Khám phá sân bay quốc tế Phú Bài – Huế


Hãy nhanh chóng lưu lại những thông tin về sân bay Quốc tế Phú Bài – Huế ngay dưới đây để có chuyến du lịch trọn vẹn hơn nhé!

Cứ mỗi lần nhắc đến xứ Huế, người ta thường nghĩ ngay đến những cung điện, đền đài mang đậm hơi thở cổ xưa của một thời vua chúa huy hoàng.Ai cũng muốn một lần du lịch Huế để có thể tận mắt nhìn thấy những bằng chứng sinh động của một triều đại phong kiến cuối cùng của đất nước Việt Nam. Không chỉ thế, nét dịu dàng thư thái, và cuộc sống chậm rãi nơi đây cũng được khá nhiều người yêu thích và tìm đến du lịch khám phá.

Thành phố Huế mộng mơ chính là điểm đến mơ ước của nhiều du khách

Vậy nên, trước khi đến với xứ Huế mộng mơ, bạn cần phải cập nhập cho mình một số thông tin về sân bay Quốc tế Phú Bài – Huế để chuyến đi thêm trọn vẹn và hoàn hảo nhất nhé!

Một số nét sơ lược về sân bay Quốc tế Phú Bài – Huế

Cảng hàng không quốc tế Phú Bài – Huế nằm bên Quốc lộ 1A, trong địa giới hành chính trực thuộc xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế, cách trung tâm thành phố Huế tầm 13km (khoảng 20 phút đi ô tô) về phía Đông Nam. Vì thế, nơi này có vị trí, vai trò vô cùng quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, quốc phòng của tỉnh Thừa Thiên Huế và khu vực Bắc miền trung, là cầu nối giữa các miền trong nước và quốc tế.

Cảng hàng không sân bay Quốc tế Phú Bài – Huế

Với đặc điểm là một ngành vận tải có tính ưu việt về tốc độ, thời gian phục vụ, cũng như mức độ đảm bảo an toàn cho hành khách, cảng hàng không quốc tế Phú Bài thực sự đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc khai thác tiềm năng du lịch của cố đô Huế, cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động ngoại thương. Đây cũng là nơi thu hút các dự án đầu tư và phát triển một số ngành tiềm năng như: giáo dục, chữa bệnh, điều dưỡng, du lịch sinh thái… góp phần đưa vùng đất cố đô này trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2014.

Địa thế cảng hàng không

Cảng hàng không quốc tế Phú Bài nằm ở khu vực tương đối bằng phẳng, phía Đông sân bay có địa hình tương đối thấp so với phía Tây. Đường CHC có độ dốc trung bình từ Tây sang Đông là -0.4%.

Một số thông tin về nhà ga hành khách sân bay Phú Bài – Huế

Sau một thời gain dài khai thác, sử dụng, cơ sở hạ tầng của Cảng hàng không Phú Bài đã xuống cấp trầm trọng, mặt đường HCC bằng bê tông nhựa đã bắt đầu xuất hiện nhiều hư hỏng, uy hiếp an toàn cho hoạt động khai thác bay. Nhà ga hành khách xuống cấp, nhiều nơi bị thấm dột chảy nước, nội thất cũ kỹ, nhà vệ sinh xuống cấp, hệ thống kỹ thuật lạc hậu không đáp ứng được nhu cầu về an toàn hàng không. Đầu năm 2013, tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đã bắt đầu đầu tư dự án “Sửa chữa đường cất hạ cánh và nhà ga hành khách Cảng hàng không quốc tế Phú Bài”, với mức đầu tư được dự tính lên đến hơn 700 tỷ đồng.

Nhà ga hành khách tại sân bay Phú Bài – Huế

Sau khi được sửa chữa và mở rộng, chiều rộng đường hạ cất cánh tăng lên từ 40m lên 45m, đạt kích thước 2700m x 45m đạt tiêu chuẩn sân bay cấp 4D theo phân cấp của ICAO, có khả năng tiếp thu các loại máy bay tầm trung như A321 với 100% tải trọng và thuận lợi cho quá trình cải tạo nâng cấp sau này khi nhu cầu khai thác tăng lên.

