Vietnam Airlines: Giới thiệu

Là hãng hàng không đẳng cấp thế giới, Vietnam Airlines sở hữu đội bay chất lượng cao, hiện đại nhất của Boeing và Airbus. Hiện tại hãng hàng không này là thành viên của SkyTeam, liên minh hàng không toàn cầu, đưa hành khách đến 21 sân bay nội địa và 2 sân bay quốc tế. Bên cạnh đó, Vietnam Airlines còn vinh dự được nhận Chứng nhận An toàn khai thác của IATA (IOSA) và được SkyTrax công nhận là hãng hàng không 4 sao. Với ba hạng vé, và những dịch vụ tiện ích tuyệt vời, Vietnam Airlines đảm bảo sẽ là người bạn đồng hành lý tưởng trên mọi chuyến bay của bạn.

 


Đối tác hàng không


Hành trình từ đến

Tháng /

Thứ Hai
Thứ Ba
Thứ Tư
Thứ Năm
Thứ Sáu
Thứ Bảy
Chủ Nhật

1 6T11

2.800.000 đ

2 7

N/A đ

3 8

N/A đ

4 9

N/A đ

5 10

N/A đ

6 11

N/A đ

7 12

N/A đ

8 13

N/A đ

9 14

N/A đ

10 15

N/A đ

11 16

N/A đ

12 17

N/A đ

13 18

N/A đ

14 19

N/A đ

15 20

N/A đ

16 21

N/A đ

17 22

N/A đ

18 23

N/A đ

19 24

N/A đ

20 25

N/A đ

21 26

N/A đ

22 27

N/A đ

23 28

N/A đ

24 29

N/A đ

25 30

N/A đ

26 1T12

N/A đ

27 2

N/A đ

28 3

N/A đ

29 4

N/A đ

30 5

N/A đ

31 6

N/A đ


Hạng ghế Vietnam Airlines

Hạng phổ thông

Vietnam Airlines mong muốn tạo sự thoải mái và tiện nghi nhất cho hành khách, vì thế với hạng phổ thông, hành khách vẫn có một hành trình bay thú vị. Ghế ngồi tại khoang phổ thông với độ ngã 5 – 6 inch sẽ giúp cho hành khách cảm thấy thoải mái. Bên cạnh đó khoảng cách giữa hai hàng ghế được thiết kế rộng 31 đến 32 inch giúp hành khách thuận tiện trong việc di chuyển. Tại hạng phổ thông hành khách cũng được trang bị nhiều phương tiện giải trí đa dạng từ âm nhạc, điện ảnh đến phim tài liệu.

Suất ăn trên chuyến bay

Hạng phổ thông của Vietnam Airlines sẽ mang đến cho hành khách bữa ăn chất lượng với thực đơn đa dạng từ súp đến bánh cuộn nướng, cá chiên, bò hầm,... thực đơn được thay đổi thường xuyên để mang đến cho hành khách những món ăn ngon miệng. Bên cạnh đó Vietnam Airlines cũng cung cấp thêm các suất ăn đặc biệt để phục vụ hành khách như suất ăn chay, suất ăn cho trẻ sơ sinh và trẻ em, suất ăn theo tôn giáo, suất ăn theo chế độ y khoa, và một số xuất ăn đặc biệt khác.

Hạng phổ thông đặc biệt

Hạng phổ thông đặc biệt là hạng ghế lý tưởng cho những ai muốn có sự linh hoạt và thoải mái. Với hạng ghế phổ thông đặc biệt, hành khách sẽ được tận hưởng hành trình trọn vẹn với độ ngả lưng ghế điều chỉnh phù hợp. Cùng với đó là màn hình giải trí đa phương tiện được đặt ngay tại ghế ngồi. Đối với hạng phổ thông đặc biệt, hành khách còn được hưởng thêm các dịch vụ ưu tiên trên mặt đất như lựa chọn trước vị trí ngồi trên chuyến bay với dịch vụ đặt chỗ trước của Vietnam Airlines cho các chuyến bay quốc tế hay dịch vụ quầy làm thủ tục, phục vụ hành lý, dịch vụ lên máy bay ưu tiên cho khách hạng phổ thông đặc biệt.

