Cẩm nang du lịch Italia chi tiết và mới nhất 2018

Du lịch Itlaia (Ý) từ lâu nay đã được coi là hành trình du ngoạn tuyệt vời và nổi tiếng trên toàn thế giới bởi người ta dễ dàng đắm say trước vẻ đẹp pha trộn tinh tế của hiện thực và cổ xưa, nét đối lập giữa hiện đại và truyền thống, sự uy nghi tráng lệ của kiến trúc La Mã vĩ đại và những phong cảnh nên thơ hữu tình,…

Nếu bạn muốn chuyến tham quan đất nước có hình chiếc ủng  này  trở nên hấp dẫn và suôn sẻ hơn bao giờ hết thì hãy tham khảo cẩm nang du lịch Italia mới nhất của EFLY sẽ gợi ý tất tần tật kinh nghiệm vô cùng hữu ích và cần thiết cho bạn đấy!

Hướng dẫn kinh nghiệm du lịch Ý mới nhất 2018

Thời điểm tuyệt vời để bạn đi du lịch Italia

Khí hậu nước Ý rất đa dạng và giữa các vùng không hoàn toàn giống nhau và nhiệt độ thường có sự chênh lệch. Mùa đông rơi vào khoảng giữa tháng 12, kéo dài đến giữa tháng 3, nhiệt độ có thể xuống dưới âm độ và cao nhất khoảng hơn 10 độ tùy khu vực. Mùa xuân từ gần cuối tháng 3 đến giữa tháng 6, nhiệt độ từ 10 độ - 25 độ. Mùa hè bắt đầu từ giữa tháng 6 đến giữa tháng 9, nhiệt độ trung bình khoảng 20 độ - 38 độ. Từ giữa tháng 9 đến giữa tháng 12 là thời gian của mùa thu, nhiệt độ chênh lệch so với mùa xuân từ khoảng 2 đến 5 độ.

Theo kinh nghiệm du lịch Ý được nhiều người chia sẻ rằng thời gian lý tưởng nhất để tham quan du ngoạn Italia là vào mùa xuân vì thời tiết dễ chịu, diễn ra khá nhiều lễ hội và có cảnh sắc đẹp đẽ vô cùng.

Mùa xuân là thời điểm đẹp để du ngoạn nước Ý

Nếu bạn không đến Ý vào mùa xuân thì mùa thu cũng rất lý tưởng bởi nhiệt độ không khác biệt nhiều so với mùa xuân. Thời điểm này, phong cảnh nơi đây trở nên lãng mạn và trầm lắng hơn, thỉnh thoảng có mưa nên du khách cần phải chuẩn bị thêm áo khoác và dù để dùng tới.

Thường du khách đến Ý sẽ không chọn mùa đông bởi lúc này trời khá lạnh, có tuyết rơi nên cản trở nhiều đến việc tham quan.  Bạn cũng đừng đi vào mùa hè nhất là tháng 7 và tháng 8 không chỉ nóng mà hầu như người dân Italia đều đi nghỉ biển nhiều nên các thành phố lớn như Rome, Florence, Vecnice khá vắng vẻ.

Chuyến bay đến Italia

Phương tiện di chuyển phổ biến và nhanh nhất đến Ý là máy bay. Hiện nay tại Việt Nam có 3 hãng hàng không khai thác đường bay Việt Nam – Italia là Turkish, Air France và Cathay Pacific – cả 3 hãng đều đáp xuống hai sân bay lớn là Rome và Milan.

EFLY chia sẻ kinh nghiệm du lịch Ý tiết kiệm với mẹo săn vé máy bay giá rẻ dưới đây bạn hãy note lại:

Bạn nên book vé máy bay càng sớm càng tốt và nên tránh vào mùa du lịch cao điểm ở Italia. Nếu chọn được giờ bay đêm thì giá sẽ rẻ hơn, thậm chí may mắn bạn còn nhận được những đợt khuyến mãi và giảm giá bất ngờ đấy.

Hãy đặt vé máy bay trực tuyến thay vì đến sân bay mua vì mua trực tuyến sẽ có nhiều khuyến mãi hơn và bạn không phải mất công chờ đợi.

Tốt hơn, bạn nên theo dõi và đăng kí email của các hãng máy bay thường xuyên để nhận được thông tin khuyến mãi nhanh nhất và sớm nhất.

