế giới, được đông đảo hành khách lựa chọn và đánh giá cao về tất cả các tiêu chí như: làm thủ tục lên máy bay, chỗ ngồi thoải mái, sạch sẽ, đồ ăn hợp vệ sinh, nhân viên chu đáo…. Với nỗ lực không ngừng nhằm mang lại những hành trình bay thuận lợi, Thai Airways xứng đáng là người bạn đồng hành cùng khách hàng trong những chuyến bay.
*** Lưu ý:
Để lên các chuyến bay quốc tế, hành khách cần làm thủ tục tại sân bay ít nhất 40 phút trước giờ khởi hành, đồng thời phải có mặt tại cổng máy bay ít nhất 10 phút trước giờ cất cánh.
Đối với các chuyến bay nội địa, hành khách buộc phải làm thủ tục ít nhất 30 phút trước giờ khởi hành, vì cổng bay sẽ đóng cửa trong vòng 10 phút trước khi máy bay cất cánh.
Thai Airways được thành lập vào năm 1960, là kết quả của việc liên doanh từ 2 hãng hàng không nội địa ở Thái Lan là Thai Airways Company và Scandinavian Airlines Systems, trong đó có 30% cổ phần là của Scandinavian. Ngày 1 tháng 4 nằm 1997, Thai Airways đã trở thành hãng hàng không thuộc sở hữu của chính phủ Thái Lan. Trong suốt những năm 2000, Thai Airways đã phát triển kinh doanh bằng cách thêm nhiều tuyến đường và máy bay.
Trong năm 2005, hãng hàng không Thai Airways đã thành lập đường bay liên tục từ Bangkok đến New York và từ Bangkok đến Los Angeles, sử dụng chiếc Airbus A-500s hiện đại. Vào thời điểm đó, các tuyến bay này của hãng là tuyến bay liên tục dài nhất thế giới. Mặc dù vậy, các đường bay ấy đã ngưng hoạt động vào năm 2008 do giá nhiên liệu cao, hạn chế về trọng lượng hành lý và giá vé ngày càng tăng. Chuyến bay thẳng đến Los Angeles đã được chuyển thành chuyến quá cảnh tại Seoul vào ngày 1 tháng 5 năm 2012, thay vì sử dụng những chiếc A340, hãng đã bắt đầu sử dụng Boeing 777-200ER.
Vào năm 2006, hãng Thai Airways đã chuyển trung tâm hoạt động đến Sân bay Suvarnabhumi. Hãng cũng cho ra mắt hình ảnh thưởng hiệu mới bằng cách giới thiệu thiết kế đồng phục mới cho phi hành đoàn, ghế. Trong thời gian này, Thai Airways cũng đã mở rộng mạng lưới đường bay vượt ra khỏi trung tâm Bangkok, và bắt đầu phục vụ các chuyến bay từ Phuket đến Narita (Tokyo), Seoul, và Hongkong.
Trải qua bao nỗ lực và cố gắng tuy nhiên Thai Airways cũng không thể tránh khỏi những vấp váp và khó khăn trong quá trình hoạt động. Vào cuối những năm 2000, sự phát triển của Thai Airways đã bị cản trở do giá dầu thế giới tăng, khủng hoảng chính trị trong nước ở Thái Lan, khủng hoảng kinh tế toàn cầu cuối những năm 2000. Thời điểm này Thai Airways bị trì hoãn và có những tổn thất khá nghiêm trọng. Sau khi trải qua các cuộc cải cách, thay đổi và phát triển để vực dậy thương hiệu, uy tín hãng đã bắt đầu có lợi nhuận trở lại. Hãng đã dần khẳng định lại tên tuổi và vị thế của mình trong ngành hàng không thế giới. Thành tích đáng nói đó chính là Thai Airways vươn lên từ vị trí thứ chín năm 2010, lên xếp vị trí thứ năm trong danh sách các hãng hàng không năm 2011.
Vào năm 2010, hãng hàng không Thai Airways đã mua chiếc Boeing 787 và Airbus A350, đồng thời nâng cấp khoang Boeing 747 và Boeing 777 của hãng để cải tiến dịch vụ. Trong tháng 12 năm 2011, Thai Airways đã bắt đầu chuyến bay thử nghiệm được gọi tên là Travel Green như một phần nằm trong Trách nhiệm Xã hội Doanh nghiệp. Chương trình nhằm mục đích giảm thiểu lượng khí CO2 trong các tuyến hàng không khu vực và củng cố vị thế của Thái Lan như “trung tâm sinh học” của Châu Á. Thai Airways đã trở thành hãng hàng không châu Á đầu tiên sử dụng nhiên liệu sinh học trong các chuyến bay thương mại. Một trỏng những thành tựu và danh hiệu quý giá đó chính là “hạng ghế phổ thông tốt nhất” và “hãng hàng không phục vụ món ăn trên máy bay hạng phổ thông tốt nhất” do Skytrax trao tặng năm 2011.
Cho đến thời điểm hiện tại thì Thai Airways vẫn là một trong những thương hiệu hàng không uy tín nhất được đông đảo hành khách lựa chọn trong các hành trình bay của mình.