Thai Smile hay Thai Smile Airways, trước đây được gọi là Thai Wings. Thai Smile là một trong những hãng hàng không giá rẻ hàng đầu ở Thái Lan, được thành lập vào năm 2012. Thai Smile là công ty con của Thai Airways International, có cơ sở hoạt động tại Sân bay Suvarnabhumi (BKK) và Don Muang (DMK). Hãng hàng không Thai Smile phục vụ các chuyến bay đến 28 địa điểm tại 8 quốc gia trên khắp châu Á. Theo Ampon Kittiampon, chủ tịch của Thai Smile, hãng đã được tạo ra nhằm mục đích giảm khoảng cách giữa các hãng hàng không có đầy đủ dịch vụ tiện nghi với các hãng hàng không giá rẻ.

01.HẠNG GHẾ
Smile Class

Smile Class là hạng phổ thông của Thai Smile, là hạng ghế phù hợp dành cho những hành khách muốn tiết kiệm chi phí khi đi du lịch mà vẫn nhận được đầy đủ dịch vụ từ Thai Smile. Chẳng hạn như không gian ghế ngồi thoải mái, bách sandwich miễn phí, đồ ăn nhẹ và một số đồ uống giải khát… Ghế ngồi của hạng phổ thông Thai Smile có 156 ghế tiêu chuẩn. Mỗi ghế cách nhau từ 28 đến 31 inch. Hành khách bay với vé hạng phổ thông được phép mang theo 1 kiện hành lý ký gửi có trọng lượng không được vượt quá 20 kg.

Suất ăn trên chuyến bay

Đối với dịch vụ suất ăn trên chuyến bay, cả hành khách nội địa và quốc tế của Smile Class đều được phục vụ đồ ăn nhẹ và nước khoáng trong suốt chuyến bay. Hành khách có thể yêu cầu các khẩu phần ăn đặc biệt nhưng phải liên hệ với Thai Smile trong vòng ít nhất 24 giờ so với thời gian chuyến bay khởi hành. Hãng hàng không Thai Smile luôn coi trọng các yêu cầu về bữa ăn của hành khách nên mọi bữa ăn đều được hãng chăm chút tỉ mỉ từ khâu chuẩn bị nguyên liệu, chế biến cho đến cách bày trí.

Smile Class
Smile Plus Class
Smile Plus Class

Smile Plus Class là hạng phổ thông cao cấp của Thai Smile. Hành khách bay trên hạng phổ thông sẽ được tận hưởng những tiện nghi tuyệt vời như chỗ ngồi rộng có thể duỗi thẳng chân, không gian thoải mái, bữa ăn nóng hổi và một số đồ uống có cồn trong chuyến bay. Mỗi ghế ngồi cách nhau 33 inch. Hành khách bay với vé hạng Smile Plus Class được hưởng ưu đãi 30 kg hành lý kí gửi.

Suất ăn trên chuyến bay

Hành khách Smile Plus Class của Thai Smile sẽ có cơ hội thưởng thức những bữa ăn nóng hổi trên các chuyến bay quốc tế lẫn nội địa. Thai Smile cung cấp đầy đủ các thực đơn phù hợp dành cho nhiều đối tượng hành khách khác nhau, từ các bữa ăn chay, không gluten cho tới các thức ăn dành cho trẻ nhỏ. Đối với những hành khách có yêu cầu đặc biệt về suất ăn cần liên hệ với Thai Smile để đặt trước ngay tại thời điểm đặt vé, hoặc ít nhất trong vòng 24 giờ so với giờ khởi hành chuyến bay dự kiến.

02.Chương trình ưu đãi
  • Chương trình hội viên thân thiết
    Chương trình hội viên thân thiết

    Để tri ân những hành khách đã đồng hành thường xuyên cùng mình, hãng hàng không Thai Smile cung cấp chương trình Royal Orchid Plus. Đây là một chương trình dành cho khách hàng thân thiết và cũng áp dụng đối với khách hàng thường xuyên của hãng hàng không Thai Airways. Chương trình cho phép thành viên tích lũy dặm bay theo nhiều cách khác nhau và dùng vé khuyến mãi của mình cho tất cả các chuyến bay của Thai Smile.