Suất ăn trên chuyến bay

Hạng phổ thông đặc biệt được Vietnam Airlines cung cấp thực đơn phong phú kết hợp hài hòa giữa các món ngon Việt nam và ẩm thực thế giới như nhịt xào rau củ và cơm hay các món tráng miệng với bánh quy, trái cây, chocolate,... Thực đơn thường xuyên được thay đổi và cải thiến để mang lại những bữa ăn đáng nhớ cho hành khách. Ngoài ra hành khách cũng có thể lựa chọn những món ăn nhẹ như sandwich hay mì ăn liền thay cho các món ăn chính.

Hạng thương gia

Hạng thương gia là hạng vé nhận được nhiều sự ưu tiên nhất của Vietnam Airlines. Ghế ngồi hạng thương gia được thiết kế đặc biệt có thể ngả ra thành giường, giúp cho hành trình của hành khách trở nên thú vị và dễ chịu. Với hạng ghế này hành khách cũng được trang bị các công nghệ giải trí hiện đại cao cấp để hành khách xem phim, nghe nhạc, đọc sách báo. Ngoài ra hành khách còn được hưởng các dịch vụ ưu tiên ở mặt đất bao gồm làm thủ tục hạng thượng gia, gửi hành lý, phòng khách Bông sen, làm thủ tục An ninh và Xuất nhập cảnh, lên máy bay, quầy làm thủ tục nối chuyến, nhận hành lý ký gửi.

Suất ăn trên chuyến bay

Hành khách mua vé hạng thương gia của Vietnam Airlines sẽ được phục vụ các món ăn cao cấp với thực đơn phong phú từ các đầu bếp hàng đầu khu vực. Hành khách có thể lựa chọn nhiều món ngon Việt Nam cũng như thế giới, kèm theo đó là các thức uống yêu thích của mình. Thức ăn có vị thơm, ngon, giàu chất dinh dưỡng được chế biến theo khẩu vị phù hợp với thực khách. Nguồn nguyên liệu được tuyển chọn kỹ lưỡng và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Chương trình ưu đãi

Bông Sen Vàng (Lotusmiles)

Là thành viên của chương trình khách hàng thân thiết Bông Sen Vàng của Vietnam Airlines, hành khách sẽ được hưởng nhiều ưu đãi khi tích lũy dặm/ chuyến bay. Hành khách có thể tịch lũy dặm bay khi tham gia các sản phẩm, dịch vụ của các đối tác Chương trình Bông Sen Vàng hoặc từ các chương trình khuyến mãi của Vietnam Airlines. Các cá nhân trên 2 tuổi đều có thể đăng ký trỏ thành hội viên của Chương trình Bông Sen Vàng. Để đăng ký, hành khách có thể đăng ký trên website hoặc trên ứng dụng di động của Vietnam Airlines. Chương trình Bông Sen Vàng có bốn hạng thẻ khác nhau là hạng thẻ Bạch Kim, hạng thẻ Vàng, hạng thẻ Titan và hạng thẻ Bạc. Ở mỗi hạng thẻ, Vietnam Airlines sẽ có những chính sách ưu đãi riêng.

Phòng chờ Bông sen

Một trong những ưu đãi nổi bật nhất của hội viên hạng bạch kim và hạng vàng là có thể sử dụng phòng chờ Bông Sen Vàng. Phòng chờ này được thiết kế đặc biệt cho hạng thương gia và thành viên SkyTeam Elite. Tại đây hành khách sẽ được tận hưởng nhiều tiện ích như internet, phòng tắm, máy bán hàng tự động, quầy thức ăn và nước uống.

