Những điều cần biết về sân bay quốc tế Kuala Lumpur


Trước khi bay đến thủ đô Malaysia, bạn cần nắm rõ thông tin về sân bay quốc tế Kuala Lumpur để chuyến đi của mình được diễn ra một cách suôn sẻ nhất.

Sân bay quốc tế Kuala Lumpur của Malaysia được chia thành 2 “sân bay” (2 terminal) gồm KLIA và KLIA 2. Tùy vào hãng hàng không mà bạn đồng hành, bạn sẽ đáp xuống tại một trong hai terminal này. Vậy nên, trước khi bay, bạn cần biết chắc chắn mình sẽ đến KLIA hay KLIA 2 để có thể lựa chọn phương tiện di chuyển sao cho phù hợp nhất. Bên cạnh đó, bạn cũng cần nắm rõ thông tin về các dịch vụ tiện ích có tại sân bay để có được chuyến đi thuận lợi, trọn vẹn nhất.

1. Thông tin cơ bản về sân bay quốc tế Kuala Lumpur

Sân bay quốc tế Kuala Lumpur (KUL) là sân bay quốc tế lớn nhất ở Malaysia, đồng thời là một trong những sân bay nhộn nhịp nhất ở khu vực châu Á. Sân bay được xây dựng với kinh phí ban đầu lên đến 3.5 tỷ USD, với vị trí cách thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia khoảng 50km và được khánh thành vào ngày 27/6/1998.

Sân bay quốc tế Kuala Lumpur là cảng hàng không lớn nhất của Malaysia

Sân bay có tháp kiểm soát không lưu cao 130m, cao thứ 2 trong các tháp không lưu ở khu vực châu Á (chỉ sau sân bay quốc tế Survanabhumi). Năm 2009, sân bay quốc tế Kuala Lumpur phục vụ hơn 29 triệu hành khách, thấp hơn so với mức dự kiến là 35 triệu khách. Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại thì sân bay đã có thể phục vụ đến 45 triệu khách/năm.

2. Nhà ga của sân bay quốc tế Kuala Lumpur

Sân bay quốc tế Luala Lumpur gồm có 2 nhà ga, gồm KLIA và KLIA 2. Để có thể nắm rõ hơn thông tin ở mỗi nhà ga, bạn hãy tham khảo ngay những chia sẻ dưới đây.

Nhà ga KLIA

Nhà ga KLIA gồm có nhà ga chính (main terminal), khu vực contact pier và tòa nhà vệ tinh (satellite building).

Sơ đồ nhà ga KLIA của sân bay quốc tế Kuala Lumpur

Tòa nhà ga chính

Tòa nhà ga chính của KLIA có tổng cộng 216 quầy check in, nằm trong các khu vực mang ký hiệu từ A – M (trừ I). Dịch vụ check in tại đây rất đa dạng, được thiết kế dành cho tất cả các hành khách đến, khởi hành hoặc quá cảnh. Đặc biệt, tại tòa nhà này còn có sẵn máy check in tự động giúp hành khách tiết kiệm thời gian check in hơn.

Tòa nhà ga chính của KLIA có dịch vụ đa dạng cùng hệ thống quầy check in hiện đại

Ở tòa nhà ga chính của KLIA còn có các cửa hàng miễn thuế, quầy thu đổi ngoại tệ, nhà hàng, một số cửa hàng thực phẩm và đồ uống… Vì thế, mọi nhu cầu của hành khách đều luôn được đáp ứng một cách tốt nhất.

Khu vực contact pier

Contact pier gồm các cổng lên máy bay mang ký hiệu A (1 – 10) và B (2 – 11). Đây là nơi chờ và lên máy bay sau khi hành khách đã check in ở tòa nhà chính. Tại đây vừa có các cửa lên máy bay, vừa có nơi chờ tàu Aerotrain di chuyển từ tòa nhà ga chính đến tòa nhà vệ tinh.

Khu vực contact pier là nơi hoạt động chủ yếu của hãng hàng không Malaysia Airlines. Nơi đây cũng có một số cửa hàng, nhà hàng và trung tâm mua sắm miễn thuế để phục vụ du khách.