Nhà ga hành khách sau khi được sữa chữa có tổng diện tích 6.500 m2, đạt cấp dịch vụ tiêu chuẩn mức C – theo phân mức phục vụ hành khách của Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế ( IATA ), công suất phục vụ đạt 1,5 triệu hành khách/năm, đủ khả   năng phục vụ 800 hành khách và 03 máy bay A321 vào giờ cao điểm . Nhà ga được đầu tư các trang thiết bị hiện đại, chẳng hạn như: hệ thống thông tin liên lạc, hệ thống băng chuyền hành lí, hệ thống soi chiếu an ninh, hệ thống làm thủ tục hàng không, hệ thống hiển thị thông tin, hệ thống phát thanh… đã đáp ứng được yêu cầu phục vụ hành khách chất lượng cao, và đảm bảo an ninh – an toàn cho hoạt động hàng không.

Sân đỗ ô tô cũng được sửa chữa, đồng thời với nhà ga hành khách và bố trí lại quy trình khai thác, có thể đáp ứng 160 vị trí đỗ xe các loại, được bố trí đèn chiếu sáng và được trồng thêm rất nhiều cây xanh, nhằm hạn chế tối đa sự ô nhiễm không khí và đồng thời tạo ra một cảnh quan mang đến sự khoáng đãng cho cảng hàng không.

Quá trình phát triển của sân bay Quốc tế Phú Bài

Sân bay Phú Bài do thực dân Pháp xây dựng năm 1940, đường băng bằng đất nện, với kích thước 1280m x 40m. Sau đó được nâng cấp, cải tạo thành đường băng bê tông nhựa kích thước 1800m x 40m.

Sau khi đất nước thống nhất, sân bay Phú Bài được thành lập và đưa vào khai thác ngày 26/3/1976. Chức năng và nhiệm vụ của sân bay Phú Bài vào thời điểm này là của sân bay hỗn hợp, dùng cho quân sự và hàng không dân dụng.

Cảng hàng không Phú Bài nhìn từ trên cao

Ngày 25/4/1994, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định 191/TTg phê duyệt phương án cải tạo, kéo dài đường cất hạ cánh Cảng hàng không Phú Bài về phía Đông thêm 900m, để có thể tiếp nhận thêm các loại máy bay tầm trung và giao cho Cục Hàng không dân dụng Việt Nam lập đề án, quy hoạch xây dựng tổng thể Cảng hàng không Phú Bài.

Ngày 29/8/2007, Bộ trưởng Bộ GTVT quyết định cảng hàng không Phú Bài là cảng hàng không quốc tế, đưa Phú Bài trở thành Cảng hàng không quốc tế thứ 4 của cả nước.

Vào ngày 17/7/2009, Thủ tướng Chính phủ dã ra quyết định về việc phê duyệt Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Phú Bài, giai đoạn đến năm 2020. Hơn nữa, Cang hàng không còn được định hướng đến năm 2030, nâng cấp sân bay lên 4E, sân bay quân sự cấp 1, sân bay dùng cho dân dụng và quân sự tiếp nhận được máy bay B767, B777-200LR và tương đương.

Cảng hàng không Phú Bài từ năm 2000 – 2004 đã được đầu tư nhiều trang thiết bị, chẳng hạn như: hệ thống đèn tín hiệu, hệ thống ILS, hệ thống khí tự động AW11, đài DVOR/DME (năm 2001), đài LOC, GP. DME, xây dựng nâng cấp mở rộng toàn bộ nhà ga, sân đậu tàu bay, sân đỗ ô tô, lúc này sân bay hoạt động 24/24 giờ trong ngày…

Năng lực phục vụ của Cảng hàng không Quốc tế Phú Bài

Sân bay này có thể tiếp nhận các loại máy bay tầm trung như: Airbus A320, Boeing 747. Năm 2006, có 2.327 lượt chuyến bay cất hạ cánh tại sân bay Phú Bài, với 428.00 nghìn lượt hành khách.

Số lượng hành khách thường tập trung đông vào những giờ cao điểm

Năm 2007, số lượng hành khách đạt hơn 500.000. Sân bay này xếp thứ 5 tại Việt Nam về số lượng hành khách. Đến năm 2008, sân bay quốc tế Cam Ranh đã phục vụ hơn 683.000 lượt khách, vượt qua sân bay Phú Bài để thành sân bay lớn thứ 4 Việt Nam, tính theo số lượng khách thông qua. Năm 2014, sân bay này phục vụ 1.159.000 lượt khách, so với mức 2.062.000 lượt khách của sân bay Cam Ranh.

Cơ sở hạ tầng tại sân bay quốc tế Phú Bài – Huế

Sân bay Quốc tế Phú Bài là sân bay hàng không dân dụng cấp 4C, có 01 đường cất hạ cánh cùng hệ thống đường lăn bằng bê tông nhựa và 01 sân đỗ, được phép tiếp nhận không hạn chế các chuyến bay như thường lệ, không thường lệ, các tàu bay tư nhân tương đương Airbus A320/321 trở xuống. Thời gian hoạt động 24/24 giờ hàng ngày.