Phi hành đoàn

Đồng phục tiếp viên Vietnam Airlines

Thực tế, đồng phục của các hãng hàng không luôn được chú trọng, đặc biệt đối với hình ảnh của một hãng hàng không quốc gia như Vietnam Airlines thì càng phải được chú trọng hơn. Đồng phục của phi công và nam tiếp viên của Vietnam Airlines là sơ-mi trắng có hình tượng hoa sen. Riêng đồng phục của nữ tiếp viên có hai loại: ở khoang thương gia sẽ là áo dài vàng nhẹ nhàng, còn cở khoang khách thường là hình ảnh chiếc áo dài màu xanh lam. Với bộ trang phục này, Vietnam Airlines sẽ giới thiệu được bộ trang phục truyền thống của Việt Nam đến bạn bè năm châu. Hơn thế nữa hình ảnh người tiếp viên trong bộ áo dài thướt tha luôn để lại những ấn tượng sâu đậm trong lòng hành khách về hãng hàng không quốc gia Việt Nam.

Mức hành lý miễn cước Vietnam Airlines

Chặng bay

Hạng ghế

Hành lý xách tay

Hành lý ký gửi

Quốc tế

 

Hạng thương gia

2 kiện, mỗi kiện tối đa 7kg và có kích thước không quá 56x36x23 cm

30 kg có kích thước tối đa 203 cm

Hạng phổ thông đặc biệt

Hạng phổ thông

Tối đa 7kg có kích thước tối đa: 56x36x23 cm

20 kg có kích thước tối đa 203 cm

Mọi chuyến bay đến America

Hạng thương gia

2 kiện, mỗi kiện tối đa 7kg và có kích thước không quá 56x36x23 cm

2 kiện có kích thước tối đa 23kg và có kích thước không quá 158cm/ kiện hoặc 273cm/ kiện

Hạng phổ thông

Tối đa 7kg có kích thước tối đa: 56x36x23 cm

2 kiện có kích thước tối đa 23kg và có kích thước không quá 158cm/ kiện hoặc 273cm/ kiện

Mọi chuyến bay đến Châu Á

Hạng thương gia

2 kiện, mỗi kiện tối đa 7kg và có kích thước không quá 56x36x23 cm

Tối đa 40 kg và có kích thước không quá 203 cm

Hạng phổ thông đặc biệt

Hạng phổ thông

Tối đa 7kg có kích thước tối đa: 56x36x23 cm

Tối đa 30 kg và có kích thước không quá 203 cm

Chính sách dành cho hành khách của Vietnam Airlines

Chính sách dành cho trẻ em dưới 2 tuổi

  • Vietnam Airlines từ chối vận chuyển trẻ em dưới 7 ngày tuổi, hoặc trẻ aem phải nuôi trong lồng kính vì sinh thiếu tháng hoặc có tình trạng sức khỏe nghiêm trọng. Nếu trẻ cần sự chăm sóc ý tế đặc biệt, thì trẻ phải được xác nhận sức khỏe trước khi lên máy bay.
  • Vietnam Airlines vận chuyển miễn phí xe nôi em bé trên các chuyến bay của hãng. Tuy nhiên hành khách phải gửi xe nổi trẻ theo hành lý ký gửi.
  • Vietnam Airlines cung cấp miễn phí dịch vụ nôi trên chuyến bay cho trẻ dưới 2 tháng tuổi và có trọng lượng nhỏ hơn 11 kg. Hành khách cần đặt dịch vụ ít nhất 24 giờ trước giờ khởi hành chuyến bay.
  • Vietnam Airlines cung cấp miễn phí dịch vụ xuất ăn đặc biệt dành cho trẻ. Để sử dụng dịch vụ, hành khách cần đặt dịch vụ ít nhất 24 giờ trước giờ khỏi hành chuyến bay.

