Kinh nghiệm du lịch Cát Bà 2018

Nếu bạn đang dự định thực hiện một chuyến du lịch Cát Bà trong hè này hãy bỏ túi ngay những kinh nghiệm hữu ích mà EFLY sẽ chia sẻ ngay sau đây nhé!

Cát Bà là địa điểm du lịch yêu thích của rất nhiều du khách hiện nay nhờ thiên nhiên hoang sơ, kỳ vĩ, những bãi biển nên thơ tuyệt đẹp và vô vàn những điều thú vị khác. Đến đây du khách sẽ được hòa mình vào thiên nhiên, hít thở bầu không khí trong lành, thư giãn để xua tan mọi bộn bề, lo lắng của cuộc sống, công việc. Nhưng trước khi du lịch đến đây, để chuyến đi của mình được thuận lợi nhất hãy cùng bỏ túi kinh nghiệm du lịch Cát Bà 2018mà EFLY sẽ chia sẻ trong bài viết sau đây nhé!

Cát Bà nằm ở đâu?

Cát Bà ở đâu? Quần đảo Cát Bà là một quần thể gồm 367 đảo lớn nhỏ, thuộc địa phận huyện Cát Hải, Hải Phòng, nằm về phía nam vịnh Hạ Long, cách trung tâm thành phố Hải Phòng khoảng 30 km và cách Hải Phòng khoảng 25 km theo đường biển. Đảo lớn nhất trong quần đảo này là đảo Cát Bà (hay còn gọi là đảo Ngọc) với diện tích gần 300 km2, cách mực nước biển khoảng 70m. Trên đảo có thị trấn Cát Bà ở phía đông nam và 6 xã gồm: Hiền Hào, Trân Châu, Phù Long, Xuân Đám, Việt Hải, Gia Luận. Cư dân sống trên đảo chủ yếu là người Kinh.

Đảo Cát Bà là điểm du lịch nổi tiếng và thu hút du khách của miền Bắc

Với khung cảnh tuyệt đẹp, thiên nhiên hoang sơ, không khí trong lành, đảo Cát Bà từ lâu là một trong những địa điểm du lịch vô cùng nổi tiếng tại miền Bắc nước ta. Hằng năm nơi đây luôn thu hút một lượng lớn du khách đổ về đây khám phá và nghỉ dưỡng, nhất là vào các dịp lễ và mùa hè.

Nên đi du lịch Cát Bà thời điểm nào?

Du khách có thể đến Cát Bà vào mọi thời điểm trong năm, nhưng để khám phá hết những vẻ đẹp thiên nhiên ở đây thì mùa hè chính là thời gian thích hợp nhất. Đến Cát Bà vào mùa hè du khách sẽ được cảm nhận bầu không khí trong lành và mát mẻ của biển cả, tắm biển thỏa thích, trải nghiệm các hoạt động vui chơi giải trí trên biển hoặc thưởng thức các món ăn hải sản tươi ngon.

Đặc biệt thời điểm du lịch Cát Bà của du khách trong nước và nước ngoài cũng có sự khác nhau rất thú vị. Nếu những vị khách nước ngoài thường lựa chọn thời điểm tháng 11 đến tháng 3 để tới Cát Bà tránh rét thì du khách trong nước lại chọn thời điểm tháng 4 đến tháng 10 để tránh nóng.

Một lưu ý dành cho bạn là thời điểm cuối tuần hoặc dịp nghỉ lễ lượng khách đến Cát Bà thường rất đông. Vì thế nếu không muốn phải chen chúc bạn có thể đến đây vào những ngày trong tuần.

Cách di chuyển đến Cát Bà

+ Di chuyển bằng xe khách : Nếu xuất phát từ Hà Nội, du khách có thể bắt xe khách từ bến xe Gia Lâm, Yên Nghĩa, Hà Đông để đến bến xe thành phố Hải Phòng với mức giá vé khoảng 100.000 VNĐ. Hoặc cách khác bạn có thể xuất phát từ Hà Nội đi theo hướng Hạ Long và đi phà Tuần Châu. Tuy nhiên cách thứ hai thời gian di chuyển sẽ lâu hơn.

Tại đây bạn sẽ có hai lựa chọn để ra đảo Cát Bà: di chuyển bằng tàu cánh ngầm để đi thẳng tới Cát Bà, mức giá vé 220.000 VNĐ với thời gian di chuyển 45 phút; hoặc đi đường bộ qua 2 lần phà với chi phí lần lượt là 11.000 VNĐ và 6.000 VNĐ.

