Sân bay quốc tế Abu Dhabi - Abu Dhabi đẳng cấp thế giới

Thuộc các tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất sân bay quốc tế Abu Dhabi - Abu Dhabi đẳng cấp thế giới để lại những ấn tượng đặc biệt. Vì sao?

Xứng đáng là một sân bay đẳng cấp quốc tế, sân bay Abu Dhabi không chỉ hoành tráng về kích thước mà các chi tiết thiết của sân bay cũng vô cùng ấn tượng. Sân bay quốc tế Abu Dhabi - Abu Dhabi đẳng cấp thế giớilà một sân bay thuộc các tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất – UAE). Bên ngoài nó được thiết kế theo hình khối đặc biệt, còn bên trong là những công nghệ và kỹ thuật hiện đại. Nhờ đó giúp nơi đây là một trong những sân bay hiện đại và đẳng cấp bậc nhất thế giới.

Sân bay Abu Dhabi tọa lạc trên khu đất rộng lớn

Nếu một lần dừng chân tại thủ đô của Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất thì điểm dừng chân mà quý khách không thể bỏ qua chính là sân bay quốc tế Abu Dhabi. Sân bay quốc tế Abu Dhabi là một trong những sân bay trưởng thành nhất về lượng hành khách vận chuyển, về dịch vụ tiện ích và về cơ sở hạ tầng. Sân bay Abu Dhabi trải qua quá trình mở rộng và phát triển tính đến thời điểm này như thế nào? Sân bay có những tiện ích gì để phục vụ du khách? Quý khách nên tìm hiểu trước về thông tin điểm dừng chân và hạ cánh.

Hiện đại và độc đáo

Sân bay quốc tế Abu Dhabi - Abu Dhabi là tòa nhà lớn nhất tại Abu Dhabi. Không đơn thuần như thế, đây còn là một trong những công trình kiến trúc ấn tượng nhất tại các nước Ả Rập Thống Nhất. Sân bay Abu Dhabi được xây dựng trên tổng diện 702.000 m2 và kéo dài 1,5 km. Phần trung tâm của nhà sân bay còn bao hàm 3 sân bóng đá tiêu chuẩn. Bên cạnh đó là hệ thống giàn không gian thoáng mát nhờ có đỉnh vòm cao tới 52m. Không gian bên trong sân bay là khu phức hợp 25.000 m2 diện tích cửa hàng, nhà ga trung tâm. Bên cạnh đó là  800.000 m2 đường băng với 36 điểm máy bay dừng đậu và xếp dỡ hàng hóa. Thiết kế tòa nhà được dựa trên các tiêu chuẩn với về tiết kiệm năng lượng và kiến trúc bền vững mà phải thân thiện với môi trường.

Thiết kế độc đáo của sân bay khiến nó trở nên đẳng cấp 

Bằng cách sử dụng các mặt dựng kính phản quang có khả năng thay đổi góc kính theo ánh góc chiếu của mặt trời, giúp tiết kiệm đáng kể năng lượng sử dụng trong điều hòa không khí. Các vách chắn nắng cũng được thiết kế phù hợp với mặt tiền công trình để có thể giảm thiểu tối đa tác động của ánh nắng mặt trời. Tiết kiệm nước bằng cách tập trung lại nước đã sử dụng vào các bể chứa ngầm và tái sử dụng cho cây xanh tại sân bay.

Thiết kế hiện đại với cửa kiểm soát an ninh tốc độ cao có tiếp nhận và kiểm tra tới 8500 hành khách trong vòng một giờ. Hệ thống dịch vụ bao gồm 48 cửa hàng tự phục vụ và 165 gian hàng miễn phí thuế. Tổng sân bay có 136 cửa an ninh hàng không được thiết lập. Công trình sân bay quốc tế Abu Dhabi tiêu tốn khoảng 360.000 m2 trần treo, 500.000 m2 vách kính khung kim loại,69.000 tấn thép, 680.000 m3 bê tông và 325.000 m2 sàn lát đá tự nhiên.

Không gian rộng rãi, thoáng mát 

Quá trình hình thành và phát triển của sân bay Abu Dhabi

Sân bay Abu Dhabi là sân bay dùng để phục vụ hàng không cho phần lớn hoạt động tại tiểu vương quốc Abu Dhabi. Vào năm 1998, sân bay này đã đón hơn 3.400.000 lượt khách, con số này không ngừng gia tăng bởi sự phát triển của du lịch cũng như dịch vụ hành khách của sân bay. Cụ thể, năm 2004 số lượng hành khách của sân bay Abu Dhabi đã tiếp đón đạt mốc 5.200.000 lượt. Không dậm chân tại chỗ, năm 2005 sân bay đã phục vụ 5.400.000 hành khách và đến năm 2006 con số này tăng lên 6.700.000 lượt hành khách.