Chính sách dành cho hành khách trẻ em từ 2 đến dưới 12 tuổi

  • Hành khách là trẻ em được khuyến cảo phải có người lớn đi cùng.
  • Hành khách là trẻ em phải ở cùng chuyến bay và cùng hạng bay với người đi kèm, nếu không trẻ sẽ được xem như trẻ em đi một mình
  • Vietnam Airlines cung cấp miễn phí dịch vụ xuất ăn đặc biệt dành cho trẻ. Hành khách cần đặt dịch vụ ít nhất 24 giờ trước giờ khỏi hành chuyến bay để có thể sử dụng dịch vụ này
  • Trường hợp trẻ am không có người đi cùng, hành khách cần đặt trước dịch vụ trẻ em đi một mình với các điều sau:
  • Hành khách là trẻ em từ 2 đến 6 tuổi phải sử dụng dịch vụ trẻ em đi một mình và dịch vụ tiếp viên đi cùng
  • Hành khách là trẻ em từ 6 đến  dưới 12 tuổi phải sử dụng dịch vụ trẻ em đi một mình mà không bắt buộc đăng ký dịch vụ tiếp viên đi cùng.
  • Dịch vụ trẻ em đi một mình phải được đăg ký với Vietnam Airlines ít nhất 24 giờ trước giờ khởi hành chuyến bay.
  • Dịch vụ tiếp viên hàng không đi cùng phải được đăg ký với Vietnam Airlines ít nhất 3 ngày trước giờ khởi hành chuyến bay đối với đường bay quốc nội và ít nhất 5 ngày trước giờ khởi hành chuyến bay đối với đường bay quốc tế.
  • Bố mẹ hoặc người giám hộ của trẻ phải hoàn thành giấy yêu cầu vận chuyển trẻ em đi một mình và giấy ủy quyền trẻ em đi một mình trước khi chuyến bay khởi hành.
  • Người giám hộ đón ở sân bay đến phải có mặt ít nhất 30 phút trước giờ chuyến bay hạ cánh. Người giảm hộ phải mang theo đầy đủ các giấy tờ để làm thủ tục đón trẻ

Chính sách dành cho hành khách là phụ nữ có thai

  • Hành khách là phụ nữ có thai cần mang theo đầy đủ vé, giấy tờ tùy thân và hồ sơ xác nhận sức khỏe (MEDIF) khi đi máy bay. Riêng đối với các chuyến bay quốc tế, các tài liệu này phải bằng tiếng Anh.
  • Hành khách là phụ nữ có thai dưới 32 tuần được xem là bình thường
  • Hành khách là phụ nữ có thai  từ 32 đến 36 tuần phải xác nhận sức khỏe trước chuyến bay và phải nộp giấy MEDIF I Và MEDIF II.
  • Hành khách là phụ nữ có thai trên 36 tuần hoặc có thời gian dự kiến sinh trong vòng 7 ngày hoặc phụ nữ sau khi sinh 7 ngày, Vietnam Airlines không chấp nhận vận chuyển.
  • Đối với các trường hợp đặc biệt như không xác định được rõ thời gian mang thai hay thời gian sinh nở hoặc trước đó đã từng sinh đôi, sinh ba, đa thai,.. hoặc có thể có những trục trặc trong khi sinh hoặc có thai bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo, Vietnam Airlines chỉ vận chuyển khi có xác nhận sức khỏe trước chuyến bay và phải nộp giấy MEDIF I và mẫu thông tin y tế MEDIF II.

Chính sách hỗ trợ hành khách hạn chế khả năng di chuyển

  • Vietnam Airlines chấp nhận vận chuyển hành khách hạn chế khả năng di chuyển nếu hành khách có tình trạng sức khỏe ổn định hoặc bình thường.
  • Vietnam Airlines cung cấp các gói dịch vụ rở giúp miễn phí dành cho hành khách hạn chế khả năng di chuyển bao gồm: dịch vụ phục vụ hành khách khiếm thính, dịch vụ phục vụ hành khách khiếm thị, dịch vụ phục vụ hành khách đi lại bằng xe lăn, dịch vụ vận chuyển chó dẫn đường chongười khiếm thính và khiếm thị, dịch vụ vận chuyển xe lăn của hành khách.
  • Để sử dụng các dịch vụ trên hành khách cần đăng ký trước với Vietnam Airlines ít nhất 24 tiếng trước giờ khởi hành chuyến bay đối với chuyến bay quốc tế, và ít nhất 8 tiếng trước giờ khỏi hành chuyến bay nội địa.