Tòa nhà vệ tinh

Các cổng phục vụ các chuyến bay khởi hành quốc tế và cổng lên máy bay ở tòa nhà vệ tinh mang ký kiệu C. Trong nhà ga này, hành khách sẽ có thể tìm thấy dễ dàng các cửa hàng miễn thuế, nhà hàng, phòng cầu nguyện, một số phòng chờ của các hãng hàng khong quốc tế, khu vui chơi dành cho trẻ em, sảnh xem phim, khu rừng nhiệt đới tự nhiên ở giữa nhà ga…

Khu vực mua sắm tại tòa nhà vệ tinh của nhà ga KLIA – sân bay quốc tế Kuala Lumpur

Nhà ga KLIA 2

Cũng tương tự như nhà ga KLIA, các quầy check in ở nhà ga KLIA 2 nằm ở tòa nhà ga chính và được chia thành 8 hàng nằm ở 4 khu vực, mang ký hiệu từ S – Z. Cổng lên máy bay ở KLIA gồm có các cổng mang ký hiệu J, K, L nằm ở nhà ga chính, cổng P và Q nằm ở tòa nhà vệ tinh. Tòa nhà ga chính và tòa nhà vệ tinh được kết nối với nhau bằng cầu vượt. Trong đó, các cổng J và K phục vụ cho chuyến bay nội địa, cổng L, P và Q phục vụ cho các chuyến bay quốc tế.

Nhà ga KLIA 2 được xây dựng sau, có diện tích rộng hơn và cơ sở hạ tầng hiện đại hơn so với nhà ga KLIA

3. Các hãng hàng không hoạt động tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur

Các hãng hàng không bay đến nhà ga KLIA thường là các hãng bay quốc gia như Air France, Bangkok Airways , Cathay Pacific, China Airlines, Emirates, EVA Air, Japan Airlines, Korean Air, Lufthansa, Malaysia Airlines, Shanghai Airlines, Singapore Airlines, Thai Airways, Turkish Airlines, United Airways, Vietnam Airlines, Vietjet, Jetstar Asia Airways…

Hãng hàng không Malaysia Airlines hoạt động chủ yếu ở nhà ga KILA

Đối với nhà ga KLIA 2, nhà ga này chủ yếu phục vụ cho các hãng hàng không như AirAsia, AirAsia Zest, AirAsia X, Cebu Pacific, Indonesia AirAsia, Lion Air, Malindo Air, ThaiAirAsia, Thai Lion Air, TigerAir Mandala…

4. Dịch vụ tiện ích có tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur

Wifi/Internet

Sân bay có trang bị sẵn wifi miễn phí để du khách có thể thoải mái sử dụng để lướt web giết thời gian. Ngoài ra, bạn cũng có thể mua sim 3G Digi tại các tiệm bán sim trong sân bay. Với gói này, bạn có thể dùng tẹt ga trong 5 ngày đến 1 tuần với giá 20 ringit.

Ăn uống

Ở tầng 2M, bạn sẽ tìm được khu vực food court có tên là Quizinn mở cửa 24 giờ. Tại đây phục vụ các món ăn gốc Á, Âu, quầy café, bánh ngọt nhưng giá hơi đắt một chút.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm thấy các cửa hàng thức ăn nhanh trong sân bay như Burger King, KFC, McDonald’s, Texas Chicken hay các quán café quen thuộc như Gloria Jean’s Coffee, The Coffee Bean & Tea Leaf, Starbucks Coffee…

Bạn có thể tìm thấy dễ dàng cửa hàng The Coffee Bean & Tea Leaf tại nhà ga sân bay

Mua sắm                                                     

Mua sắm cũng là một cách giết thời gian hiệu quả nếu bạn phải chờ đợi quá lâu ở sân bay. Khu vực mua sắm của sân bay quốc tế Kuala Lumpur có diện tích hơn 70.000m2, được xem là rộng hơn cả khu mua sắm tại các sân bay quốc tế gồm Heathrow – London, Suvarnabhumi – Bangkok và Changi – Singapore. Các thương hiệu quen thuộc mà bạn có thể tìm thấy ở khu mua sắm của sân bay gồm có: FILA, Giordano, Skin Food, Vincci, Tissot, Crocs, Time to Time…

Khu mua sắm tại tòa nhà vệ tinh của nhà ga KLIA 2 – sân bay quốc tế Kuala Lumpur

Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm thấy một số dịch vụ tiện ích khác tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur như dịch vụ phòng chờ cao cấp, dịch vụ thư giãn, massgae, dịch vụ y tế và thuốc, dịch vụ gửi hành lý, khu vực hút thuốc, ngủ qua đêm tại sân bay với phòng nghỉ…

5. Giao thông công cộng

Di chuyển từ nhà ga KLIA đến trung tâm thành phố Kuala Lumpur

  • Xe buýt

Bạn có thể đi một trong ba loại xe buýt như Airport Coach, Star Shuttle hay Jetbus về trung tâm thành phố. Trong đó, Airport Coach vé bán từ 5:00 đến 00:00, Star Shuttle vé bán từ 6:45 đến 3:45 và Jetbus vé bán từ 3:00 đến 23:00.