Con số này vẫn không ngừng gia tăng và cán mốc 6.900.000 vào năm 2007, tăng 31% năm so với năm 2006. Dự kiến con số này vẫn chưa dừng lại, nó sẽ tiếp tục gia tăng không ngừng vào những năm tiếp theo. Bên cạnh đó, lượng hành khách quá cảnh tại sân bay quốc tế Abu Dhabi cũng đang có chiều hướng tăng lên. Điều này góp phần đưa sân bay Abu Dhabi thu hút tới 9.020.000 lượt khách trong năm 2008, tăng 30,2% so với năm 2007 là 6.900.00. Đồng thời làm cho tổng số chuyến bay đã đạt đến con số 93.163 2008, tăng 13,2% so với 82.287 vào năm 2007.

Sự phát triển của sân bay quốc tế Abu Dhabi - Abu Dhabi cũng khiến cho số lượng hãng hàng không có trụ sở tại sân bay gia tăng không ngừng. Các hãng hàng không cũng tăng cường sử dụng sân bay này. Nhờ đó hệ thống mạng lưới đường bay tại đây cũng tăng liên tục. Số lượng các hãng hàng không sử dụng sân bay cũng tăng nhanh trong nhiều năm qua, đồng thời số lượng các chuyến bay quốc tế và hàng loạt hoạt động du lịch gia tăng cả về số lượng lẫn chất lượng. Nhất là những chuyến bay đến các điểm du lịch nổi tiếng trên thế giới.

Kế hoạch mở rộng và những tiện ích của sân bay

Dự án sân bay Abu Dhabi khởi công xây dựng và hoàn thành vào năm 2002 với hệ thống đầy đủ tiện ích, bao gồm xây dựng mới thêm một đường băng và đường taxi dài 4100m cùng với hệ thống một nhà ga vệ tinh phục vụ quý khách quá cảnh. Cùng thời điểm năm nay, sân bay Abu Dhabi đầu tư thêm 18 máy bay mới và phục vụ một lượng hành khách lớn hơn tại sân bay.

Sau 2 năm, vào năm 2004, Cục hàng không dân dụng Abu Dhabi kết hợp với Ủy ban giám sát mở rộng sân bay Abu Dhabi bắt đầu triển khai kế hoạch mở rộng sân bay và tham vọng biến Abu Dhabi trở thành một trung tâm giao thông chính về vận chuyển hàng hóa và hành khách khu vực Trung Đông.

Năm 2004 ủy ban giám sát mở rộng sân bay quốc tế Abu Dhabi kết hợp với Cục Hàng không dân dụng Abu Dhabi tiếp tục một kế hoạch mở rộng mới. Không đơn thuần là kế hoạch mở rộng sân bay, đây là một kế hoạch chứa đầy tham vọng muốn biến sân bay này thành trung tâm hàng không chính ở Trung Đông cho cả hoạt động vận chuyển hành khách và vận chuyển hàng hóa. Nhờ đó sân bay có bước phát triển mới, đánh dấu cho sự thành công của sân bay quốc tế hàng đầu Abu Dhabi. Đồng thời đưa doanh thu từ sân bay một cách nhanh chóng.

Một cột móc vô cùng có ý nghĩa  đối  với sân bay quốc tế Abu Dhabi - Abu Dhabi đó là vào tháng 6 năm 2006, sân bay này đã được tư nhân hóa cùng với nhiều sân bay khác tại tiểu vương quốc Abu Dhabi. Tất cả đều hoạt động và chịu sự quản lý của Công ty sân bay Abu Dhabi. Công ty này còn được gọi tắt là ADAC, nó chịu toàn bộ trách nhiệm giám sát tất cả công việc liên quan đến mở rộng sân bay và cả việc phát triển các nhà ga mới phục vụ hành khách.

Tháng 12 năm 2006 một hợp đồng giữa sân bay Changi của Singapore và sân bay quốc tế Abu Dhabi đã ký kết một hợp đồng quản lý và vận hành sân bay Abu Dhabi. Sân bay Changi được biết đến là một chi nhánh chuyên tư vấn và vận hành hàng không cho Singapore. Sau đó, tháng 1 năm 2017 Changi được mời làm cố vấn cho kế hoạch mở rộng sân bay mới của ADAC.