+ Du lịch Cát Bà bằng xe máy: Hà Nội cách Hải Phòng khoảng 140 km. Vì thế du khách cũng có thể chạy xe máy từ Hà Nội để về Hải Phòng sau đó di chuyển tiếp hai chuyến phà để đến đảo Cát Bà.

Những địa điểm tham quan hấp dẫn ở đảo Cát Bà

Đảo Khỉ

Điểm đến đầu tiên mà du khách không nên bỏ lỡ khi đến Cát Bà đó chính là đảo Khỉ. Đảo này nằm cách thị trấn Cát Bà khoảng 1km theo đường chim bay. Để đến được đảo Khỉ du khách sẽ đi thuyền từ bến Bèo, qua làng chài Cái Bèo và một số hòn đảo nhỏ sau đó tiến thẳng ra đảo khỉ.

Đảo Khỉ Cát Bà là nơi sinh sống của khoảng 20 chú khỉ

Hòn đảo này trước đây còn được gọi là đảo Cát Dứa vì có rất nhiều cây dứa dại mọc ở đây. Nhưng hiện nay người ta vẫn thường gọi là đảo Khỉ vì ở đây là nơi sinh sống của khoảng 20 chú khỉ tinh nghịch. Khỉ ở đây khá dạn người, chúng thường xuống bãi tắm để chơi đùa với du khách hoặc ăn thức ăn mà du khách cho như: chuối, quýt, cam,... Vé vào cổng đảo Khỉ là 10.000 VNĐ nhé!

Ngoài ra trên đảo còn có bãi tắm Cát Dứa, là bãi tắm vệ tinh đẹp nhất ở Cát Bà. Trước mặt bãi tắm là những dãy núi nhấp nhô tạo nên khung cảnh vô cùng tuyệt đẹp. Đến đây du khách có thể thỏa thích ngâm mình trong làn nước trong veo xanh mát hoặc đi dạo trên bãi biển với bờ cát trắng mịn trải dài.

Vịnh Lan Hạ

Vịnh Lan Hạ nằm về phía đông của đảo Cát Bà và liền kề với vịnh Hạ Long. Vùng vịnh này có không gian vô cùng êm đềm với khoảng 400 đảo lớn nhỏ được phủ đầy cây xanh hoặc các thảm thực vật. Đặc biệt nơi đây còn có đến 139 bãi cát vàng nhỏ nhắn với vẻ đẹp hoang sơ vô cùng hấp dẫn. Tại đây bạn có thể tham quan hay lặn ngắm san hô tại bãi Vạn Bội, Vạn Hà,... hoặc các đảo như: đảo Sến, đảo Cù, đảo Khỉ,...

Vườn quốc gia Cát Bà

Điểm tham quan tiếp theo trên đảo Cát Bà mà du khách không nên bỏ lỡ đó là vườn quốc gia Cát Bà. Vườn quốc gia này là khu bảo tồn sinh quyển thế giới với hệ động thực vật đa dạng bao gồm 745 loài khác nhau, trong số đó có nhiều loài quý hiếm được quy hoạch, bảo tồn.  Đến vườn quốc gia Cát Bà du khách có thể lựa chọn các tuyến du lịch sinh thái, chiêm ngưỡng và khám phá thảm thực vật phong phú bên trong vườn quốc gia hoặc tham quan một số hang động nổi tiếng như: hang Dơi, Trung Trang,...

 

Vườn quốc gia Cát Bà

Đặc biệt nếu được tản bộ trong rừng hay đạp xe trên đường rừng du khách còn có thể bất ngờ gặp các loài động vật quý hiếm như: vọoc, khỉ đầu đỏ,... Bên cạnh đó du khách cũng đừng quên nếm thử những sản vật tự nhiên ở đây như: trà hồng hoa, mật ong rừng,...

Bãi biển Cát Cò

Không chỉ có cảnh sắc thiên nhiên hoang sơ, hấp dẫn, đảo Cát Bà còn là nơi sở hữu rất nhiều bãi biển tuyệt đẹp. Trên đảo có 3 bãi tắm nổi bật là bãi Cát Cò 1, bãi Cát Cò 2, bãi Cát Cò 3. Với lợi thế nằm gần trung tâm trị trấn Cát Bà, nước biển xanh trong, đây là những bãi tắm luôn thu hút lượng lớn du khách tập trung về đây.