Quy định về thủ tục bay của Vietnam Airlines

Thời gian làm thủ tục bay của Vietnam Airlines

Hành khách vui lòng tham khảo thời gian làm thủ tục bay của Vietnam Airlines trong bảng bên dưới. Thời gian làm thủ tục bay của các dịch vụ bay và các chặng bay khác nhau là khác nhau. Tuy nhiên nếu chuyến bay của hành khách được khai thác bởi hãng bay đối tác thì thời gian làm thủ tục bay có thể có sự thay đổi. Để biết chắc chắn thời gian bay hành khách vui lòng kiểm tra lại vé điện tử.

Dịch vụ làm thủ tục bay

Chặng bay

Thời gian bắt đầu làm thủ tục trước thời gian khởi hành dự kiến

 

Thời gian kết thúc làm thủ tục trước thời gian khởi hành dự kiến

Dịch vụ làm thủ tục trực tuyến

Đối với chặng bay nội địa

24 giờ

45 phút

Đối với chặng bay quốc tế

24 giờ

1 giờ

Làm thủ tục tại Kiosk

Đối với chặng bay nội địa

24 giờ

1 giờ

Đối với chặng bay quốc tế

24 giờ

1 giờ

Làm thủ tục tại sân bay

Đối với chặng bay nội địa

02 giờ

40 phút

Đối với chặng bay quốc tế

03 giờ

50 phút

Làm thủ tục chuyến bay của Vietnam Airlines trực tuyến

Thủ tục chuyến bay trực tuyến của Vietnam Airlines giúp hành khách thuận tiện và dễ dàng hơn so với làm thủ tục tại sân bay. Dịch vụ làm thủ tục trực tuyến được áp dụng cho hành khách đi trên các chuyến bay nội địa và quốc tế do Vietnam Airlines khai thác, xuất phát từ sân bay Tân Sơn Nhất, sân bay Nội Bài, sân bay Đà Nẵng và một số sân bay khác của khu vực Đông Nam Á, Châu Âu, Đông Bắc Á. Để làm thủ tục bay trực tuyến cho các chuyến bay của Vietnam Airlines, hành khách cần thực hiện theo các bước sau:

  1. Hành khách truy cập vào trang web hỗ trợ làm thủ tục trực tuyến của Vietnam Airlines
  2. Hành khách vui lòng nhập mã đặt chỗ hoặc thông tin đặt chỗ theo hướng dẫn
  3. Hành khách điền thông tin cần thiết theo yêu cầu
  4. Hành khách phải sao lưu hoặc in thể lên tàu

Chính sách hoàn tiền của Vietnam Airlines

Vì lý do chủ quan cá nhân như ốm đau, mang thay, qua đời,.. hoặc do hãng hủy/thay đổi lịch bay, hành khách được phép yêu cầu hoàn tiền vé Vietnam Airlines. Tuy nhiên ở mỗi thời điểm hoàn vé khác nhau với những hạng ghế khác nhau thì Vietnam Airlines có những quy định cụ thể về việc xét duyệt và chấp nhận hoàn vé khác nhau. Để viết thêm thông tin chi tiết, hành khách vui lòng tham khảo Chính sách hoàn tiền của Vietnam Airlines hoặc liên hệ trực tiếp với chúng tôi để được hỗ trợ.

Chính sách đổi lịch bay của Vietnam Airlines

Sau khi mua vé máy bay Vietnam Airlines hành khách gặp một số vấn đề cá nhân nên muốn thay đổi lịch bay. Vietnam Airlines cho phép hành khách thay đổi chuyến bay hoặc dời ngày bay. Nếu hành khách muốn thay đổi lịch bay hành khách vui lòng tham khảo Điều khoảng và Điều kiện đổi lịch bay của Vietnam Airlines trên trang web của hãng . Ngoài ra hành khách có nhu cầu đổi vé Vietnam Airlines, hành khách có thể lên hệ trực tiếp với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ.


Thông tin về Vietnam Airlines

Vietnam Airlines được thành lập vào năm 1956 do Chính phủ Việt Nam sở hữu. Hãng có trụ sở chính tại số 200 Nguyễn Sơn Đề, quận Long Biên, Hà Nội.