Ngoài ra, bạn nên biết cách đi từ sân bay Rome vào trung tâm thành phố Rome để tránh bỡ ngỡ, bao gồm:

  • Từ sân bay có rất nhiều phương tiện di chuyển vào trung tâm như tàu điện cao tốc, xe bus, taxi.
  • Từ sân bay, bạn đi tàu điện cao tốc Leonardo Express đến ga Termini nằm ngay trung tâm thủ đô Rome mất tầm khoảng 30 phút, giá vé là 14 euro
  • Bạn cũng có thể di chuyển bằng xe bus và taxi về trung tâm thành phố, chú ý khi đi taxi bạn chỉ nên chọn xe có màu trắng hoặc vàng và có biển hiệu “Commune di Roma”, bạn sẽ mất khoảng 50 euro nếu dùng taxi.

Phương tiện di chuyển ở Italia

Theo cẩm nang du lịch Italia mới nhất bạn có thể chọn tàu điện làm phương tiện di chuyển ở Ý vì chúng khá nhanh và đúng giờ, bao gồm các loại sau:  

  • Acelerato, Regionale và Locale là loại tàu chậm dừng ở tất cả các bến.
  • Diretto là tàu nhanh, thường những người đi làm hay sử dụng và dừng ít bến. 
  • Espresso là tàu chạy qua các thành phố chính.
  • Intercity, Eurocity là phương tiện di chuyển nhanh nhất nhưng thường mất thêm phí.

Xe bus và metro cũng là phương tiện di chuyển khá phổ biến ở Italia:

  • Xe bus là phương tiện di chuyển đi tham quan trong nội thành thành phố, hoạt động từ 5h30 sáng cho tới 12h đêm. Các tuyến xe bus ở Italia khá phổ biến và rất đông giống như ở Việt Nam. Vé xe được mua ở máy bán tự động hay các tạp báo (Tabacchi), khi lên xe thì bạn tự động bấm vé vào máy. Để tránh nhầm lẫn thì bạn nên hỏi thông tin tại các quầy thông tin ở gần nhà ga.
  • Metro: Chỉ có ở một số thành phố lớn của Ý, bạn có thể dùng vé xe bus để đi metro, đây cũng là một hình thức di chuyển tiết kiệm chi phí. Bạn cần lưu ý điểm dừng của metro, nếu đi quá thì khi quay lại sẽ rất mất thời gian và bạn cũng nên cẩn thận với những kẻ móc túi vì khá đông người đi.

Ngoài ra bạn có thể chọn taxi hay thuê xe máy, xe đạp để di chuyển. Taxi sẽ khá đắt đỏ, nếu tài chính rủng rỉnh thì có thể đi phương tiện này. Nếu đi xe đạp hay xe máy thì bạn phải thuộc đường vì đường phố nơi đây khá ngoằn ngòe, nhỏ hẹp hoặc có một hướng dẫn viên cho riêng mình cũng như biết một chút tiếng Ý.

Khách sạn ở Italia

Bạn không nên thuê khách sạn quá xa trung tâm vì bạn sẽ mất nhiều tiền bạc và thời gian cho việc di chuyển, nhưng nếu chọn địa điểm gần trung tâm thì lại rất đắt thậm chí hơn gấp 2 – 3 lần so với giá bình thường.

Theo EFLY, địa điểm hợp lý để bạn chọn lựa khách sạn ở Ý đó gần khu Central Station (Roma Termini),  nơi đây vừa thuận tiện giao thông và giá phòng cũng rất phải chăng. Và bạn cũng không nên quá kì vọng vào cơ sở vật chất hay thái độ phục vụ của nhân viên khách sạn ở Italia (trừ những khách sạn 4 - 5 sao).

Một số khách sạn ở Rome mà bạn nên tham khảo:

  • Hotel Caracciolo: Tọa lạc tại 86/88 Cairoli Street, Ga Trung Tâm Termini. Giá phòng từ 53 – 121$.

Hotel Caracciolo gần trung tâm, thuận tiện bạn di chuyển đến nơi tham quan ở Rome

Với vị trí thuận lợi chỉ cách ga tàu Roma Termini 10 phút đi bộ, bạn có thể dễ dàng tới những địa điểm du lịch khác của Italia. Phòng ở đây đều rộng rãi và có tiện nghi đầy đủ. Khách sạn phục vụ bữa sáng từ 7 – 9h.

