Kinh nghiệm du lịch Mai Châu 2018

Du lịch Mai Châu là dịp hoàn hảo để bạn được hòa mình với núi rừng bao la, khám phá các điểm đến hấp dẫn và thưởng thức những món ăn đặc sản vùng cao!

Nếu bạn là một người yêu vẻ đẹp thiên nhiên, muốn tìm tòi khám phá văn hóa của đồng bào dân tộc vùng cao thì du lịch Mai Châu sẽ là một gợi ý vô cùng lý tưởng. Nhưng để có một chuyến đi thật thuận lợi và không bỏ lỡ bất kỳ điều thú vị nào ở đây, trước hết hãy tham khảo những kinh nghiệm du lịch Mai Châu 2018EFLY sẽ chia sẻ trong bài viết sau đây đã nhé!

Du lịch Mai Châu thời gian nào đẹp nhất?

Mai Châu là một thung lũng nằm lưng chừng núi với kiểu thời tiết khá ôn hòa, mùa hè không quá nóng còn mùa đông thì không quá lạnh do đó du khách có thể lựa chọn mọi thời điểm trong năm để du lịch đến đây. Và theo kinh nghiệm du lịch Mai Châu bạn có thể ghé thăm nơi đây vào một số thời điểm sau:

+ Từ tháng 11 đến tháng 2 năm sau: Mặc dù những ngày này thời tiết Mai Châu bắt đầu vào đông nên nhiệt độ khá lạnh, tuy nhiên đây lại là dịp lý tưởng để du khách được chiêm ngưỡng một Mai Châu đẹp ngỡ ngàng với những màu sắc rực rỡ của hoa đào, hoa mận.

Du lịch Mai Châu mùa hoa đào nở rộ

+ Từ tháng 3 đến tháng 4: Thời điểm này thời tiết ở Mai Châu khá mát mẻ và dễ chịu. Đặc biệt đây cũng chính là mùa hoa ban nở trắng khắp núi rừng Tây Bắc và là thời điểm diễn ra rất nhiều lễ hội truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số.

Di chuyển đến Mai Châu

Mai Châu cách Hà Nội khoảng 140 km, chính vì thế du khách có thể di chuyển bằng nhiều phương tiện khác nhau như: xe khách, xe máy, phương tiện cá nhân.

+ Di chuyển bằng phương tiện cá nhân: Nếu đi Mai Châu bằng xe máy hay ô tô riêng, du khách có thể đi theo 2 cung đường sau đây:

  • Cung đường 1: Từ trung tâm Hà Nội à Nguyễn Trãi à Ba La (Hà Đông) à Xuân Mai à QL 6 à Đèo Thung Khe à Ngã ba Tòng Đậu à Mai Châu.
  • Cung đường 2: Từ trung tâm Hà Nội à Trần Duy Hưng à Đại lộ Thăng Long à Xuân Mai à QL 6 à Đèo Thung Khe à Ngã ba Tòng Đậu à Mai Châu.

+ Di chuyển bằng xe khách: Nếu muốn an toàn hơn du khách có thể đón xe khách từ Hà Nội để đi Mai Châu. Bạn có thể đón xe đi Mai Châu tại bến xe Mỹ Đình hoặc Bát Giáp với mức giá vé khoảng 90 – 120k. Trong trường hợp bị lỡ giờ xe thì có thể bắt xe giường nằm đi Sơn La, xuống ở ngã ba Tòng Đậu và đi xe ôm khoảng 5 km nữa để đến Mai Châu.

+ Đi lại ở Mai Châu: Thị trấn Mai Châu không quá rộng, vì thế khi đến du lịch ở đây du khách có thể đi bộ, thuê xe đạp hoặc xe đạp điện để dạo quanh và khám phá các bản. Trong đó thuê xe đạp là một trong những hình thức được nhiều du khách lựa chọn nhất, đặc biệt là du khách nước ngoài.

Những điểm du lịch hấp dẫn ở Mai Châu

Mai Châu là điểm du lịch khá hấp dẫn ở Tây Bắc với thiên nhiên hùng vĩ cùng nhiều điểm du lịch hấp dẫn. Sau đây là một số gợi ý Mai Châu các địa điểm ưu thích dành cho bạn!