Vietnam Airlines là hãng hàng không quốc gia hoạt động với biểu tượng “Bông Sen Vàng”. Đây là sáng tác của họa sĩ Victor Kubo. Đây là một biểu tượng có ý nghĩa hết sức đặc biệt đối với Vietnam Airlines và cả người dân Việt Nam. Nó là biểu tượng cho sự khai sáng và hoàn mỹ theo triết học nhà Phật và phản ánh sức vươn lên của dân tộc Việt Nam. Hơn thế nữa nó còn phản ánh lịch sử, văn hóa Việt Nam, thu hút sự chú ý và khơi gợi niềm từ hào dân tộc.

Với khẩu hiệu “sải cách vươn cao”, Vietnam Airlines luôn không ngừng phát triễn và mở rộng hệ thống đường bay của mình. Vietnam Airlines có căn cứ hoạt động tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất và sân bay Nội Bài với đường bay đến 49 sân bay trên 26 quốc gia và vùng lãnh thổ. Ngoài ra, Vietnam Airlines còn có thỏa thuận liên doanh với 23 hãng hàng khác không trên thế giới giúp cho mạng lưới đường bay của Vietnam Airlines có mặt Châu Á, Châu Phi, Châu Úc và cả Bắc Mỹ.

Trong suốt 20 năm hoạt động với tốc độ tăng trưởng trung bình đạt 2 con số, Vietnam Airlines không ngừng lớn mạnh và vươn lên để trở thành một hãng hàng không có uy tín trong khu vực. Trong nhiều năm qua, Vietnam Airlines đã vinh hạnh nhận được nhiều giải thưởng có uy tín cả trong và ngoài nước. Gần đây nhất vào năm 2015, Vietnam Airlines vinh hạnh được Tổ chức đánh giá vé xếp hạng hàng không Anh SkyTrax trao chứng chỉ công nhận là hãng Hàng không 4 sao. Đây là một bước ngoặc lớn, đánh dấu tên tuổi của Vietnam Airlines trên trường quốc tế.

Cho đên cuối năm 2015, đầu năm 2016, Vietnam Airlines chiếm khoảng 47,6% thị phần các hàng không nội địa tại Việt nam. Còn lại thuộc về VietJet  Air (28,8%),  Jetstar Pacific Airlines - công ty con của Vietnam Airlines với 79% cổ phần (14,9%) và VASCO. Về hàng không quốc tế, Vietnam Airlines giữ 7 phần khách du lịch bay đến và rời Việt Nam.

Vietnam Airlines là hãng hàng không quốc tế năng động, hiện đại và mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống của Việt Nam. Vietnam Airlines thực hiện chiến lược phát triển đội bay theo hướng ưu tiên chọn các loại máy bay công nghệ tiên tiến, tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường đồng thời liên tục nâng cao chất lượng dịch vụ để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của hành khách. Trên các chuyến bay của Vietnam Airlines có ba hạng ghế là hạng thương gia, hạng phổ thông đặc biệt và hạng phổ thông với những chính sách và ưu đãi riêng nhằm mang đến sự thuận tiện và hài lòng cho hành khách.

 

Đánh giá về Vietnam Airlines

Điểm đánh giá Vietnam Airlines

dựa trên 452 đánh giá

Dịch vụ tiêu chuẩn: Full Service

Lịch sử Vietnam Airlines

Vietnam Airlines được thành lập vào ngày 15 tháng 1 năm 1956 khi Thủ tướng Chính Phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ký Nghị định số 666/ TTg thành lập Cục Hàng Không Dân dụng Việt Nam. Vào thời gian này đội bay của hãng hàng không Vietnam Airlines chỉ gồm 5 chiếc. Chuyến bay nội địa đầu tiên của Vietnam Airlines là tuyến Nội Bài – Vinh – Đồng Hới được khánh thành vào ngày 2 tháng 9 năm 1956 với mức giá vé là 30 đồng tiền miền Bắc

Năm 1958 tuyến Hà Nội – Nà Sản – Điện Biên được Vietnam Airlines vận hành với chiếc máy bay vận tải Antonov An-2 mang số hiệu 30C. Sau chiến dịch Điện Biên Phủ, tất cả máy bay muốn bay ra miền bắc Việt Nam đều phải xin phép cơ quan điều phái của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đặt tại phi trường Gia Lâm, Hà Nội. Bộ chữ tín hiệu mới là HN được sử dụng thay cho chữ F2Y trước đó của Pháp.