    Hội viên Royal Orchid Plus có thể theo dõi số điểm tích lũy của mình bằng cách truy cập vào tài khoản trên website chính thức của Thai Smile. Hội viên cần phải đảm bảo rằng ngày khuyến mãi của mình trên vé đã được xác nhận. Nếu không, đơn đặt của hội viên sẽ tự động bị hoãn. Vé thưởng sẽ được phát hành trong vòng 30 ngày tại bất kì văn phòng bán vé nào thuộc Thai Airways.

Đồng phục tiếp viên
03.Đồng phục tiếp viên

Màu đồng phục tiếp viên của hãng hàng không Thai Smile lấy màu cam làm chủ đạo làm cho các tiếp viên của hãng trở nên vô cùng nổi bật nhưng vẫn sang trọng và thanh lịch. Nữ tiếp viên Thai Smile gồm có áo sáng màu đi chung với quần đồng bộ hoặc một váy dài tới đầu gối. Chiếc khăn cổ màu tím với những nét thiết kế của người Thái mang đến sự quyến rũ và độc đáo cho bộ đồng phục nữ tiếp viên Thai Smile.

Màu sắc chủ đạo là màu cam trong bộ đồng phục Thai Smile tượng trưng cho vẻ đẹp và sự ấm áp của hoàng hôn, mang ý nghĩa chia sẻ niềm vui với hành khách. Được làm từ những chất liệu vải tốt nhất với màu sắc nhẹ nhàng, bộ đồng phục tiếp viên Thai Smile được thiết kế để cho phép các tiếp viên cung cấp những dịch vụ tốt nhất cho toàn bộ hành khách.

04.Chính sách khách hàng

Chính sách dành cho trẻ sơ sinh (0 đến 2 tuổi)

- Theo quy định của hãng hàng không Thai Smile, hành khách là sơ sinh dưới 7 ngày tuổi không được phép lên máy bay.

- Phụ huynh hoặc người có thẩm quyền phải thông báo cho hãng khi đi với trẻ sơ sinh từ 7 ngày đến 2 tuổi.

- Thai Smile không cung cấp chỗ ngồi hay xe đẩy cho trẻ sơ sinh, do đó các hành khách trẻ sơ sinh phải ngồi vào lòng của hành khách đi cùng.

- Mỗi người lớn đi cùng với một hành khách sơ sinh sẽ bị tính phí 535 baht cho chuyến bay nội địa và 1,000 baht cho chuyến bay quốc tế.

- Hành khách sơ sinh có hành lý kí gửi là 10 kg.

Chính sách dành cho hành khách trẻ em (2 đến 12 tuổi)

- Hành khách trẻ em dưới 12 tuổi không được phép đi một mình.

- Hành khách trẻ em phải đi kèm với hành khách trưởng thành trên 18 tuổi.

- Trẻ em đi du lịch một mình không được phép đi cùng với vật nuôi của mình.

- Visa của trẻ em phải được kiểm tra kĩ lưỡng bởi cha mẹ hoặc người giám hộ trước khi khởi hành.

- Cha mẹ hoặc người giám hộ của hành khách trẻ em nếu cần sự chăm sóc đặc biệt hoặc hỗ trợ phải thông báo cho hãng ít nhất 48 giờ trước khi khởi hành.

Chính sách dành cho hành khách là phụ nữ mang thai

- Hành khách mang thai phải thông báo cho hãng biết về thai kì của họ.

- Hành khách có thai dưới 28 tuần được phép đi du lịch mà không cần giấy xác nhận của bác sĩ.

- Hành khách có thai từ 28 đến 36 tuần phải xuất trình giấy xác nhận của bác sĩ đảm bảo rằng họ có khả năng bay. Giấy xác nhận phải được cấp bởi cơ sở y tế không quá bảy ngày kể từ ngày khởi hành.

- Hành khách có thai trên 36 tuần không được phép lên máy bay.

Chính sách dành cho hành khách bị hạn chế sức khỏe/khả năng di chuyển

Thai Smile sẽ cung cấp dịch vụ xe lăn cũng như hỗ trợ đưa ra cổng lên máy bay dành cho những hành khách có nhu cầu. Để sử dụng dịch vụ hỗ trợ đặc biệt này, hành khách phải thông báo cho hãng ít nhất 48 giờ trước khi khởi hành. Nếu không, hãng hàng không Thai Smile sẽ không chịu trách nhiệm nếu không thể cung cấp dịch vụ cho hành khách có nhu cầu.