Trong số 3 bãi tắm trên thì bãi tắm Cát Cò 1 là bãi tắm lớn nhất với 3 mặt được bao bọc bởi núi đá. Bãi Cát Cò 2 và 3 mặc dù có diện tích nhỏ hơn nhưng đổi lại không gian ở đây lại rất yên tĩnh, thích hợp cho những du khách đang tìm một chốn dừng chân để thư giãn. Những bãi tắm này sẽ được nối với nhau bằng một con đường nhỏ men theo triền núi.

Làng chài Cái Bèo

Là một trong những làng chài cổ nổi tiếng của Việt Nam, về làng chài Cái Bèo du khách sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp yên bình và không khí trong lành nơi đây. Tại làng chài có khá nhiều các loại tàu, thuyền, đò sẵn sàng đưa du khách đi tham quan và khám phá. Nếu đi theo đoàn, du khách có thể thuê tàu thuyền lớn để vừa được ngắm cảnh thiên nhiên vừa nghe những câu chuyện thú vị về ngôi làng từ người lái đò hoặc dừng lại ở các hộ gia đình để được chiêm ngưỡng các loài hải sản.

Pháo đài thần công

Nằm trên độ cao 177m, pháo đào thần công là một khu di tích lịch sử được quân đội Việt Nam xây dựng từ những năm 40 của thế kỷ 20. Nơi đây hiện vẫn còn lưu giữ hai khẩu pháo lớn với trọng lượng mỗi khẩu lên đến hàng chục tấn. Đến đây bên cạnh tham quan pháo đài, du khách còn có thể quan sát các khu vực như: vịnh Lan Hạ, hòn Guốc,... từ trên cao.

Thưởng thức ẩm thực Cát Bà

Khám phá và thưởng thức ẩm thực Cát Bà cũng là điều thú vị mà du khách không nên bỏ lỡ khi du lịch đến hòn đảo xinh đẹp này. Vậy đến đây bạn nên nếm thử những món ăn đặc sản nào?

Tu hài

Tu hài là một loài nhuyễn thể hai mảnh vỏ sống trong môi trường nước mặn có giá trị dinh dưỡng cao và hương vị đặc biệt. Tu hài có thể được chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn như: nướng, gỏi, cháo và nhất là tu hài hấp.

Đặc sản tu hài Cát Bà

Sam

Sam có phần vỏ cứng giống như cua, mình tròn dẹt, có thể chế biến thành nhiều món như: chân sam xào chua ngọt, sam xào sả ớt, sam hấp, sam bao bột rán, sụn sam nướng, sam xào miến, trứng sam chiên giòn hoặc xào lá lốt,...

Bề bề rang muối

Bề bề hay còn được gọi là tôm tít. Bề bề ở Cát Bà khá nhiều, con to, mẩy và bóng. Để có được món bề bề ngon, người ta sẽ chọn những con bề bề còn tươi sống để khi chế biến xong phần thịt vẫn còn nguyên, không bị dập, vỡ.

Mực

Trong số các món ăn hải sản ở Cát Bà du khách cũng đừng quên thưởng thức các món ăn được chế biến từ mực. Một số gợi ý dành cho bạn như: mực hấp, mực luộc, mực nhúng, mực xào, mực chiên giòn,...

Mực hấp

Bún tôm đặc sản Cát Bà

Bún tôm là đặc sản rất nổi tiếng ở Cát Bà. Tôm được dùng để làm món ăn này là những con tôm được đánh bắt từ ngoài khơi và vẫn còn giữ được độ tươi và màu thịt sáng. Được làm từ bí quyết riêng nên bún tôm Cát Bà có hương vị rất đặc trưng, đảm bảo ăn một lần sẽ nhớ mãi.

Với những điều thú vị trên du lịch Cát Bà thực sự là một điểm đến lý tưởng hứa hẹn mang đến cho bạn thật nhiều trải nghiệm hấp dẫn và thú vị. Nếu vẫn còn đang phân vân tìm kiếm cho mình một địa điểm du lịch mới thì Cát Bà chính là gợi ý hoàn hảo cho bạn đấy. Chúc bạn có một chuyến khám phá thật ý nghĩa tại đảo Cát Bà xinh đẹp nhé!

Bùi Xuân

Bình luận của bạn