  • Đường băng: sân bay Phú Bài có 01 đường băng theo hướng Đông – Tây với ký hiệu là 09/27, dài 2.700m, rộng 40m.
  • Đường lăn: Sân bay Phú Bài có hệ thống đường lăn nằm ở sườn phía Nam của đường băng 09/27, gồm 01 đường lăn chính ( nằm song song với đường băng về phía Nam), và 06 đường lăn nối (W1, W2, W3, W4, E1, E2 – nối đường băng với đường lăn SP).

Cơ sở hạ tầng sân bay quốc tế Phú Bài đã được nâng cấp gần đây

  • Sân đỗ tàu bay: sân bay Phú Bài có 01 sân đỗ nằm liền với đường lăn chính SP, có kích thước 298mx103.5m với vị trí đậu cho các loại máy bay tương đương A320/A321 trở xuống. Trong sân đỗ được phân chia thành 06 vị trí đậu có các loại tàu bay tương đương A320/A321 trở xuống, sân đỗ có kẻ hệ thống hướng dẫn lăn, vị trí đỗ bằng sơn màu vàng theo tiêu chuẩn quy định. Loại tầng phủ, sức chịu tải của hệ thống sân đỗ: bê tông xi măng, cho phép được tiếp nhận các loại tàu bay có CAN bàng PCN công bố của sân đỗ.
  • Phương thức vận hành: tàu bay tự lăn vào vị trí đậu và dùng xe kéo đẩy tàu bay ra đường lăn SP để khởi hành.

Những hãng hàng không hoạt động tại sân bay quốc tế Phú Bài – Huế

Hiện nay, có 3 hãng hàng không gồm: Vietnam Airlines, Vietjet Air và Jestar Pacific đang khai thác chặng bay Hà Nội – Huế - Hà Nội và TPHCM – Huế - TPHCM bằng tàu bay A320, A321, với 24 chuyến/ngày.

Vietnam Airlines là hãng hàng không được nhiều hành khách tin dùng và sử dụng

Năm 2014, Cảng hàng không Quốc tế Phú Bài đã phục vụ hơn 1.159.260 lượt khách, tăng 71,1% so với năm 2013, tổng lượng hàng hóa – bưu kiện vận chuyển đạt 3.728 tấn, tăng 273,4%, phục vụ 7,967 lượt chuyến CHC, tăng 50,8% so với năm 2013.

Cách di chuyển từ sân bay Phú Bài về trung tâm thành phố Huế

Từ sân bay Phú Bài, du khách có nhiều cách di chuyển về trung tâm thành phố Huế, chẳng hạn như: xe taxi, xe các công ty du lịch, xe bus của sân bay… Nhưng để du khách tìm được một phương tiện thật sự phù hợp, vừa đảm bảo chất lượng, lại vừa tiết kiệm được chi phí là điều không hề dễ dàng. Và di chuyển từ sân về trung tâm thành phố Huế bằng dịch vụ thuê xe của các công ty du lịch lữ hành là sự lựa chọn tiện lợi và tối ưu nhất.

Dịch vụ thuê xe của các công ty lữ hành là sự lựa chọn tiện lợi và tối ưu nhất dành cho du khách

Dịch vụ đón tiễn sân bay của các công ty du lịch ngày càng được nhiều du khách tin dùng, và được phát triển rộng rãi trên toàn quốc. Sử dụng dịch vụ thuê xe đưa đón sân bay từ công ty, du khách sẽ được chào đón tận tình nhất ngay khi ra cửa sân bay. Bên cạnh đó, du khách không phải chờ đợi lâu hay bon chen mệt mỏi với việc đi tìm xe, hỏi giá cả và tuyến đường, Chỉ cần một cuộc gọi điện thoại trước với những công ty lữ hành du lịch, mọi dịch vụ sẽ sẵn sàng đợi bạn trải nghiệm ngay sau khi bước xuống máy bay.

Với những thông tin hữu ích trên về sân bay Quốc tế Phú Bài – Huế, hi vọng sẽ giúp bạn tự tin hơn trong chuyến hành trình du lịch của mình rồi đấy. Vậy còn chần chừ gì nữa mà không mau lập cho mình bảng kế hoạch cụ thể, và đến đó trải nghiệm những điều tuyệt vời nhất nhé!

Đánh giá bài viết:
0 stars – 0 reviews
Bình luận của bạn:
Đầu trang