Ba thời điểm trong chuyến bay mà hành khách không nên gọi tiếp viên

Ba thời điểm trong chuyến bay mà hành khách không nên gọi tiếp viên đó là: khi máy bay đang di chuyển trên đường băng, máy bay cất cánh và hạ cánh. Đây là những thời điểm mà tiếp viên cần tập trung cho công việc của mình để đảm bảo an toàn tối đa. Do đó, hành khách bấm nút gọi tiếp viên vì những trợ giúp như lấy chăn, gối, tai nghe, cung cấp nước uống… là không hợp lý. Lúc này, tiếp viên hoàn toàn có thể bỏ qua yêu cầu của hành khách.

Lý do không nên bấm nút gọi tiếp viên trong 3 thời điểm tối kỵ

Năm 2020, tờ Business Insider của Mỹ đã công bố một nghiên cứu của Boeing – một trong những hãng sản xuất máy bay hàng đầu thế giới. Theo nghiên cứu, cất và hạ cánh là hai thời điểm nguy hiểm nhất trong chuyến bay. Boeing đã nghiên cứu chia chuyến bay trung bình kéo dài 90 phút thành 8 giai đoạn, theo dõi các tai nạn máy bay trên thế giới gây tử vòng hàng năm và phân loại những tai nạn đó ở từng thời điểm.

Phía trên ghế ngồi của hành khách có nút bấm gọi tiếp viên để hành khách sử dụng khi cần

Giai đoạn máy bay di chuyển trên đường băng để chuẩn bị cất cánh, cất cánh và bay lên bầu trời chỉ chiếm 2% thời gian bay. Tuy nhiên có đến 14% các vụ tai nạn xảy ra trong thời điểm này. Con số có vẻ không nhiều nếu so với thời điểm máy bay ở trên không trung, chiếm quá nửa thời gian bay và chỉ có 11% các vụ tai nạn xảy ra. Với những con số này, bạn sẽ thấy tầm quan trọng của việc cất cánh thành công. Giai đoạn hạ cánh chiếm khoảng 4% thời gian bay, dài gấp đôi thời cất cánh nhưng có đến 49% các vụ tai nạn xảy ra. Hạ cánh chính là lúc nguy hiểm nhất của chuyến bay.

Nếu bạn bấm nút gọi tiếp viên trong ba thời điểm tối kỵ này thì đó là điều không hợp lý. Tất nhiên, tiếp viên cần tập trung cho công việc để đảm bảo an toàn bay và bạn hoàn toàn có thể bị bỏ qua.

Những việc bạn không nên làm trong suốt hành trình bay

Xin nước ngay khi lên máy bay

Đây là hành động tưởng chừng như vô hại nhưng lại gây ảnh hưởng đến quy trình làm việc của phi hành đoàn, khiến tiếp viên khó xử lý công việc. Bởi lẽ, khoảng thời gian đầu lên máy bay, tiếp viên phải điều phối, ổn định chỗ ngồi cho hành khách. Phi hành đoàn cũng có nhiều nhiệm vụ đảm bảo an toàn trước chuyến bay cần thực hiện trong thời gian này. Những yêu cầu nhỏ nhặt như việc xin một ly nước ngay khi lên máy bay có thể khiến tiếp viên bị phân tán công việc. Thay vào đó, hành khách có thể mang theo một chai nước nhỏ cho mình.

Đồ uống sẽ được tiếp viên phục vụ khi chuyến bay đã ổn định

Sử dụng buồng vệ sinh không đúng thời điểm

Trên thực tế, lối đi trên máy bay khá chật hẹp. Những hành khách vô tình di chuyển đến khu vực buồng vệ sinh trong lúc tiếp viên đi lại phục vụ đồ ăn, thức uống có thể khiến họ cảm thấy không thoải mái. Vậy nên, hành khách cần tránh di chuyển đến buồng vệ sinh trong khi tiếp viên đang phục vụ trên khoang. Điều này sẽ giúp đảm bảo quá trình phục vụ của tiếp viên không bị gián đoạn, tránh việc hành khách phải chờ đợi lâu mới đến lượt nhận suất ăn.

Duỗi chân chắn lối đi

Hành khách được phép duỗi chân trên máy bay nhưng cần tránh thời điểm tiếp viên đang phục vụ. Việc duỗi chân của hành khách là không sai nhưng cần thực hiện trong hoàn cảnh phù hợp.

Hành khách có thể duỗi chân trên máy bay nhưng không nên gây cản trở lối đi

Bấm nút gọi tiếp viên liên tục

Hành khách đi máy bay hãy kiên nhẫn chờ đến lượt phục vụ. Một vài tiếp viên cảm thấy bối rối khi gặp phải những hành khách bấm chuông gọi phục vụ liên tục trong lúc tiếp viên đang phục vụ hành khách khác.

Bên cạnh nắm rõ ba thời điểm trong chuyến bay mà hành khách không nên gọi tiếp viên, bạn cũng nên nhớ rằng thời điểm tốt nhất để bấm nút gọi tiếp viên là khi máy bay đã đạt đến độ cao ổn định. Lúc này, đèn tín hiệu cài dây an toàn đã tắt, bạn được phép đi lại và sử dụng nhà vệ sinh trên máy bay. Lưu ý, trong trường hợp khẩn cấp, dù vào bất cứ thời điểm nào trên chuyến bay, bạn cũng nên nhấn nút để được hỗ trợ. Sau khi bấm nút gọi, bạn đừng quên nói lời cảm ơn tổ bay.

Bình luận của bạn