Năm 1956 hàng không Dân dụng Việt Nam mở đường bay quốc tế đầu tiên đến Trung Quốc. Tiếp theo đó là các đường bay đi Viêng Chăn vào năm 1976, đi Băng Cốc năm 1978. Năm 1976, hàng không Dân dụng Việt Nam được đổi tên thành Tổng cục Hàng không Dân dụng Việt Nam. Cũng trong năm 1976, Tổng cục Hàng không Dân dụng Việt Nam tiếp nhận toàn bộ tài sản của Air Vietnam bao gồm một chiếc Boeing 707, một chiếc Boeing 727-100.

Trong thời gian này hàng không dân dụng Việt Nam là thành viên chính thức của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO). Lúc bấy giờ, tên giao dịch của Hàng không Dân dụng Việt Nam là Vietnam Civil Aviation, tuy nhiên trên một số chuyến bay đến các nước phương Tây, tên giao dịch Air Vietnam vẫn được sử dụng.

Trong vòng 10 năm từ năm 1980 đến năm 1990, mạng đường bay của Vietnam Airlines được mở rộng đến Singapore, Hồng Kông, Manila, Kuala Lumpure. Cũng trong năm 1990, Vietnam Airlines bắt đầu đàm phán về việc sử dụng các máy bay phương Tây, nhưng cuối năm Vietnam Airlines phải hủy bỏ đơn hàng mua 2 chiếc Airbus A310 vì nó sử dụng động cơ của Hoa Kỳ.

Tháng 1 năm 1991, Vietnam Airlines ký hợp đồng thuê ướt một chiếc Boeing 737-300 trong màu sơn của Vietnam Airlines từ Transvia Thái Lan, nhưng Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ gây áp lực khiến cho Transvia phải hủy bỏ hợp đồng. Do đó, Vietnam Airlines đã chuyển sang đàm phán với TEA Basle và đồng thời đàm phán với chức trách Hoa Kỳ trong năm 1991. Cuối cùng một giải pháp đã được đưa ra đó là tất cả máy bay phải được đăng ký ở Việt Nam nhưng không được gắn bất kỳ dấu hiệu gì của Việt Nam thì những chiếc máy bay đó có thể được phục vụ với danh nghĩa Vietnam Airlines. Vào ngày 15 tháng 2 năm 1992, chiếc Boeing 737-300 lần đầu được khai thác bởi phi công TEA Basle với phi hành đoàn người Việt Nam. Trên giấy tờ đó là hợp đồng Vietnam Airlines cung cấp dịch vụ cho TEA Basle nhưng thực tế đó là hợp đồng thuê ước.

Tháng 12 năm 1991, Vietnam Airlines và Cathay Pacific đạt thỏa thuận liên danh khai thác đường bay HAN-HKG và SGN-HKG. Tháng 10 năm 1992, Vietnam Airlines tiếp nhận chiếc Airbus A310 từ Jes Air của Bulgaria, tuy nhiên động cơ của chiếc này bị hỏng và phải nằm lại Đài Bắc trong nhiều tháng trời. Vietnam Airlines và Jes Air không thống nhất được việc chi trả chi phí sửa chữa nên chiếc này bị thay bởi một chiếc Airbus A310 khác của GATX, tuy nhiên vẫn được điều hành bởi Jes Air.

Vietnam Airlines cũng có một tranh chấp tương tự với United Technologies khiến cho hãng này quyết định chuyển sang sử dụng máy bay Boeing cho các chuyến bay đường dài. Tháng 1 năm 1993, Vietnam Airlines thuê một chiếc Boeing 767-200ER  từ Ansett Worldwide Aviation Services. Sau đó một năm Vietnam Airlines thuê một chiếc Boeing 767-300ER  từ Royal Brunei Airlines.