  • Domus Roxy Guest House: Địa chỉ ở số 49 Marghera Street, Ga Trung Tâm Termini. Giá phòng: 59 – 94$

Khách sạn nằm cách trung tâm thành phố khá gần (1km), thuận lợi cho bạn đi tham quan các thắng cảnh nổi tiếng ở Ý. Không gian đẹp cùng với tiện nghi đầy đủ, đảm bảo du khách có phút giây thư giãn nhất. Ngoài ra nơi đây còn có dịch vụ đưa đón sân bay, cho thuê xe đạp để bạn có thể đi dạo khắp thành phố.

  • Melting Pot Rome Hostel: Nằm ở Via Luigi Pianciani 17, Ga Trung Tâm Termini. Giá phòng: 19 – 21$.

Nơi đây cũng rất thuận tiện cho việc di chuyển tới những địa điểm tham quan. Phòng ốc được trang bị đầy đủ tiện nghi để giúp bạn có chuyến du lịch thú vị, tiết kiệm nhất.

  • Four Seasons Hostel Rome: tọa lạc tại Via Carlo Cattaneo 23, ga Trung Tâm Termini, Rome. Giá phòng: 26 – 33$

Cách ga tàu Roma Termini 200m, nhà nghỉ cung cấp những phòng ngủ tập thể với đầy đủ tiện nghi như máy lạnh, điều hòa,.... Ở đây có phục vụ bữa sáng cho du khách và đặc biệt nhân viên có thể bố trí các chuyến tham quan, hoạt động du lịch cũng như mua sắm tại Roma.

Một số khách sạn ở Venice bạn có thể xem và đặt phòng là Casa Caburlotto, Generator Venice Hostel, B&B Casa d’Oro,..

Khách sạn ở Milan giá rẻ, chất lượng bao gồm Dreams Hotel Residenza Corso Magenta, B&B I Am Here – Gioia 71, New Generation Hostel Urban Città Studi, Madama Hostel & Bistrot.

Những địa điểm tham quan đẹp ở Italia

Thành phố Rome – địa danh nổi tiếng với những kiệt tác tuyệt hảo thế giới

Đi đến đây du khách đều dễ nhận thấy có rất nhiều công trình kiến trúc cổ và nổi tiếng ở Rome như đấu trường La Mã, nhà thờ lớn San Pietro và San Paolo, bảo tàng Vatican, đài phun nước Trevi.

Đấu trường La Mã là công trình kiến trúc cổ rất nổi tiếng trên thế giới

Ngoài ra bạn còn được tới thăm nước Vatican - một quốc gia riêng biệt nằm trong thành phố Rome, nếu bạn đến vào thứ 4 hàng tuần thì sẽ được nghe Đức Giáo Hoàng khi người nói chuyện với giáo dân.

Venice – thành phố nước thơ mộng

Vẻ thơ mộng của Venice đã chinh phục con tim biết bao con người từng tới đây. Dừng chân tại đây, bạn sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng cây cầu Rialto nổi tiếng, khám phá các viện bảo tàng hay cung điện Venice - nơi trưng bày những tác phẩm nghệ thuật lừng danh thế giới.  Và cách duy nhất bạn có thể khám phá hết thành phố nước này là đi bộ hoặc đi thuyền. 

Phong cảnh đêm Venice đẹp lung linh

Thành phố Milan – Kinh đô thời trang hàng đầu Italia

Milan mang vẻ đẹp cổ kính của thành phố với những công trình kiến trúc vĩ đại khiến bao người mến mộ. Tuyệt vời hơn, nơi đây còn là kinh đô thời trang của Châu Âu với rất nhiều những thương hiệu nổi tiếng như Armani, Gucci, Benetto, D&G,…

Milan sẽ làm thỏa mãn sở thích mua sắm của các tín đồ thời trang với vô vàn cửa hàng từ bình dân cho đến cao cấp. Bạn có thể thoải mái ngắm nhìn những sản phẩm đẹp mắt, sang trọng. Nếu như có kinh phí ít, hãy tới cửa hiệu Via Martinetti 6 từ thứ 3 đến thứ 7 để mua những sản phẩm giảm giá đến tận 75%.

Và còn rất nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng ở Italia mà bạn không nên bỏ qua như Burano, Florence, Pisa, Verona,… mỗi thành phố mang một vẻ đẹp riêng,  cuốn hút và say đắm lòng người.