Airport Coach – một trong 3 loại xe buýt phổ biến nhất ở nhà ga KLIA

  • Tàu điện

Thông thường, mỗi chuyến tàu điện đi từ sân bay đến trung tâm Kuala Lumpur chỉ mất khoảng 30 phút với giá từ 35 ringit/chiều/người. Bạn có thể đi một trong hai loại tàu điện như:

- Tàu điện Express: Bạn có thể đi tàu điện từ nhà ga KLIA về trung tâm Kuala Lumpur với ga cuối cùng là trung tâm KL Sentral. Trung bình cứ 15 phút sẽ có một chuyến tàu điện. Giờ hoạt động: từ 5:00 đến 00:30.

- Tàu điện Transit: Tàu này sẽ đi từ sân bay và dừng ở các trạm gồm nhà ga BTS, nhà ga Putrajaya, nhà ga Salak Tinggi và nhà ga trung tâm Kl Sentral. Trung bình cứ 30 phút sẽ có một chuyến tàu. Giờ hoạt động: từ 5:48 đến 00:59.

Tàu điện Transit chạy từ nhà ga KLIA về trung tâm Kuala Lumpur với nhiều trạm dừng hơn

  • Taxi

Có rất nhiều taxi ở sân bay nhưng nhìn chung giá khá đắt. Vậy nên, nếu bạn muốn chủ động về mặt thời gian nhưng vẫn có thể tiết kiệm thì tốt nhất nên đi theo nhóm để giảm nhẹ chi phí. Trung bình, bạn sẽ mất khoảng 50 phút đi taxi về trung tâm thành phố với giá thấp nhất từ 60 ringit.

Di chuyển từ nhà ga KLIA 2 đến trung tâm thành phố Kuala Lumpur

Cũng tương tự như nhà ga KLIA, tại nhà ga KLIA 2 cũng có các phương tiện giao thông công cộng như xe buýt, tàu điện và taxi để di chuyển về trung tâm Kuala Lumpur.

  • Xe buýt

Vì là phương tiện giá rẻ nên xe buýt luôn được ưu tiên sử dụng nhất khi di chuyển từ KLIA 2 về trung tâm Kuala Lumpur. Giá vé xe buýt ở KLIA 2 dao động từ 8 – 10 ringit, rẻ hơn so với vé xe buýt ở KLIA (10 ringit) và có đến 4 lựa chọn, gồm:

- Airport Coach: đi từ KLIA 2 đến KL Sentral.

- Skybus: đi từ KLIA 2 đến KL Sentral và trung tâm mua sắm Utama.

- Jetbus: đi từ KLIA 2 đến Bersepadu Selatan (TBS).

- Aerobus: đi từ KLIA 2 đến KL Sentral và cao nguyên Genting.

  • Tàu điện

Tàu Express và Transit cũng có ở KLIA 2 với cách di chuyển tương tự như ở KLIA. Tuy nhiên, giờ hoạt động của tàu điện ở KLIA 2 có khác một chút, chuyến sớm nhất khởi hành lúc 5:48 và chuyến trễ nhất khởi hành lúc 00:59.

  • Taxi

Dịch vụ taxi tại nhà ga KLIA 2 cũng hoạt động 24/24 và sẽ có thêm phụ thu 50% vào khung giờ từ 23:30 đến 6:00. Tuy rằng taxi có giá khá đắt nhưng nếu bạn không muốn phải tập trung tinh thần để “canh trạm” như đi xe buýt hay tàu điện thì tốt nhất nên đi taxi.

Mặc dù taxi là phương tiện di chuyển có giá khá đắt nhưng bạn sẽ chủ động hơn về mặt thời gian

Hy vọng, những thông tin mà chúng tôi vừa chia sẻ ở trên sẽ có thể giúp bạn “sống sót” một cách tốt nhất khi có chuyến bay đến sân bay quốc tế Kuala Lumpur. Ngoài ra, bạn cũng đừng quên bắt tay vào việc săn vé máy bay đi Kuala Lumpur giá rẻ để có thể tiết kiệm nhiều hơn chi phí cho chuyến đi sắp tới của mình nhé!

Đánh giá bài viết:
0 stars – 0 reviews
Bình luận của bạn:
Đầu trang