Tháng 4 năm 1993, Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam được thành lập với tên giao dịch tiếng anh là Vietnam Airlines. Đây là doanh nghiệp Nhà nước trực thuộc Cục Hàng không Dân dụng Việt Nam.

Tháng 10 năm 1993, ba chiếc Airbus A320 đầu tiên được thuê từ Air France nha nhập vào đội bay của Vietnam Airlines với hợp đồng 2 năm. Tháng 2 năm 1994, Vietnam Airlines thuê thêm 2 chiếc nữa. Bên cạnh đó Vietnam Airlines còn được Air France giúp đỡ đào tạo đội ngũ nhân viên, phi công và phi hành đoàn. Vào lúc này, mạng lưới đường bay của Vietnam Airlines đã được mở rộng đến Paris, Tokyo, Seoul, Đài Bắc, Sydney, Melbourn.

Tháng 2 năm 1994, tổng thống Hoa Kỳ Bill Clinton dỡ bỏ lệnh cấm Việt Nam, điều này đã cho phép Vietnam Airlines mua thêm các máy bay phương Tây. Cũng trong tháng 4 năm 1994, Vietnam Airlines thông báo từng bước ngưng sử dụng các máy bay Liên Xô. Tính đến tháng 4 năm 1995 đội bay Vietnam Airlines có tổng cộng 41 chiếc phục vụ tại 14 sân bay nội địa và 16 điểm đến quốc tế.

Ngày 27 tháng 5 năm 1995, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Võ Văn Kiệt ký quyết định thành lập Tổng công ty Hàng không Việt Nam mang tên Vietnam Airlines trên cơ sở sáp nhập 20 doanh nghiệp hoạt động kinh doanh hàng không mà Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam là nòng cốt.

Giữa năm 1995, 2 chiếc Fokker 70 được mua với giá 50 triệu USD để thay thế cho đội bay Tupolev Tu-134 trong các đường bay nội địa tại Việt Nam.

Tháng 12 năm 1995, Vietnam Airlines tiến hành đàm phán với GECAS thuê 3 chiếc Boeing 767-300ER từng phục vụ cho Continental Airlines để thay thế cho 3 chiếc Boeing 767-300ER và 1 chiếc Boeing 767-200ER được thuê từ AWAS và Royal Brunei Airlines.

Ngày 20 tháng 10 năm 2002, Vietnam Airlines giới thiệu biểu tượng mới là Bông Sen Vàng. Đây là biểu tượng thể hiện sự phát triển của Vietnam Airlines để trở thành Hãng hàng không có tầm cỡ và bản sắc trong khu vực và thế giới. Đây được xem là bước khởi đầu cho chương trình định hướng toàn diện về chiến lược thương của Vietnam Airlines. Cùng với đó là những cải tiến vượt trội về chất lượng dịch vụ và mở rộng mạng đường bay, đặc biệt là nâng cấp đội máy bay.

Tháng 10 năm 2003 Vietnam Airlines tiếp nhận và đưa vào khai thác chiếc máy bay Boeing 777 hiện đại với nhiều tính năng ưu việt. Đây là một trong số 6 chiếc Boeing 77 được đặt mua của Boeing. Sự kiện này đánh dấu sự khởi đầu chương trình hiện đại hóa đội bay của Vietnam Airlines. Ngày nay, Vietnam Airlines là một trong những hãng hàng không quốc gia chất lượng và uy tín nhất ở Việt Nam và cả trong khu vực Đông Nam Á. Vietnam Airlines sở hữu đội bay trẻ và hiện đại nhất trong khu vực với độ tuổi trung bình của đội bay là 5,4 năm.

Liên hệ Vietnam Airlines

(844) 3873 0314

Văn phòng Vietnam Airlines

200 Nguyen Son Str., Long Bien Dist., Ha Noi city, Vietnam
Đầu trang