Chính sách check in của Thai Smile

Thời gian làm thủ tục tại sân bay của Thai Smile

Thời gian làm thủ tục bay của Thai Smile có thể không giống nhau nếu chuyến bay của bạn được khai thác và vận hành bởi hãng bay đối tác. Bạn vui lòng kiểm tra lại vé điện tử của bạn để chắc chắn về thời gian làm thủ tục bay với Thai Smile.

Chặng bay

Thời gian làm thủ tục bay khuyến nghị

Thời hạn làm thủ tục bay

Nội địa

1 tiếng trước giờ khởi hành

45 phút trước giờ khởi hành

Quốc tế

2 giờ trước khi khởi hành

1 giờ trước khi khởi hành

 

Làm thủ tục online

  • Truy cập trang web hỗ trợ làm thủ tục của hãng hàng không Thai Smile
  • Nhập mã đặt chỗ hoặc thông tin đặt chỗ theo hướng dẫn hiển thị trên màn hình
  • Điền đầy đủ và chính xác thông tin theo yêu cầu
  • Sao lưu hoặc in thẻ lên tàu
05.Quy định hành lý

Chặng bay

Hạng ghế

Hành lý xách tay

Hành lý ký gửi

Mọi chặng

Smile Class

Tối đa 7 kg (Kích thước: 37.5 x 25 x 12.5 cm)

Tối đa 20 kg (Kích thước: 56 x 45 x 25 cm)

Smile Plus Class

Tối đa 30 kg (Kích thước: 56 x 45 x 25 cm)

 

Hành khách được yêu cầu phải nắm rõ những loại hành lý nào có thể được đem lên chuyến bay khi đồng hành cùng với Thai Smile. Những vât dụng mà có thể gây hại hay gây nguy hiểm cho những hành khách khác ví dụ như vũ khí, đạn dược, dao, kiếm và những vật dụng tương tự sẽ không được phép đem lên máy bay. Điều này được áp dụng theo đúng như quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO) và Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA). Những vật dụng khác bị cấm là đồ dễ vỡ, chất liệu cháy được hay không cháy được hoàn toàn không được đem lên máy bay của Thai Smile. Hành khách cũng không được phép mang hải sản hay thịt đông lạnh nếu không được gói lại cẩn thận lên máy bay Thai Smile..

Hãng hàng không Thai Smile yêu cầu hành khách cùng với hành lý của họ đi qua máy quét an ninh hay bất kỳ các trạm kiểm soát an ninh nào. Nhân viên hàng không của Thai Smile sẽ kiểm tra hành lý của hành khách cẩn thận và đảm bảo rằng các hành khách của hãng tuân thủ đúng các thủ tục và điều kiện về hành lý đặt ra. Nếu hành khách từ chối hợp tác trong quá trình kiểm tra hay có bất cứ hành vi lừa dối nào, Thai Smile sẽ không chịu trách nhiệm cho bất cứ thương tích nào mà hành khách có thể nhận phải hoặc những hư hỏng có thể xảy ra với hành lý của họ từ quá trình kiểm tra hành lý.

Chính sách hoàn tiền

Nhìn chung, hành khách được phép yêu cầu hoàn tiền khi đã mua vé máy bay Thai Smile. Các lý do được chấp nhận như ốm đau, mang thai, qua đời hoặc tự hủy đặt chỗ. Hành khách cũng có thể yêu cầu hủy vé do Thai Smile hủy chuyến/thay đổi lịch bay, vì lý do bất khả kháng hoặc đặt chỗ trùng lặp. Thời gian xét duyệt yêu cầu hoàn tiền và thời gian hoàn tiền sẽ nhanh hay chậm tùy vào từng trường hợp cụ thể. Tuy nhiên, hành khách nên yêu cầu hoàn tiền từ sớm để nhận tiền hoàn nhanh chóng. Hành khách có thể liên hệ trực tiếp với Thai Smile hoặc các đại lý, phòng vé chính thức của hãng để được tư vấn thêm về thủ tục hoàn tiền.