Những món ăn ngon, nổi tiếng ở Italia không thể bỏ qua

Italia còn hấp dẫn du khách bởi những món ăn ngon, tinh xảo nổi tiếng khắp thế giới.  Nhắc đến Ý không thể bỏ qua món mì Ý và pizza vang danh khắp năm châu. Kinh nghiệm du lịch Ý là dù bạn có thể tìm thấy hai món này ở bất cứ đất nước nào, nhưng ăn ngon nhất vẫn là ở quê hương của chúng. 

Thưởng thức Pizza ngon nhất là tại quê hương Italia

Ở mỗi vùng miền khác nhau sẽ có một món ăn đặc sản riêng như món Polenta, cháo ngô ăn với thịt nai hay thịt heo rừng, món Bagna Caoda, bánh mì Ý,..

Ngoài ra cafe, rượu vang Ý cũng là những thức uống nổi tiếng trên toàn thế giới như cafe espresso, Capuchino, Latte đều là những hương vị rất quen thuộc nhưng nếu được thưởng thức tại Ý sẽ là trải nghiệm tuyệt vời cho chuyến du lịch của bạn đấy.

Mua sắm ở Italia

Cẩm nang du lịch Italia gợi ý cho bạn một số địa chỉ mua sắm nổi tiếng ở Italia giá rẻ, chất lượng bạn có thể tham khảo:

Milan – địa chỉ mua sắm sầm uất, hấp dẫn nhất thế giới 

Đến đây bạn sẽ được thỏa mãn sở thích shopping của mình với vô vàn những cửa hiệu cao cấp tới bình dân. Bạn có thể đi dạo và tha hồ ngắm nhìn những sản phẩm thời trang. Một số địa chỉ mua sắm giá rẻ ở Milan: phố Corso, đại lộ Vittorio Emanuele, đại lộ Via Montenapoleone,…

Venice – nơi mua sắm hàng hiệu nổi tiếng ở Italia

Không chỉ là thành phố thơ mộng mà Venice còn là một nơi mua sắm lý tưởng. Tới đây, bạn sẽ được chiêm ngưỡng những sản phẩm thời trang đẳng cấp và đặc biệt vào tháng 7 là mùa sale, bạn có thể tìm thấy những sản phẩm hàng hiệu được giảm giá tới 70 -80%. Khi dạo bước thành phố bạn còn mua được những món quà xinh xắn cho gia đình, bạn bè đấy.

Khu chợ trời – khám phá nét văn hóa độc đáo của Italia

Kinh nghiệm du lịch Ý không thể không nhắc đến việc ghé đến những khu chợ ngoài trời để khám phá nét văn hóa truyền thống của Italia như các món ăn truyền thống, những vật lưu niệm,… với giá rẻ hơn nhiều so với nhà hàng. Tới đây, bạn sẽ được hòa mình vào với không gian sống độc đáo của người Ý.

Một vài lưu ý chung khi du lịch Italia

Theo hướng dẫn kinh nghiệm du lịch Ý mới từ EFLY, bạn cần lưu ý một số những điểm sau đây:

  • Ăn mặc kín đáo, không hở vai hay ngắn quá đầu gối khi đến thăm tòa thánh Vatican.
  • Khi sử dụng những phương tiện công cộng ở Ý thì bạn nên chú ý giữ đồ đạc cho cẩn thận vì rất đông và có trộm cắp.
  • Bạn nên học một vài câu giao tiếp bằng tiếng Ý cơ bản vì người Ý nói tiếng Anh rất kém.
  • Du lịch hay làm việc với người Italia thì bạn không nên hi vọng họ sẽ đúng giờ vì họ đặc biệt thích “cao su”.
  • Các phương tiện giao thông có thể ngừng hoạt động bất cứ ngày nào trong tuần vì vậy bạn nên chú ý đọc kỹ thông tin trên trang web để không bị rắc rối.
  • Khác với các nước Châu Âu khác, boa không phải là văn hóa của Ý nên khi ăn trong nhà hàng bạn không nhất thiết phải cho tiền boa cho nhân viên phục vụ, chỉ boa khi cảm thấy hài lòng.

Những gợi ý trong cẩm nang du lịch Italia từ EFLY hy vọng có thể cung cấp thông tin hữu ích nhất cho bạn tham khảo cho chuyến đi sắp tới của mình. Những độc giả đã từng đến khám phá quốc gia xinh đẹp này đừng ngại chia sẻ với chúng tôi và các bạn khác nhé. Chúc các bạn có hành trình chu du vui vẻ và thú vị.

Phạm Thi

Bình luận của bạn