Đèo Thung Khe

Trong số các địa điểm du lịch ở Mai Châu được yêu thích nhất chắc chắn không thể không nhắc đến đèo Thung Khe. Con đèo này còn có tên gọi khác là đèo Đá Trắng, thuộc quốc lộ 6, tỉnh Hoà Bình với độ cao khoảng 1000m so với mực nước biển.

Chinh phục cung đường đèo này du khách không chỉ có cơ hội được ngắm nhìn cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp hai bên đèo, thu vào tầm mắt mình khung cảnh thung lũng dưới chân đèo vô cùng quyến rũ mà còn được thưởng thức những món ăn dân dã bày bán ven đường như: mía luộc, ngô luộc, cơm lam chấm vừng,... Đặc biệt, một ngày khám phá đèo Thung Khe còn cho bạn cảm giác giống như được trải qua 4 mùa trong năm.

Bản Lác

Du lịch Mai Châu Bản Lác cũng là địa điểm hấp dẫn tiếp theo mà bạn không nên bỏ lỡ. Bản Lác tới nay đã tồn tại được 700 năm, dân cư chủ yếu là người Thái đen sinh sống từ đời này qua đời khác bằng nghề chính là trồng lúa nương và dệt thổ cẩm.

Bản Lác Mai Châu với những ngôi nhà sàn nhỏ xinh cùng không gian yên bình, thư thái

Là một bản du lịch của Mai Châu, đến với bản Lác du khách sẽ được đạp xe dạo quanh bản để tận hưởng bầu không gian yên bình, tĩnh lặng của vùng cao hay ngắm nhìn và nghỉ dưỡng trong những chiếc nhà sàn nhỏ xinh, thưởng thức những món ăn hấp dẫn của đồng bào dân tộc miền núi Tây Bắc. Bên cạnh đó, dạo quanh bản Lác du khách còn có cơ hội được chiêm ngưỡng và mua sắm các mặt hàng như khăn quàng cổ, váy xòe Thái, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, cung, nỏ, sáo trúc, mõ trâu, sừng trâu, chiêng, tù và,... Đặc biệt bạn còn có thể mượn những bộ trang phục đẹp mắt để thử hóa thân thành những chàng trai cô gái người dân tộc Thái và thoải mái chụp ảnh kỷ niệm nữa đấy nhé!

Bản Pom Coọng

Bên cạnh bản Lác, Mai Châu còn có một bản du lịch nổi tiếng khác đó là bản Pom Coọng. Đây là bản làng mang đậm bản chất của người Thái với những nếp nhà sàn đơn sơ, bình dị cùng khung cảnh thiên nhiên thơ mộng.

Đến bản Pom Coọng du khách sẽ cảm nhận được sự thoải mái và an toàn tuyệt đối. Bởi không gian ở bản luôn sạch sẽ, từ nguồn nước, cho đến các công trình nước, nhà vệ sinh đều được làm rất khoa học, quy củ. Đặc biệt, rác thải ở đây sẽ được phân loại, đựng trong thùng và xử lý.

Hang Chiều

Nằm trên đỉnh dãy núi đá vôi Pù Khà chính là hang Chiều, một trong những điểm du lịch nổi tiếng của Mai Châu. Tên gọi của hang là do chính người dân Mai Châu tự đặt. Bởi nơi đây mỗi khi chiều về, những ánh nắng mặt trời sẽ chiếu thẳng vào trong hang khiến cho các thạch nhũ trở nên lung linh và tạo nên một khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, đầy hấp dẫn.

Hang có diện tích khá rộng, được chia thành hai tầng với phần lòng hang khá bằng phẳng và thoáng mát. Phía bên trong hang là vô vàn thạch nhũ đẹp lung linh và huyền ảo. Để lên được hang, du khách sẽ phải trải qua 1200 bậc đá. Mức giá vé tham quan là 10k/người.

Hang Mỏ Luông

Hang Mỏ Luông còn có tên gọi khác là hang Bó Luông, là một hang động nằm trong hệ thống dãy núi Pù Khà và cách bản Lác khoảng 2 km. Hang bao gồm 4 động chính với hệ thống nhũ đá kết hợp thành nhiều hình thù độc đáo. Nếu khám phá hết nơi đây bạn còn có cơ hội được chiêm ngưỡng một suối nước ngầm chảy ra hồ gần đó ở phía cuối hang rất độc đáo.