Chính sách đổi lịch bay

Bạn có thể dễ dàng đổi ngày giờ và hành trình chuyến bay bằng cách truy cập vào website chính thức của Thai Smile. Tùy vào điều kiện vé mà bạn có thể thực hiện đổi ngày giờ bay, hành trình, họ tên… Đổi vé sẽ mất phí bao gồm phí cố định và phí chênh lệch ngay tại thời điểm bạn thực hiện đổi vé. Khi đổi vé tại phòng vé/văn phòng đại diện/đại lý Thai Smile, bạn cần cung cấp đầy đủ thông tin như họ tên, ngày giờ bay cũ, ngày giờ bay mới, số passport… Sau khi kiểm tra thông tin, nhân viên hỗ trợ sẽ đổi vé ngay cho bạn.

Mọi thay đổi như chuyến bay, ngày bay hoặc hạng giá vé khác nhau có thể được thực hiện ít nhất 4 giờ trước chuyến bay theo lịch trình ban đầu thông qua website chính thức của Thai Smile, số hotline của hãng hoặc các lênh đại lý/phòng vé/đại lý chính thức của hãng. Yêu cầu đổi vé phải được thực hiện ít nhất 2 tiếng trước giờ bay dự kiến ban đầu qua Smile Service Center tại các sân bay.

HỒ SƠHỒ SƠ

Hãng hàng không Thai Smile đã bắt đầu chuyến bay đầu tiên tại Thái Lan vào ngày 7 tháng 7 năm 2012. Mặc dù Thai Smile có thời gian hoạt động không quá lâu như những hãng hàng không lâu đời khác, Thai Smile đã nhận được phản hồi tích cực và nhiều nhận xét hàng đầu từ Skytrax. Cụ thể, Thai Smile có một cabin hành khách thoải mái, sạch sẽ và dịch vụ tuyệt vời. Dịch vụ làm thủ tục, cũng như dịch vụ thu xếp hành lý của Thai Smile được đánh giá cao nhất. Khẩu hiệu của Thai Smile là "Fly Smart, Fly Sabai, Fly with THAI Smile" được quảng bá dưới tôn chỉ: “Thời thượng – Đáng tin cậy – Thân Thiện”.

Thai Smile đã được công nhận là hãng hàng không giá rẻ tốt nhất tại xứ sở chùa vàng Thái Lan. Hãng cung cấp những dịch vụ đặc quyền cho những khách hàng thân thiết khi họ đăng ký làm thành viên của chương trìnhRoyal Orchid Plus. Thành viên của Royal Orchid Plus có một cơ hội tuyệt vời để tính quãng đường đi của mình từ các chuyến bay của Thai Smile hoặc Thai Airways.

Tất cả các thành viên của Royal Orchid Plus cũng sẽ được nhận thêm phụ cấp hành lý. Hơn nữa, các thành viên của Royal Orchid Plus Platinum và Royal Orchid Plus Gold sẽ được hưởng nhiều lợi ích hơn. Chẳng hạn như ưu tiên làm thủ tục, ưu tiên lên máy bay và ưu tiên nhận hành lý. Hành khách là hội viên Royal Orchid Plus còn được vào phòng chờ sân bay mà không phải mất phí dành cho cả phòng chờ Thai Royal Orchid và Thai Smile.

Thai Smile cũng cung cấp 2 hạng ghế phổ thông. Trong đó, hạng phổ thông cao cấp được biết đến với cái tên Smile Plus và hạng phổ thông có tên gọi là Smile. Hành khách khi bay ở cả 2 hạng ghế này có thể thưởng thức các bữa ăn nhẹ, bữa chính và các loại đồ uống. Trong khi đó, hành khách vẫn tận hưởng cảm giác thoải mái ngay trên ghế ngồi. Ngoài ra, hành khách còn có thể tự chọn chỗ ngồi cho mình mà không cần phải trả thêm phụ phí và phải đặt trước 120 ngày trước thời điểm khởi hành chuyến bay dự kiến. Về tiện ích giải trí, hành khách có thể đọc qua tạp chí We Smile ở túi ghế trước và thưởng thức những tiểu phẩm hài đặc sắc đến từ đất nước Canada.