Dự án được chia thành 2 giai đoạn, giai đoạn đầu bao gồm việc xây dựng hai nhà ga mới để phục vụ khoảng 3 triệu lượt hành khách. Giai đoạn này có tổng thời gian thiết kế và thi công là 6 tháng. Sau đó đã được mở cửa hoạt động vào tháng 9. Việc làm này có tác dụng vô cùng lớn, đó là khắc phục các vấn đề về năng lực tiếp đón hành khách của sân bay. Bên cạnh đó các nhà ga 1A được ra đời để phục vụ 1 triệu lượt  hành  khách  mỗi năm với tổng diện tích là 8.000m². Hoạt động song song nhà ga A1 là nhà ga số 2 có công suất hai triệu lượt hành khách trên tổng diện tích 12.000m². Giai đoạn đầu tiên này cũng đồng thời bao hàm cả thi công chỗ đậu của 9 máy bay.

Trong thời gian chờ chuyến bay cất cánh bạn có thể tự do tham quan và mua sắm quà lưu niệm

Vào cuối năm 2006, giai đoạn 2 của dự án mở rộng sân bay Abu Dhabi chính thức khởi động. Trong số đó, nổi bật nhất là một đường băng được xây dựng mới giúp sân bay hạn chế tối đa sự ùn tắt chuyến bay, hai con đường băng song song nhau dài 4.100 m. Bên cạnh đó là xây dựng mới một nhà ga, đây có thể là nhà ga trung chuyển lớn nhất thế giới. Sân bay quốc tế Abu Dhabi - Abu Dhabi còn xây dựng hệ thống các phương tiện giao thông mới cùng với một tháp điều khiển bay mới nhằm mục đích phục vụ các chuyến bay có thời gian quá cảnh nhanh. Dự án sẽ được thực hiện ở phía Bắc sân bay với mức đầu tư của giai đoạn này ước tính 6,8 tỷ USD. Quá trình mở rộng này sẽ được hoàn thành vào năm 2011.

Song song đó sân bay này cũng đã tiến hành xây dựng hệ thống vận tải với 19 điểm dừng trên đoạn đường sắt dài 12km. Con đường này giúp kết nối các trung tâm thương mại thuộc kế hoạch mở rộng sân bay với sân bay quốc tế Abu Dhabi.

Vẻ ngoài sang trọng, tinh tế

Nhà ga vừa mới xây dựng và hoạt động mỗi năm có khả năng tiếp đón khoảng 20.000.000 hành khách. Khi sân bay quốc tế Abu Dhabi phát triển trở thành trung tâm giao thông quan trọng nhất ở  khu vực Trung Đông thì con số này sẽ là 50 triệu hành khách. Điều này tạo nên sự cạnh tranh của sân bay Abu Dhabi cạnh tranh sòng phẳng với các sân bay lớn trong khu vực và trên thế giới. Ngoài ra nhà ga số 2 của sân bay còn nổi bật với 18 quầy check-in, 20 quầy nhập cảnh và đặc biệt là một sảnh đợi cho khách hạng kinh doanh và hạng nhất. Hệ thống phục vụ, bảng hiển thị thông tin bay, màn hình an ninh cùng hệ thống giám sát an ninh và kiểm soát truy cập cũng được trang bị đầy đủ. Sân bay còn có 1.000 m² khu miễn thuế, nhà ăn, nhà chờ phục vụ 24/7 cho hành khách. Hệ thống e-gate và quét con ngươi hiện đại cũng được sân bay Abu Dhabi sử dụng.

Nhà ga mới thứ 3 của sân bay Abu Dhabi mở cửa hoạt động vào tháng 1 năm 2009. Nhà ga này chủ yếu là nơi hoạt động của hãng hàng không Etihad Airways. Nhà ga này làm tăng công suất phục vụ hành khách của sân bay hàng năm từ 7 lên đến 12 triệu lượt. Bên cạnh đó nhà ga 3 cũng bổ sung cho sân bay  Abu Dhabi 10 cửa mới.

Sân bay quốc tế Abu Dhabi - Abu Dhabi sẽ là tiền đề thúc đẩy cho hãng hàng không quốc gia UAE là Etihad Airways phát triển hơn trong ngành hàng không. Bởi nó cấp một trong những cơ sở hạ tầng chất lượng nhất thế giới với đầy đủ các tiện nghi hiện đại và đẳng cấp. Đồng thời sân bay này cũng là nơi  giới thiệu văn hóa, thành tựu kinh tế cũng như môi trường kinh tế, du lịch của UAE. Tự hào với lối kiến trúc xen lẫn hiện đại và quá khứ, sân bay sẽ cung cấp các dịch vụ đẳng của một sân bay đẳng cấp thế giới cho tất cả các hãng hàng không hoạt động tại đây. Xa hơn đó là những hãng khác đang có kế hoạch bay đến Abu Dhabi.

Hoài Trinh
 

Bình luận của bạn