Hang Mỏ Luông với hệ thống nhũ đá kết hợp thành nhiều hình thù độc đáo

Ba Khan

Ba Khan nằm ven bờ hồ thủy điện Hòa Bình và là một xã nhỏ của Mai Châu, trải dài từ Phú Cường, qua chân đèo Thung Khe. Nơi đây được ví như một vịnh Hạ Long thu nhỏ của Hòa Bình với khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, dòng nước xanh mát và cả những núi non nhấp nhô giữa hồ vô cùng thơ mộng. Ba Khan cũng là khu đầu nguồn hồ thủy điện vì thế đến đây du khách còn có thể thuê thuyền và đi du ngoạn 1 vòng hồ để ngắm nhìn cảnh sắc thiên nhiên. Giá thuê thuyền khoảng 300 – 350k/giờ.

Thưởng thức đặc sản Mai Châu

Đến Mai Châu, sau khi đã ghé thăm những địa điểm du lịch yêu thích, du khách đừng quên thưởng thức những món ăn đặc sản của đồng bào dân tộc ở đây để cảm nhận hết điều thú vị tại thung lũng xinh đẹp này!

Cơm lam

Đến Mai Châu món ăn đầu tiên mà du khách nhất định phải thử đó là cơm lam. Món ăn này được chế biến không quá cầu kỳ với những ống nứa non có chứa đầy gạo, sau đó được nướng trên bếp lửa. Cơm khi chín sẽ được lấy ra và dùng kèm với muối vừng, thịt heo nướng,... Mặc dù đơn giản là vậy nhưng để có được món cơm lam ngon còn đỏi hỏi rất nhiều ở sự khéo léo và tỉ mỉ của người nấu.

Xôi nếp nương

Người đồng bào dân tộc Thái thường chọn nếp nương để làm xôi. Đây là loại nếp được người Thái trồng trên những thửa ruộng bậc thang ở thung lũng Mai Châu.

Xôi nếp nương

Để làm món xôi này trước hết nếp phải được ngâm nhiều giờ để thật mềm. Khác với người Kinh, phụ nữ Thái sẽ không đồ xôi bằng nồi mà họ sẽ cho vào chõ gỗ và để nếp tự chín bằng hơi. Khi có mùi thơm lừng, họ sẽ lấy xôi ra rồi cho vào một cái rổ, tuy nhiên lúc này xôi chưa chín. Sau đó, xôi trong rổ sẽ được xới một hồi rồi cho lại vào chõ gỗ và đồ tiếp một lần nữa cho tới khi chín thơm.

Măng đắng

Hầu hết các gia đình ở Mai Châu đều có sẵn măng rừng trong nhà bởi họ thường lên rừng lấy măng về sau đó ngâm chua hoặc phơi khô ăn dần. Theo cảm nhận của nhiều du khách khi thưởng thức món ăn này ban đầu bạn sẽ thấy vị đắng của măng nhưng khi nuốt lại là vị ngọt rất thú vị. Vì thế nhiều người còn tự đặt tên cho món ăn này là “tình yêu”.

Thịt lợn mường

Đến Mai Châu du khách cũng đừng quên thưởng thức món thịt lợn mường. Món ăn này còn được gọi là lợn cắp nách, lợn mán, “lợn nít”,... Đây là loại lợn thân dài, mõm nhọn, chân gầy, lông khá cứng và dài, thường được chăn thả ở trong rừng và chỉ ăn cây cỏ, không hề có các loại thức ăn công nghiệp nên thịt rất chắc, nạc nhiều, ít mỡ, thơm ngon và khi ăn rất ngọt.

Thịt lợn mường

Ong rừng xào măng chua

Nếu đến Mai Châu vào dịp cuối hè, du khách còn có cơ hội thưởng thức những món ăn được chế biến từ ong rừng, trong đó có món ong rừng xào măng chua. Những con ong được dùng để chế biến món ăn này là ong non, có màu trắng béo, tròn, mập mạp.

Trên đây là một số kinh nghiệm du lịch Mai Châu 2018 dành cho bạn. Hy vọng với những chia sẻ trên bạn đã có thêm thật nhiều thông tin hữu ích cho chuyến du lịch Mai Châu sắp tới của mình. Chúc bạn có chuyến đi thật nhiều trải nghiệm đẹp và ý nghĩa nhé!

Bùi Xuân

Bình luận của bạn