Không chỉ dừng lại ở đó, hành khách bay với vé hạng Smile Plus còn được hưởng 30 kg hành lý kí gửi. Trong khi hành khách bay với vé Smile có tối đa là 20 kg hành lý kí gửi. Hãng hàng không Thai Smile còn có thể thể cung cấp cho những hành khách sơ sinh 10 kg hành lý kí gửi miễn phí. Hành khách phải đảm bảo rằng kiện hành lý của mình không vượt quá 56 cm chiều dài, 45 cm chiều rộng và không dày quá 25 cm.

Hành khách khi bay cùng hãng hàng không Thai Smile tất nhiên còn có thể mang theo hành lý xách tay. Kiện hành lý xách tay không được vượt quá 7 kg (15 pounds) và phải được đặt vừa vặn trên khoang trên đầu hoặc phía dưới ghế ngồi phía trước của hành khách.

Về đội tàu bay, tính đến tháng 4 năm 2023, Thai Smile đang vận hành tổng cộng 16 chiếc máy bay thuộc dòng Airbus A320-200. Đối với mạng đường bay, Thai Smile cung cấp chuyến bay thường lệ chủ yếu đến các quốc gia ở châu Á. Riêng ở thị trường Việt Nam, Thai Smile cung cấp các chuyến bay thường lệ đến thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội.

Hãng hàng không Smile khuyến khích hành khách đến sân bay ít nhất 2 giờ trước thời điểm khởi hành để có đủ thời gian làm thủ tục, kiểm tra an ninh và lên máy bay. Hành khách được yêu cầu phải làm thủ tục tại quầy làm thủ tục của Thai Smile từ 2 giờ tới 60 phút trước khi cất cánh. Trong quá trình làm thủ tục chuyến bay, hành khách phải xuất trình toàn bộ giấy tờ cần thiết khi bay. Đó là giấy tờ chứng minh bản thân có kèm hình ảnh (đối với chuyến bay nước ngoài phải xuất trình hộ chiếu, đối với chuyến nội địa phải xuất trình CCCD của Thái Lan), giấy tờ liên quan tới sức khỏe. Cùng với đó là các loại giấy tờ khác cần được chứng nhận bởi chính phủ quốc gia hành khách di chuyển đến theo đúng luật pháp.

Hãng hàng không Thai Smile hoàn toàn có quyền từ chối bất kỳ hành khách nào có thái độ, hành vi, thần kinh hay độ tuổi có thể gây ra những hành động đe dọa những hành khách khác. Hoặc những hành khách có những hành động trái pháp luật và các quy định. Hành khách sẽ bị từ chối lên máy bay nếu họ có ý định hành vi sai trái, không hiểu chính sách của Thai Smile, từ chối đi qua máy quét kiểm tra an ninh, chưa hoàn thành việc thanh toán, không thể xuất trình giấy tờ hợp lệ và xuất trình những giấy tờ sai, bị sửa đổi hay đã bị hư hại.

LỊCH SỬLỊCH SỬ

Hãng hàng không Thai Smile lần đầu tiên được thành lập bởi Hội đồng quản trị của Thai Airways. Mục đích thành lập hãng là nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân Thái Lan di chuyển trên các chuyến bay nội địa với chi phí thấp. Hãng hàng không Thai Airways sau đó thông báo kế hoạch của hãng nhằm tạo ra một hãng hàng không giá rẻ vào ngày 20 tháng 5 năm 2011. Chủ tịch của Thai Airways lúc bấy giờ là Ampon Kittiampon, chính thức công bố việc thành lập Thai Smile vào ngày 19 tháng 8 năm 2011. Kế hoạch nhằm tạo ra một hãng hàng không mới được xem là một ý tưởng tuyêt vời vì nó sẽ cho phép hành khách tiếp cận gần hơn với những chuyến bay giá rẻ. Khi mới được thành lập, hãng hàng không Thai Smile được biết đến với cái tên là Thai Wings.

Ban đầu, cái tênThai Wings được cho là thiếu hấp dẫn và không gây được ấn tượng với thị trường hàng không tại thời điểm đó. Chính vì lẽ đó mà cái tên Thai Smile đã được lựa chọn sau khi tổ chức một cuộc thi đặt lại tên cho hãng. Cái tên thân thiện Thai Smile đã được chọn lọc ra từ hơn 2,229 bài tham dự. Trong vòng 2 năm vận hành các chuyến bay, hãng hàng không Thai Smile đã công bố lợi nhuận hằng năm của hãng khoảng 5 triệu baht (khoảng 145,000 USD).

Hãng hàng không Thai Smile bắt đầu hoạt động bay trên máy bay Airbus 320 vào ngày 7 tháng 7 năm 2012. Chặng bay khai trương bay từ Bangkok tới Macau. Vào thời điểm đó, Thai Smile chỉ phục vụ 2 chuyến bay mỗi ngày. Trong cùng năm, Thai Smile mở tuyến bay mới tới Luang Prabhang, cho phép người Thái cũng như các khách quốc tế khám phá miền Bắc của Lào.

Chỉ một thời gian sau đó, hành khách của hãng hàng không Thai Smile cũng đã có thể bay đến Trùng Khánh và Trường Sa (thành phố thủ phủ của tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc). Thai Smile mỏ đường bay đến những địa điểm mới này ở Trung Quốc nhằm phục vụ mục đích là thúc đẩy du lịch ở cả 2 nước. Sau đó, vào ngày 31 tháng 3 năm 2013, Thai Smile lại khai thác thêm các điểm đến mới là Mandalay, Myanmar. Thai Smile mở chuyến bay bay trực tiếp từ sân bay Suvarnabhumi (BKK) ở Bangkok tới sân bay quốc tế Mandalay (MDL) ở Mandalay, Myanmar và ngược lại.

Vào ngày 31 tháng 3 năm 2014, hãng hàng không Thai Smile được nhận giấy nhứng nhận vận hành hàng không (AOC) do cục hàng không dân dụng cấp. Đến ngày 10 tháng 4 ngăm 2014, Thai Smile cuối cùng đã nhận được mã IATA và từ đó càng mở rộng nhiều hơn những chuyến bay của mình trên khắp các đất nước ở khu vực châu Á.

Kể từ khi thành lập cho đến năm 2014, Thai Smile đã vận hành thành công 10 tuyến bay nội địa khứ hồi. 10 tuyến bay này là Bangkok – Chiang Mai, Bangkok – Khon Kaen, Bangkok – Chiang Rai, Bangkok – Ubon Ratchathani, Bangkok – Udon Thani, Bangkok – Phuket, Bangkok – Hat Yai, Bangkok – Krabi, Bangkok – Surat Thani và Chiang Mai – Phuket. Sau đó, Thai Smile khai thác thêm 7 tuyến quốc tế khứ hồi. Đó là những tuyến Bangkok – Macau, Bangkok – Trùng Khánh, Bangkok – Mandalay và Bangkok – Trường Sa (Trung Quốc). Chuyến bay quốc tế khứ hồi tới Viêng Chăn được Thai Smile vận hành vào ngày 26 tháng 10 năm 2014.

Vào ngày 8 tháng 8 năm 2015, hãng hàng không Thai Smile mở thêm chuyến bay đến và đi từ sân bay quốc tế Don Muang. Hãng đã vận hành 3 tuyến bay nội địa từ sân bay Don Muang, bay 3 lần một ngày từ sân bay Don Muang tới Chiang Mai, 3 lần một ngày từ sân bay Don Muang tới Khon Kaen. Cùng với đó là 2 chuyến bay trong một ngày từ Don Muang tới Phuket.

Vào ngày 16 tháng 10 năm 2014, Thai Smile có một cơ hội tuyệt vời để tổ chức sự kiện Amazing Thailand. Sự kiện này được tổ chức nhằm mục đích quảng bá Thái Lan là một trong những điểm đến hấp dẫn nhất tại khu vực châu Á. Trong sự kiện đó, Giám đốc điều hành của Thai Smile là Woranate Laprabang và giám đốc phân tích tiếp thị, Khun Oranong Sudkungwan cũng tham dự sự kiện. Họ đã giới thiệu thành công dịch vụ mới của Thai Smile đó là chuyến bay quốc tế giữa Sân bay Quốc tế Suvarnabhumi và Sân bay Quốc tế Macao.